.

Kê khai tài sản không trung thực sẽ bị xử lý kỷ luật

Cập nhật: 19:45, 06/03/2018 (GMT+7)

Đó là một trong những nội dung mới tại Quy định số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm được Ban Chấp hành Trung ương ban hành ngày 15-11-2017 (thay thế cho Quy định 181-QĐ/TW năm 2013). Để hiểu rõ hơn những điểm mới của Quy định 102, phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Thị Kim Thu, Tỉnh Ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. 

Đồng chí Lê Xuân Tao, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 7, Đảng bộ huyện Côn Đảo đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW (ảnh chỉ mang tính minh họa). Ảnh: THÁI THỦY
Đồng chí Lê Xuân Tao, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 7, Đảng bộ huyện Côn Đảo đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW (ảnh chỉ mang tính minh họa). Ảnh: THÁI THỦY

* Phóng viên: Được biết, theo Quy định 102, đảng viên kê khai tài sản không trung thực sẽ bị kỷ luật cảnh cáo hoặc cách chức; đảng viên có trách nhiệm nhưng không đôn đốc việc kê khai tài sản đúng quy định cũng bị khiển trách. Đồng chí cho biết cụ thể hơn về những điểm mới của quy định này?

- Đồng chí Lê Thị Kim Thu: Về vấn đề thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm, Quy định 102 bổ sung nhiều nội dung quy định xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, như: Khiển trách đối với các hành vi không trung thực trong khai lý lịch, lịch sử bản thân, bổ sung lý lịch đảng viên; Cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ) đối với các hành vi thiếu trung thực trong việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ của mình; Cho người khác sử dụng văn bằng, chứng chỉ của mình để sử dụng trong việc tuyển dụng, đi học, thi nâng ngạch, bổ nhiệm, bầu cử hoặc các mục đích trái quy định. Đảng viên chỉ đạo hoặc thông đồng với cấp dưới lập hồ sơ, chứng từ khống để chiếm đoạt tiền, tài sản của Nhà nước, tổ chức và công dân, sẽ bị cảnh cáo hoặc cách chức. Trường hợp đảng viên xác nhận không đúng để bản thân hoặc người khác hưởng các chính sách an sinh xã hội, chính sách ưu đãi với người có công, thì bị khiển trách...

Liên quan đến việc kê khai tài sản, hành vi kê khai tài sản và giải trình về biến động tài sản, nguồn gốc tài sản không trung thực thuộc biểu hiện thứ 3 suy thoái về đạo đức, lối sống trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Vì vậy, Quy định 102 bổ sung hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ) đối với các đảng viên vi phạm khi kê khai tài sản không trung thực.

Gắn với vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, Quy định 102 cũng quy định rõ: Các đảng viên không chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc kê khai tài sản thuộc trách nhiệm được giao, hoặc không kê khai, kê khai tài sản không đúng quy định; Không báo cáo, công khai kết quả kê khai, minh bạch tài sản theo đúng quy định cũng sẽ bị kỷ luật khiển trách. 

Đây là những điểm mới so với Quy định 181 năm 2013. Do vậy, các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy cần quan tâm, tăng cường lãnh đạo để nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong mỗi đảng viên.

* Thưa đồng chí, Quy định 102 đã cụ thể hóa một số quy định của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên như thế nào? 

- Quy định 102 có nhiều nội dung bổ sung nhằm cụ thể hóa một số quy định của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên. Trong trường hợp cán bộ đảng viên buông lỏng lãnh đạo, quản lý để xảy ra tham nhũng, lãng phí trong cơ quan, đơn vị, tổ chức do mình trực tiếp phụ trách nhưng không chủ động phát hiện, xử lý sẽ bị khiển trách. Trường hợp cán bộ đảng viên lạm dụng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bao che hoặc cấu kết với doanh nghiệp, với đối tượng khác để trục lợi; Dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, sẽ bị khai trừ. Hành vi vi phạm này thuộc biểu hiện thứ 7 suy thoái về đạo đức, lối sống nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Quy định 102 bổ sung một số hành vi vi phạm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành. Cụ thể, cán bộ đảng viên có trách nhiệm nhưng né tránh, không kiểm tra, xem xét, xử lý khi phát hiện đảng viên thuộc diện quản lý vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sẽ bị khiển trách. Trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, công vụ, nếu cán bộ đảng viên thiếu trách nhiệm dẫn đến thực thi nhiệm vụ, công vụ không đúng quy trình, thủ tục, thời hạn quy định, gây hậu quả cho cá nhân, tổ chức, thì bị khiển trách. Trường hợp đảng viên trốn tránh trách nhiệm về những hậu quả do mình gây ra trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, sẽ bị cảnh cáo hoặc cách chức. 

