.

Phòng chống "diễn biến hòa bình" trong tình hình mới

Cập nhật: 15:40, 25/10/2018 (GMT+7)

“Diễn biến hòa bình” là chiến lược của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động quốc tế, thực hiện dưới một phương thức mới, phi quân sự để chống phá, đẩy lùi và đi tới xóa bỏ chủ nghĩa xã hội. Chủ thể của “diễn biến hòa bình” không chỉ là các thế lực thù địch, các nước đế quốc, mà gần đây có những biến thái mới, đó là có cả các nước theo chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, bành trướng và bá quyền. Động cơ chính trị của “diễn biến hòa bình” đã chuyển từ đấu tranh ý thức hệ là chính sang đấu tranh vì lợi ích dân tộc cục bộ là chính. Phương thức hoạt động của “diễn biến hòa bình” tập trung vào gây sức ép về kinh tế - tài chính, tấn công mạng thông tin, chuyển trọng tâm từ bên ngoài tác động vào trong các nước sang thúc đẩy các hoạt động chống đối ngay bên trong nội địa, trong nội bộ và tại chỗ. “Diễn biến hòa bình” phát triển đến đỉnh cao, đến mức có thể coi là một “công nghệ”, đó là “công nghệ lật đổ”, thay đổi tính chất quốc gia, dân tộc của chế độ chính trị của các nước theo hướng có lợi cho chủ nghĩa đế quốc và cường quyền, vì mục tiêu chính trị cực đoan.

Cán bộ, đảng viên học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII tại hội nghị do Tỉnh ủy tổ chức. Ảnh: NGỌC NGUYỄN 
Cán bộ, đảng viên học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII tại hội nghị do Tỉnh ủy tổ chức. Ảnh: NGỌC NGUYỄN 

Hiện nay, để chống phá Cách mạng Việt Nam, một trong những thủ đoạn nham hiểm của các thế lực thù địch là ra sức xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh. Chúng suy luận “nhân dân Việt Nam đi theo con đường Cách mạng Hồ Chí Minh là sai lầm, là đi vào ngõ cụt!”. Chúng cố chứng minh tư tưởng “độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội”, “không có gì quý hơn độc lập, tự do” của Hồ Chí Minh là “phi nhân tính”. Chúng công khai mục tiêu đạp đổ thần tượng Hồ Chí Minh, phá bỏ huyền thoại Hồ Chí Minh.

Để thực hiện những thủ đoạn trên, chúng thường sử dụng phương pháp viết truyện, hồi kí, viết báo, mở “diễn đàn”… Thông qua việc thiết lập các website, blog cá nhân, nhất là các trang mạng của các tổ chức phản động ở nước ngoài để kích động, nói xấu, truyền tải thông tin xấu, độc nhằm phá hoại tư tưởng, đời sống văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân, gây nhiễu loạn thông tin, làm phức tạp về chính trị, xã hội, làm suy giảm niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp. Chúng tập trung lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong quản lí kinh tế, văn hóa, xã hội; khai thác thông tin từ những vụ việc tiêu cực để xuyên tạc, thổi phồng, lấy hiện tượng kết thành bản chất để xuyên tạc vai trò lãnh đạo đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Từ đó kêu gọi từ bỏ Đảng, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, làm phai nhạt lí tưởng cách mạng, băng hoại đạo đức xã hội; gây mất ổn định về chính trị; làm suy yếu, chệch hướng phát triển của nền kinh tế; lũng đoạn, khống chế kinh tế. Nguy hiểm nữa là để “phi chính trị hóa” nhằm vô hiệu hóa quân đội, công an.

Đảng ta đã có nhiều chủ trương, biện pháp để nhận thức rõ âm mưu và hành động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Điều này thể hiện rất rõ trong các văn kiện đại hội của Đảng. Qua đó, xác định nhiệm vụ đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, quan điểm, đường lối của Đảng là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu.

Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, công tác đấu tranh phòng chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên các lĩnh vực tư tưởng, chính trị, văn hóa, kinh tế, xã hội là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng; phải triển khai tích cực, thường xuyên và lâu dài. Trong đấu tranh, phải kiên quyết, linh hoạt, chủ động kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, lấy “xây” làm chính. Cơ chế thực hiện công tác thông tin về những vấn đề phức tạp, nhạy cảm cần được xây dựng thành văn bản, quy định rõ ràng về trách nhiệm và quyền hạn của tập thể, cá nhân; phải kịp thời bám sát thực tiễn, bảo đảm tính chính xác, có chiều sâu trí tuệ, phù hợp với lợi ích và nguyện vọng của nhân dân thì mới hạn chế tối đa những tác động của thông tin xấu, độc trên Internet.

Thực tiễn đã chứng minh, trước những vấn đề bức xúc về tư tưởng, dù độ phức tạp của sự việc đến đâu, nếu thực hiện công tác kịp thời, đúng đắn, làm tốt định hướng thông tin tạo thành chuỗi dòng chảy thông tin tích cực, lan tỏa nhanh trong cộng đồng, góp phần định hướng nhận thức cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, thì sự việc sẽ được giải quyết ổn thỏa, không còn cơ hội để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, bịa đặt, chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ, chống phá thành quả Cách mạng. Làm tốt cuộc đấu tranh này, chúng ta sẽ bảo vệ được Đảng, được chế độ, đưa đất nước vững bước trên con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội. Đó là trách nhiệm hàng đầu của mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân chúng ta hiện nay.

ĐỖ NGUYỆT HƯƠNG

 
.
.
.