.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Australia

Cập nhật: 19:19, 16/03/2018 (GMT+7)

Chiều 16-3, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Australia, sự kiện xúc tiến đầu tư quan trọng nhất trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã diễn ra tại Sydney với sự tham dự của ngài James McGrath, thượng nghị sĩ, Trợ lý Bộ trưởng Thủ tướng Australia và hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: QUANG HIẾU
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: QUANG HIẾU

Tại diễn đàn này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các quan chức Chính phủ hai nước đã cùng chứng kiến 18 văn bản ghi nhớ hợp tác đầu tư được trao đổi giữa các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam–Australia. 

Diễn đàn do Cơ quan thương mại Australia phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam tổ chức và được chia thành 2 phiên gồm: Đối thoại chính sách giới thiệu về chính sách pháp luật các lĩnh vực đầu tư, thương mại, tài chính và phiên kết nối doanh nghiệp. 

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và gửi lời chào thân thiết đến các doanh nghiệp là người Australia và người Australia gốc Việt có mặt tại diễn đàn. Bày tỏ vui mừng trước số lượng 18 văn kiện được trao đổi tại diễn đàn, trong số đó có kế hoạch mở đường bay thẳng của Công ty CP Hàng không Vietjet của Việt Nam đến Australia, Thủ tướng nhấn mạnh đây là những điều kiện thuận lợi để thúc đẩy đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước. 

Thông tin đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham dự diễn đàn, Thủ tướng cho biết Australia thuộc top 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, năm 2017 đạt kim ngạch khoảng 6,5 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2016 và gia tăng nhanh chóng thời gian qua. Cán cân thương mại giữa hai nước là cân bằng. Các doanh nghiệp Australia đã đầu tư vào Việt Nam hơn 400 dự án với tổng số vốn trên 2 tỷ USD, vào các lĩnh vực như chế biến, chế tạo, nông lâm thủy sản, dịch vụ y tế giáo dục. Việt Nam là điểm đến ưa thích của khách du lịch Australia với tỷ lệ năm 2017 đạt 400.000 người. Các đường bay liên tục được mở rộng, hạ tầng chất lượng du lịch được nâng cấp hứa hẹn làm tăng mạnh lượng du khách Australia đến với Việt Nam. 

Cho rằng thông tin về Việt Nam đến với doanh nghiệp Australia còn ít, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy giao lưu, quảng bá, trao đổi thông tin, rút ngắn quy trình, thủ tục để nhanh chóng hiện thực hóa tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa hai bên. 

Thủ tướng cho rằng kim ngạch thương mại hai chiều 6,5 tỷ USD là còn rất khiêm tốn so với tiềm năng hai nước và chính các doanh nghiệp, doanh nhân là những người sẽ giúp thúc đẩy tiềm năng này. Thủ tướng cũng cho biết còn nhiều doanh nghiệp thuộc top 500 của thế giới là người Australia chưa đến Việt Nam. Do đó, các cơ quan xúc tiến đầu tư hai nước cần quan tâm, thúc đẩy để có tổng mức đầu tư lớn hơn; sao cho tương xứng với tiềm năng và khát vọng phát triển của nhà đầu tư tại thị trường Việt Nam. Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Australia đến với thị trường đầy triển vọng của Việt Nam. 

HOÀNG HOA

.
.
.