Quy định 102 còn nâng mức độ xử lý kỷ luật từ khiển trách (theo Quy định 181) thành cảnh cáo hoặc cách chức đối với cán bộ đảng viên có hành vi tạo điều kiện để bố mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị, em ruột thực hiện các dự án, kinh doanh các ngành nghề (thuộc lĩnh vực mình hoặc đơn vị mình trực tiếp phụ trách) trái quy định nhằm trục lợi. 

Đối với các hành vi vi phạm về tệ nạn xã hội, Quy định 102 sửa đổi, bổ sung một số cụm từ để rõ nghĩa hơn. Cụ thể, đảng viên biết nhưng để bố, mẹ, vợ (chồng), con cùng sống trong gia đình tham gia đánh bạc, cho vay nặng lãi dưới mọi hình thức mà không có biện pháp ngăn chặn, hoặc không báo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, thì sẽ bị kỷ luật khiển trách. Hình thức kỷ luật khiển trách cũng áp dụng đối với các đảng viên biết nhưng để bố, mẹ, vợ (chồng), con cùng sống trong gia đình sử dụng hoặc tàng trữ, lưu hành, mua bán, vận chuyển văn hóa phẩm có nội dung cấm, độc hại, mà không báo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đặc biệt, quy định mới đã bổ sung hình thức kỷ luật cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ) đối với các đảng viên biết nhưng để bố, mẹ, vợ (chồng), con cùng sống trong gia đình sử dụng, sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

* BR-VT vừa triển khai Quy định 08-QĐ/TU được Tỉnh ủy ban hành ngày 10-8-2017 về xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Như vậy, với việc triển khai thực hiện Quy định 102 của Trung ương sẽ tăng thêm sức nặng cho việc răn đe, ngăn ngừa và xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm. Đề nghị đồng chí cho biết, BR-VT sẽ hiện thực hóa các quy định trên đến cán bộ, đảng viên như thế nào?

- Việc hiện thực hóa các quy định trên đến cán bộ, đảng viên phải được cụ thể hóa bằng các nghị quyết, quy định cụ thể tại từng cấp, từng ngành. Đây là trách nhiệm chung của các hệ thống chính trị ở địa phương. Trước hết là vai trò của các cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức việc nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định này. Các tổ chức đảng, đảng viên cần tích cực tham gia đổi mới, nâng cao chất lượng việc xây dựng, ban hành và quán triệt nghị quyết để tổ chức thực hiện nghị quyết của tổ chức đảng các cấp hiệu quả hơn. Các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh giản tổ chức bộ máy, biên chế theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đổi mới, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lượng, hiệu quả, nhất là nâng cao vai trò tham mưu giúp cấp ủy và thực hiện tốt các nhiệm vụ cấp ủy giao. 

Ngày 1-3 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức cho các đồng chí cấp trưởng, cấp phó các ngành, địa phương thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý ký cam kết thực hiện Quy định số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác hành chính, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu.

Để làm tốt nhiệm vụ này, theo tôi cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp về công tác kiểm tra, giám sát; kiện toàn ủy ban kiểm tra, cơ quan ủy ban kiểm tra và đội ngũ cán bộ kiểm tra ngang tầm với nhiệm vụ mới hiện nay; nâng cao chất lượng công tác lý luận, tổng kết thực tiễn về công tác kiểm tra, giám sát và đồng thời thực hiện tốt các quy chế phối hợp giữa ủy ban kiểm tra các cấp với các ban đảng, các ngành chức năng liên quan. Có như vậy, cùng với các ban tham mưu của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp sẽ góp phần quan trọng trong công tác xây dựng đảng, trong đó cụ thể hóa hơn nữa các quy định, nghị quyết của Đảng, giúp các chủ trương, đường lối của Đảng đi vào cuộc sống, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, quyết liệt hơn trong hệ thống chính trị, trong công cuộc đổi mới đất nước ta hiện nay.

* Xin cảm ơn đồng chí!

THẢO LINH
(thực hiện)

.
.
.