.
KỶ NIỆM 128 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19-5-1890 – 19-5-2018):

Lan tỏa phong trào học và làm theo Bác

Cập nhật: 18:06, 18/05/2018 (GMT+7)

Qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Học và làm theo Bác đã dần trở thành việc thường xuyên của cán bộ, đảng viên và người dân. Nhiều mô hình, cách làm hay đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh của tỉnh.

THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT-KINH DOANH

Đồng chí Nguyễn Văn Trình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho tập thể  điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. 
Đồng chí Nguyễn Văn Trình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. 

Đồng chí Võ Minh Giang, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh cho biết, qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, người lao động trong các DN ngoài Nhà nước có tổ chức Đảng, đoàn thể đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, không xảy ra tình trạng đình công, lãn công. Những bức xúc của người lao động đã được các đảng viên, đoàn viên thanh niên, hội viên Chi hội Cựu chiến binh chia sẻ, ghi nhận và chuyển đến chủ DN để đối thoại và giải quyết kịp thời, không để bức xúc kéo dài có thể dẫn đến đình công, lãn công. Người lao động luôn trăn trở suy nghĩ, tìm tòi đưa ra sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí cho DN. 

Nói về sự tự giác, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ sản xuất, đảng viên Trần Thế Lực, Đội trưởng Đội kéo tàu của Xí nghiệp cơ khí tàu thuyền (thuộc Công ty CP Dịch vụ hậu cần thủy sản tỉnh BR-VT) cho biết: “Học Bác, tôi luôn tự giác thực hiện các nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm và đạt hiệu quả cao; nói đi đôi với làm”. Hàng ngày, Đội kéo tàu kéo khoảng 10 con tàu tải trọng từ 40-100 tấn từ sông Bến Đình lên ụ tàu sửa chữa hay hạ thủy tàu từ trên ụ trong điều kiện lòng sông hẹp, có nhiều tàu thuyền qua lại, gió thường xuyên thổi mạnh. Do đó, trước khi tiến hành kéo tàu lên ụ hay hạ thủy tàu, đảng viên Trần Thế Lực luôn hội ý, thông báo tình hình gió, mực nước… và động viên anh em vượt qua khó khăn, thực hiện công việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, bảo đảm an toàn lao động. Trong quá trình làm việc, đảng viên Trần Thế Lực luôn quan sát, suy nghĩ để đưa ra những đề xuất cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí... Sự đóng góp của đảng viên Trần Thế Lực và các công nhân đã góp phần giúp Xí nghiệp cơ khí tàu thuyền đạt lợi nhuận hơn 5,1 tỷ đồng trong năm 2017, đạt 103,6% kế hoạch. Bản thân đảng viên Trần Thế Lực được Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu dương là cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. 

Thời gian qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được công nhân, viên chức lao động trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia, có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao năng suất lao động. Thông qua phong trào này, trong năm 2017, công nhân, viên chức lao động trên địa bàn tỉnh đã đăng ký thực hiện 6.469 đề tài, sáng kiến, trong đó 1.832 sáng kiến được công nhận.

SỐNG CÓ TRÁCH NHIỆM VỚI CỘNG ĐỒNG

Đảng viên Trần Thế Lực (thứ 2 từ phải qua), Đội trưởng Đội kéo tàu của Xí nghiệp  cơ khí tàu thuyền, trao đổi chuyên môn với các công nhân. 
Đảng viên Trần Thế Lực (thứ 2 từ phải qua), Đội trưởng Đội kéo tàu của Xí nghiệp cơ khí tàu thuyền, trao đổi chuyên môn với các công nhân. 

Thời gian qua, việc học và làm theo Bác đã dần trở thành thói quen của nhiều người dân và được áp dụng vào những công việc gần gũi, đời thường của cuộc sống hàng ngày. Từ cuối năm 2015 đến đầu tháng 4-2018, mô hình “Vận động thu gom phế liệu để bán gây quỹ vì phụ nữ và trẻ em nghèo” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Đất Đỏ tổ chức đã thu được hơn 115 triệu đồng từ việc bán giấy, vỏ lon, chai nhựa. Số tiền thu được từ việc bán phế liệu được Hội LHPN thị trấn Đất Đỏ dùng để hỗ trợ đột xuất, tặng quà, học bổng cho hơn 350 hội viên phụ nữ, người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của thị trấn.  

Bà Bùi Thị Kim Thủy, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Đất Đỏ cho biết, đến nay, 9/9 khu phố của thị trấn đã triển khai thực hiện mô hình nói trên. Lúc đầu, một số người chưa mặn mà tham gia, nhưng khi thấy tiền bán phế liệu được dùng để hỗ trợ kịp thời cho những gia đình gặp khó khăn, họ đã thay đổi suy nghĩ, tích cực tham gia mô hình. Hàng ngày, nhiều người dân tự giác đến các hộ gia đình trong tổ, trong khu phố, quán cà phê để thu gom ve chai cho mô hình. Những việc làm trên đã minh chứng cho sự lan tỏa của mô hình “Vận động thu gom phế liệu để bán gây quỹ vì phụ nữ và trẻ em nghèo” trong cộng đồng. Đây là một trong những mô hình tiêu biểu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu dương.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Văn Trình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể và cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW.
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Văn Trình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW.

Một mô hình tiêu biểu khác trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW được Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu dương là “Tổ xe ôm phòng chống tội phạm” của Công an phường Phú Mỹ (thị xã Phú Mỹ). Nhằm bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, Ban Chỉ huy Công an phường đã thành lập 2 tổ xe ôm phòng chống tội phạm, với sự tham gia của 18 người hành nghề xe ôm. Ngoài hoạt động chở khách, các thành viên tổ xe ôm còn theo dõi, báo cáo cho Công an phường các đối tượng nghi vấn, tham gia bảo vệ hiện trường các vụ tại nạn giao thông, hỗ trợ người bị nạn trên đường… Sau gần 2 năm hoạt động, 2 tổ xe ôm phòng chống tội phạm của phường Phú Mỹ đã cung cấp kịp thời cho cơ quan công an thông tin về 25 vụ tai nạn giao thông; 4 vụ trộm, cướp tài sản; 4 vụ đánh nhau gây mất an ninh trật tự; 4 điểm đánh bài ăn tiền; 5 điểm mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy. Qua đó, Công an phường Phú Mỹ đã bắt giữ 30 đối tượng phạm tội và đưa 10 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho cộng đồng... 

Bài, ảnh: PHÚC LƯU

.
.
.