.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc : Việt Nam - châu Âu trước vận hội nâng tầm quan hệ

Cập nhật: 19:09, 25/05/2018 (GMT+7)

Ngày 25-5, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp UBND TP. Hà Nội, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ châu Âu 2018” nhằm tăng cường hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam với các cơ quan đối tác của châu Âu trên các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm. 

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận nhiều chủ đề có ý nghĩa quan trọng, thiết thực như: Triển vọng hợp tác và thương mại tự do châu Âu - Việt Nam; năng lượng tái tạo và thành phố thông minh; nông nghiệp và thủy sản; cơ sở hạ tầng và logistics; công nghệ 4.0 và đào tạo nghề; dược phẩm và thiết bị y tế; du lịch, khách sạn và các lĩnh vực khác… 

Đến dự và phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, quan hệ giữa Việt Nam và châu Âu đã trải qua chặng đường dài, hai bên cùng tự hào về nhiều kết quả hợp tác thành công, toàn diện cả về chính trị, kinh tế, thương mại và văn hóa, giáo dục-đào tạo, khoa học-kỹ thuật, hợp tác doanh nghiệp và giao lưu nhân dân... Các đối tác châu Âu đã trở thành những người bạn đồng hành thân thiết cùng Việt Nam trong 30 năm đổi mới, phát triển và mở cửa hội nhập, là nhà đầu tư FDI lớn với tổng vốn đầu tư gần 25 tỷ USD, nhà cung cấp viện trợ không hoàn lại lớn nhất của Việt Nam. Đặc biệt, kim ngạch thương mại trong 10 năm qua (2006-2017) đã tăng gần 5 lần và đạt trên 50 tỷ USD năm 2017. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam - châu Âu đang đứng trước những vận hội to lớn để có thể nâng tầm quan hệ, phát triển mạnh mẽ, sâu rộng hơn bao giờ hết. Nền kinh tế hai bên mang tính bổ sung cho nhau hơn là cạnh tranh. Việt Nam là quốc gia có chính trị xã hội, kinh tế vĩ mô ổn định, có tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao, liên tục trong nhiều năm. Việt Nam đang nỗ lực xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, liêm chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp; tập trung hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực quản trị, đem lại cơ hội cho tất cả các doanh nghiệp, trong đó có các nhà đầu tư và doanh nghiệp châu Âu. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương lắng nghe, tạo điều kiện, giải quyết các khúc mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp, đối tác châu Âu trong kinh doanh tại Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong các đối tác châu Âu có một chiến lược đầu tư, kinh doanh lâu dài ở Việt Nam, tạo dựng kết nối ngày càng hiệu quả với các đối tác Việt Nam. 

HỒNG ĐIỆP-THU PHƯƠNG

.
.
.