.
ĐỒNG CHÍ NGUYỄN HỒNG LĨNH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH:

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với việc thực hiện các Nghị quyết Trung ương

Cập nhật: 18:55, 17/05/2018 (GMT+7)

* Biểu dương, tôn vinh 46 tập thể và 83 cá nhân điển hình tiêu biểu trong toàn tỉnh.

Qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đạt được những kết quả tích cực. Nhân dịp kỷ niệm 128 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890- 19-5-2018), 107 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5-6-1911 – 5-6-2018) và Sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh về những kết quả đạt được và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW.

* Phóng viên: Thưa đồng chí, qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đạt những kết quả nào?

+Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh: 

Qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, kết quả nổi bật có thể thấy rõ đó là:

Thứ nhất, các cấp ủy Đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời trong công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ở mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị.

Ngay sau khi Trung ương ban hành Chỉ thị 05-CT/TW và Kế hoạch 03, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo xây dựng Kế hoạch, hướng dẫn quán triệt, triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ. Xác định tiếp tục đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong hoạt động của các địa phương, cơ quan, đơn vị; trong công tác chuyên môn của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Trong đó, tập trung nhấn mạnh những yêu cầu mới, những nội dung quan trọng, cốt lõi của Chỉ thị 05-CT/TW; xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, đoàn thể và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu trong tổ chức thực hiện. 

Theo đó, các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, Ban Thường vụ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức các lớp quán triệt, phổ biến đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; đưa việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết của cấp ủy và nội dung sinh hoạt định kỳ của chi bộ, làm căn cứ để đánh giá phân loại cuối năm; gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Thứ hai, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi bật để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết được các cấp ủy Đảng, ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm, như: Thành phố Bà Rịa chọn vấn đề đền bù, bồi thường, giải phóng mặt bằng; rà soát tiến độ thực hiện các quy hoạch, dự án, nhất là các quy hoạch, dự án có liên quan đến thu hồi đất; thành phố Vũng Tàu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, gắn với chỉnh trang đô thị; Huyện Côn Đảo rà soát, kịp thời xử lý các trường hợp lấn chiếm đất Nhà nước quản lý, xây dựng không phép, sai phép; Huyện Tân Thành, Xuyên Mộc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác tôn giáo trên địa bàn huyện... 

Thứ ba, từ sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của cấp ủy các cấp, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, sáng tạo thiết thực trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. Ở cấp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức cho cấp trưởng và cấp phó các ngành, địa phương thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý ký bản cam kết trong đó nhấn mạnh đến việc nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức... Ở các Đảng bộ, Đảng bộ thành phố Vũng Tàu “Tuyên truyền nếp sống văn minh đô thị, xây dựng Vũng Tàu xanh-sạch-đẹp”; Đảng bộ thành phố Bà Rịa, huyện Châu Đức thực hiện mô hình “Sổ đăng ký tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Huyện Long Điền với mô hình: Học tập Bác để phục vụ nhân dân tốt hơn, nâng cao chất lượng tiếp và hướng dẫn công dân, năm 2017, đơn vị đã dẫn đầu cấp tỉnh về kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính trong khối huyện; Huyện Đất Đỏ với mô hình “Làm việc chất lượng, năng suất, hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính”; Đảng bộ Công an tỉnh, với khẩu hiệu hành động 3 thật: “Nói thật”, “Làm thật” và “Báo cáo thật” cùng nhiều mô hình, cách làm hay được nhân rộng trong toàn quốc như “Cấp CMND cho nhân dân vùng sâu vùng xa và cấp tại nhà”; “Hướng dẫn tuyên truyền khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua mạng internet”; “Nộp phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT qua tài khoản không cần nộp tại chỗ”; Đảng bộ Sở Tài chính với khẩu hiệu “Làm việc theo kỷ luật, kỷ cương, tận tụy, trách nhiệm cao, không tiêu cực, không gây khó, không sách nhiễu, không trễ hẹn”; Đảng bộ Sở Y tế có phong trào “Tích cực rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật”, xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế với “Nụ cười từ trái tim”. Từ phong trào đã tạo sự lan tỏa, năm 2017, bệnh viện Bà Rịa đã được bình chọn là 1 trong 5 bệnh viện khu vực đạt được chỉ số hài lòng tốt nhất của người dân; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, có phong trào rèn luyện phẩm chất Phụ nữ Việt Nam “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; Đoàn thanh niên với khẩu hiệu “Mỗi ngày một việc tốt... mô hình viết “Nhật ký làm theo lời Bác”; “Sổ vàng học tập và làm theo lời Bác”... Đài PT-TH tỉnh mở nhiều chuyên trang, chuyên mục về xây dựng Đảng như “Hoa giữa đời thường”, “Những tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...

