.

BCH Đảng bộ tỉnh thảo luận về kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng

Cập nhật: 19:19, 10/07/2018 (GMT+7)
Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị lần thứ 21 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa VI, ngày 10-7, các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thảo luận tại 4 tổ về tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018; Dự thảo báo cáo giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 và một số nội dung quan trọng khác.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tham gia thảo luận tại tổ 4; đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia thảo luận tại tổ 3.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu thảo luận về giải pháp phát triển du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: NGỌC NGUYỄN
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu thảo luận về giải pháp phát triển Du lịch và Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: NGỌC NGUYỄN

Các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung thảo luận đối với các vấn đề được Ban Thường vụ Tỉnh ủy nêu lên, gồm: 7 vấn đề về kinh tế; 5 vấn đề về văn hóa - xã hội; 4 vấn đề về quốc phòng, an ninh, giải quyết khiếu nại, tố cáo; 6 vấn đề về xây dựng Đảng, chính quyền; 6 vấn đề của Dự thảo Báo cáo đánh giá giữa nhiệm kỳ 2015-2020 và những nội dung khác.

TẠO SỰ LIÊN KẾT TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH, BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Quan tâm đến phát triển du lịch, các đại biểu cho rằng, du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh, chưa có những dự án du lịch xứng tầm, chưa có những sản phẩm du lịch đặc trưng. Do đó, các đại biểu đề xuất: Thu hút đầu tư du lịch giải trí, tạo sự liên kết giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh để thu hút khách du lịch, thu hồi các dự án du lịch chậm triển khai; Lập trang thông tin điện tử cập nhật thông tin liên tục để đưa các địa chỉ tin cậy của các cơ sở dịch vụ du lịch cho người dân tham khảo, phục vụ khách du lịch. 

Đối với vấn đề môi trường, các đại biểu cho rằng: Mặc dù đã có chuyển biến tích cực trong xử lý nhưng trên địa bàn tỉnh vẫn còn những điểm đen về môi trường tại khu vực ao Hải Hà (huyện Long Điền); tại một số KCN vẫn còn những nhà máy lén xả thải ra môi trường. Do đó, đề nghị Sở TN-MT cùng các địa phương  kiểm tra, giám định để xử lý nghiêm. 

TIẾP TỤC CHĂM LO CHO Y TẾ, GIÁO DỤC

Về y tế, các đại biểu cho rằng: Hiện nay, 2 bệnh viện tuyến tỉnh (Bệnh viện Bà Rịa và Lê Lợi) đang chuyển đổi sang hình thức tự chủ. Tuy nhiên, thu nhập của các y, bác sĩ chưa tương xứng với áp lực công việc. Vì vậy, để tăng thu nhập cho các y, bác sĩ, cần mở rộng các dịch vụ cao cấp dành cho các bệnh nhân có thu nhập cao đến khám, điều trị tại các bệnh viện. Ngoài ra, để thu hút nhân tài ngành y tế, cần có chế độ riêng đối với các y, bác sĩ được bồi dưỡng, đào tạo từ cao học trở lên. 

Về giáo dục, các đại biểu đề nghị tăng cường đào tạo tiếng Anh cho học sinh và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, do vậy, cần đào tạo, tuyển dụng để bố trí đủ giáo viên tiếng Anh, nhất là giáo viên ở cấp tiểu học. Mặt khác, cần quan tâm nhiều hơn nữa cho chương trình giáo dục, phát triển thể chất học sinh.

Để thúc đẩy xã hội hóa giáo dục, y tế, các đại biểu đề nghị các sở, ngành liên quan và các địa phương xây dựng và công khai các danh mục đầu tư xã hội hóa, có chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư.

ĐẨY MẠNH TẠO NGUỒN PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN

Về phát triển đảng viên, các đại biểu đánh giá: Tỷ lệ phát triển đảng trong khu vực DN ngoài nhà nước và khu phố-thôn-ấp còn thấp, vì vậy cần có những giải pháp quyết liệt hơn nữa, nhất là trong việc tạo nguồn. Do đó, các Huyện, Thị, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cần rà soát nguồn quần chúng, đề ra những biện pháp phù hợp nhằm tăng cường công tác kết nạp Đảng ở những ngành, địa bàn có tỷ lệ đảng viên thấp.

Ngoài ra, các đại biểu còn đề xuất các giải pháp: Tăng cường ứng dụng CNTT trong hệ thống chính trị; Ngăn chặn tình trạng ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài, phòng, chống ma túy; Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em; chủ động tuyên truyền, định hướng dư luận xã  hội; Giải quyết khiếu nại, tố cáo… Những ý kiến thảo luận của các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh được các tổ đại biểu tổng hợp và báo cáo tại phiên làm việc chính thức của Hội nghị lần thứ 21 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (dự kiến diễn ra vào ngày 13-7). 

ĐỒNG CHÍ NGUYỄN HỒNG LĨNH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH:
Thúc đẩy 2 mũi nhọn: Du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Tỉnh rất quyết liệt thúc đẩy 2 mũi nhọn: Du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. UBND tỉnh đã đề ra các tiêu chí và xém xét chỉ giao đất cho các nhà đầu tư đủ tiêu chí. Đây là bước đi thận trọng và tích cực của tỉnh. Do đó, trong 6 tháng đầu năm, các dự án giao đất chưa nhiều, nhưng trong 6 tháng cuối năm và đầu năm 2019 sẽ có thêm nhiều dự án được giao đất. 

Về dự án chậm triển khai, qua chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, đã thúc đẩy gần 40 dự án giải ngân từ vốn đăng ký sang vốn thực hiện; Nhiều dự án ven biển từ TP. Vũng Tàu qua Long Hải, Phước Hải đến Xuyên Mộc đã khởi động.

NHÓM PV THỜI SỰ

.
.
.