.

Hơn 36.500 người đã và đang được hưởng chế độ ưu đãi người có công cách mạng

Cập nhật: 18:17, 26/04/2018 (GMT+7)

Sáng 26-4, Sở LĐTBXH tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công (ƯĐNCC) với cách mạng trên địa bàn tỉnh.Các đồng chí: Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự hội nghị.

 Đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trao Cờ thi đua của Bộ LĐTBXH về Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017
Đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trao Cờ thi đua của Bộ LĐTBXH về Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017

Theo báo cáo đánh giá tại hội nghị, việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh sửa đổi bổ sung một số điều của Pháp lệnh ƯĐNCC với cách mạng năm 2012 đã kịp thời bổ sung, điều chỉnh nhiều chế độ ƯĐNCC cả về chế độ trợ cấp và các chế độ ưu đãi khác về chăm sóc sức khỏe, giáo dục đào tạo, hỗ trợ về nhà ở cho người  có công và thân nhân… phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế, khả năng tài chính của đất nước trong giai đoạn mới, góp phần nâng cao đời sống người có công. Cụ thể, kể từ khi thực hiện Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 sửa đổi bổ sung một số điều ƯĐNCC với cách mạng, Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước  “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng” và Nghị định 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ đã mở thêm loại đối tượng và điều kiện để xét hưởng chế độ người  có công, tỉnh đã nâng số lượng quản lý lên hơn 36.500 hồ sơ người có công và thân nhân.  Riêng từ năm 2013-2017 đã xét duyệt hồ sơ 7.956 hồ sơ, trong đó công nhận danh hiệu vinh dự nhà nước 715 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, 308 người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học, giải quyết 5.231 hồ sơ về chế độ thờ cùng liệt sĩ và các đối tượng khác… Các Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các cơ quan hoặc đơn vị nhận phụng dưỡng từ 1 đến 1,5 triệu đồng/tháng/người, riêng đối với các Mẹ có hoàn cảnh neo đơn không nơi nương tựa được tỉnh hỗ trợ thêm 1,5 triệu đồng/tháng/người.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đền ơn đáp nghĩa.
Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đền ơn đáp nghĩa.

Hội nghị còn có tham luận của các địa phương, đơn vị trình bày những khó khăn, thuận lợi, cũng như một số đề xuất, kiến nghị trong thực hiện chính sách ƯĐNCC.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh đánh giá cao nỗ lực của các sở, ban ngành chức năng, chính quyền địa phương trong việc thực hiện hiệu quả các chế độ, chính sách ƯĐNCC. Đồng chí yêu cầu các cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt sâu rộng nội dung Chỉ thị số 14 ngày 19-4-2017 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với NCC với cách mạng và phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” trong giai đoạn mới. Sở LĐTBXH chủ trì tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách ưu đãi theo quy định của Pháp lệnh. Phối hợp với các ban, ngành, địa phương, cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền hướng dẫn cho các đối tượng nắm được nội dung cơ bản của chế độ mới ban hành; Kịp thời phát hiện những vướng mắc, điểm chưa hợp lý để báo cáo đề xuất xin ý kiến tháo gỡ…

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thi hành Pháp lệnh ƯĐNCC với cách mạng; Sở LĐTBXH tỉnh được nhận Cờ thi đua của Bộ LĐTBXH về đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017.

Tin, ảnh: MAI THIÊN

.
.
.