.

Thi đua bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc

Cập nhật: 17:24, 01/11/2018 (GMT+7)

Trong 5 năm qua, phong trào thi đua Quyết thắng (TĐQT) của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã được triển khai toàn diện, đồng bộ, chất lượng tốt, phù hợp với đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của đơn vị, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Điển hình trong số các tập thể thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân thực hiện tốt phong trào TĐQT giai đoạn 2013-2018 là nhà giàn DK1/2 (Tiểu đoàn DK1). Là người có hơn 10 năm gắn bó với nhà giàn DK1/2, Thiếu tá Nguyễn Tiến Long, Chính trị viên nhà giàn cho biết, bảo vệ nhà giàn chính là bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Xác định nhiệm vụ quan trọng như vậy, thời gian qua, lãnh đạo đơn vị đã tập trung nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ; xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất. Để bảo vệ nhà giàn, điều quan trọng nhất là huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật, phương tiện có trong biên chế với phương châm “Giỏi ngành mình, biết và làm tốt ngành khác”. Trong huấn luyện, đơn vị lấy chất lượng, hiệu quả, khả năng thực hành làm chính; chú trọng huấn luyện các phương án chiến đấu, cách nhận dạng mục tiêu trên không, trên biển. Kết quả kiểm tra hàng năm, có 100% cán bộ, chiến sĩ đạt yêu cầu, trong đó hơn 80% đạt khá, giỏi.

Bên cạnh đó, đơn vị đã xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó máu thịt với ngư dân trong công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Coi việc giúp đỡ ngư dân lúc hoạn nạn, khó khăn trên biển là “mệnh lệnh chiến đấu từ trái tim” của người lính Hải quân. Trong 5 năm qua, nhà giàn đã cung cấp cho ngư dân hơn 2.500 lít nước ngọt, hàng trăm lít dầu và kg gạo; cấp thuốc, khám bệnh miễn phí cho 78 ngư dân; cấp cứu cho 5 trường hợp. “Mỗi lần bà con ngư dân ghé vào nhà giàn, chúng tôi đều kết hợp tuyên truyền, phát tờ rơi về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước để bà con chấp hành các quy định trong quá trình đánh bắt hải sản, cũng như kịp thời cung cấp thông tin liên quan tới bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc cho các lực lượng chức năng”, Thiếu tá Nguyễn Tiến Long chia sẻ.

Lữ đoàn 167 cũng là tập thể tiêu biểu trong thực hiện phong trào TĐQT của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân. Theo Trung tá Triệu Thanh Tùng, Phó Lữ đoàn trưởng - Tham mưu trưởng Lữ đoàn 167, nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi. Thành tích nổi bật của đơn vị thời gian qua là có nhiều sáng kiến trong huấn luyện, tiếp nhận và làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật mới, hiện đại như: Mô hình mô phỏng hệ thống điều khiển bắn pháo dự phòng trên tàu, mô hình bàn điều khiển bắn pháo AK, mô hình mô phỏng thiết bị điều khiển bắn tên lửa… Đơn vị đã tổ chức huấn luyện, tiếp nhận và khai thác, sử dụng, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật theo đúng lộ trình, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Hàng năm, phong trào thi đua chế tạo, xây dựng mô hình học cụ phục vụ huấn luyện trong Lữ đoàn 167 diễn ra sôi nổi. Trong 5 năm qua, đơn vị đã có 85 mô hình dự thi cấp Lữ đoàn, Vùng 2 và Quân chủng Hải quân. Ngoài các mô hình, học cụ, đơn vị còn còn có các công trình khoa học phục vụ huấn luyện được viết trên phần mềm mang lại hiệu quả huấn luyện trực quan cao, góp phần tiết kiệm hàng chục ngàn lít dầu và hàng ngàn Kwh điện, nâng cao tuổi thọ của máy móc, vũ khí trang bị kỹ thuật. Nhờ triển khai tốt phong trào thi đua huấn luyện, kết quả kiểm tra hàng năm bắn đạn thật trên biển, có 100% cá nhân, đơn vị đạt khá, giỏi.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Phong Cảnh, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cho biết, nhằm thực hiện tốt phong trào TĐQT trong thời gian tới, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo xây dựng các đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; đưa phong trào TĐQT trở thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng, thành thói quen và ý thức tự giác mọi lúc, mọi nơi trên mọi lĩnh vực của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng. Đồng thời, tạo sự chuyển biến về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, chủ động, sáng tạo trong thực hiện chức trách nhiệm vụ của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Qua đó, tạo thành động lực mạnh mẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Qua phong trào TĐQT giai đoạn 2013-2018 của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, có 766 lượt tập thể và hơn 3.600 lượt cá nhân của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Vùng được các cấp khen thưởng. Trong đó, Lữ đoàn 171, Lữ đoàn 681 được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; Lữ đoàn 125, Căn cứ 696 và Kho 862 được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.