Từ những kết quả đã đạt được, ngày 17-5-2018, Tỉnh ủy tổ chức sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW nhằm biểu dương, tôn vinh 46 tập thể và 83 cá nhân điển hình tiêu biểu trong toàn tỉnh, trong đó có 32 tập thể và 53 cá nhân có thành tích xuất sắc được khen thưởng. Và trao giải đợt 1 Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, giai đoạn 2016-2020 cho 31 tác giả có tác phẩm đạt giải trong tổng số 110 tác phẩm dự thi. Trong đó, có 4 giải A, 6 giải B, 6 giải C và 15 giải khuyến khích.

UBND huyện Long Điền thực hiện mô hình: “Học tập Bác để phục vụ nhân dân tốt hơn, nâng cao chất lượng tiếp và hướng dẫn công dân”.  Trong ảnh: Công chức Văn phòng UBND huyện hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG
UBND huyện Long Điền thực hiện mô hình: “Học tập Bác để phục vụ nhân dân tốt hơn, nâng cao chất lượng tiếp và hướng dẫn công dân”.
Trong ảnh: Công chức Văn phòng UBND huyện hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG

* Trong thời gian tới, Đảng bộ tỉnh BR-VT thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp gì để tiếp tục nâng chất lượng việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, thưa đồng chí?

+ Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh:

Để tiếp tục nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thời gian tới, sẽ tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp sau:

- Cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn chặt với việc thực hiện các Nghị quyết Trung ương, nhất là Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Nghị quyết Trung ương 7, khóa XII về “Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp”. Trong đó đảm bảo yêu cầu tinh gọn nhưng hoạt động hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

- Tiếp tục chỉ đạo và theo dõi việc ký bản cam kết giữa người đứng đầu với cấp phó của người đứng đầu, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác hành chính; việc thực hiện cam kết phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đội ngũ cán bộ, đảng viên năm 2018... 

- Chọn những giải pháp đột phá, những vấn đề nổi cộm, tồn tại của các Đảng bộ để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết với phương châm “tự giác - tự soi - tự sửa”. 

- Phát động trong toàn tỉnh đợt 2 Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, giai đoạn 2016-2020.

- Chú trọng chỉ đạo công tác tuyên truyền, chỉ đạo Đài PT-TH tỉnh, Báo BR-VT tăng cường mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền mô hình làm tốt, phát hiện các điển hình tiên tiến, kịp thời biểu dương, khen thưởng; uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, bệnh hình thức, cách làm qua loa; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, cổ vũ các tập thể, cá nhân tham gia cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tỉnh BR-VT, giai đoạn 2016-2020.

- Phát huy vai trò các tổ tham dự sinh hoạt chi bộ của Tỉnh ủy đối với chi bộ cơ sở. Qua đó, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao vai trò đảng viên trong đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái đang diễn ra hiện nay. Thực hiện nghiêm túc Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương, Quy định về công tác kiểm tra của tổ chức Đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, Quy định về giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc kịp thời thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị. Trong đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng đóng vai trò quan trọng trong chủ động phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn sai phạm. Nghiên cứu, phát hiện những cách làm hay, thiết thực, hiệu quả để triển khai thực hiện trên diện rộng, đồng thời kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, làm lướt, hoặc thiếu quan tâm, triển khai hình thức. Kiên quyết xử lý theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với những cán bộ, đảng viên có sai phạm, tham nhũng, tiêu cực. 

- Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh phát huy vai trò giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Thực hiện nghiêm Kế hoạch 123-KH/TU, ngày 11-12-2017 của Tỉnh ủy về thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW, ngày 03-10-2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc ban hành Hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

* Trân trọng cảm ơn đồng chí!

PHÚC LƯU
(Thực hiện)

 
.
.
.