.

Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm việc tại BR-VT

Cập nhật: 10:34, 05/04/2018 (GMT+7)

Sáng 5-4, Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với TP. Vũng Tàu về công tác dân tộc trên địa bàn TP. Vũng Tàu.

Đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện UBMTTQ Việt Nam TP. Vũng Tàu đã báo cáo về tình hình triển khai chương trình phối hợp; Kết quả phối hợp tuyên truyền, vận động; Kết quả thực hiện các chính sách của Nhà nước về công tác dân tộc trên địa bàn thành phố; Kết quả công tác vận động và phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo đó, hiện nay trên địa bàn TP. Vũng Tàu, ngoài dân tộc Kinh chiếm đa số, còn có 15 dân tộc thiểu số gồm 960 hộ với 3.406 nhân khẩu (chiếm hơn 1% dân số thành phố). Trong những năm qua, công tác dân tộc trên địa bàn TP. Vũng Tàu được quan tâm, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, có sự phối hợp chặt chẽ giữa Mặt trận với chính quyền và các ngành, đoàn thể. Đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận với y tế, giáo dục, các thiết chế văn hóa, tạo điều kiện để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc. Năm 2017, TP. Vũng Tàu đã tặng quà cho các hộ dân tộc nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 265 triệu đồng; Hỗ trợ hơn 1.700 cuốn tập và 84 bộ SGK cho HS người dân tộc; Tặng học bổng, hỗ trợ vốn vay cho người dân tộc với số tiền 41,6 triệu đồng…

* Chiều 5-4, Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBMTTQ Việt Nam tỉnh về Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh về công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh. 

Đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam  phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Hiện nay, toàn tỉnh có 28 dân tộc thiểu số (kể cả người nước ngoài), gồm 7.434 hộ với 31.722 khẩu (chiếm 2,99% dân số toàn tỉnh). Trong những năm qua, thông qua các chương trình dự án lớn như: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình 135 giai đoạn III (2015-2018), Chương trình đề án phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) của tỉnh giai đoạn II (2016-2020), cơ sở hạ tầng thiết yếu đã được cải thiện, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Tình hình an ninh chính trị trong vùng ĐBDTTS cơ bản ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Năm 2017, ĐBDTTS đã tham gia hiến hơn 3.200m2 đất làm đường giao thông, góp hơn 3.600 ngày công lao động, hỗ trợ nhau hơn 1.200 cây giống để phát triển kinh tế.

Cũng trong năm 2017, Mặt trận các cấp đã tham mưu các cấp ủy Đảng tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc nói chung cũng như đối với ĐBDTTS nói riêng. Qua đó, các cấp, ngành đã phối hợp hỗ trợ xây 73 căn nhà cho ĐBDTTS với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng; cấp hơn 4.600 thẻ BHYT; Trợ cấp học tập cho 415 sinh viên người dân tộc thiểu số.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phối hợp giữa UBMTTQ Việt Nam tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh về việc thực hiện các chính sách đối với ĐBDTTS. Đồng thời đề nghị các cấp, ngành tiếp tục triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với ĐBDTTS; đi sâu phản ánh những vấn đề bức xúc của người dân trong đời sống, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tin, ảnh: BÙI HƯƠNG

.
.
.