.

Mùa Xuân và sức trẻ ra Trường Sa

Cập nhật: 22:12, 07/01/2018 (GMT+7)

Những món quà Xuân gửi tặng Trường Sa không chỉ là tình cảm đặc biệt của nhân dân trên mọi miền Tổ quốc, mà còn tiếp sức mạnh cho cán bộ, chiến sĩ Trường Sa thêm vững vàng tay súng, canh giữ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Ngày 6-1-2018, hàng trăm cán bộ chiến sĩ, quân và dân tỉnh Khánh Hòa xúc động tiễn đoàn tàu chở hàng, quà Tết và các chiến sĩ trẻ từ đất liền ra Trường Sa. Chuyến ra đảo lần này, có 3 tàu HQ 571; HQ 936; HQ 561 thuộc Vùng 4 Hải quân và tàu KN490 thuộc Bộ NN-PTNT. Trên những con tàu ấy chở những món quà Xuân đặc biệt không chỉ gạo nếp, miến dong, heo, rau xanh... mà còn chở cả niềm tin gửi gắm yêu thương của hơn 90 triệu trái tim người dân đất Việt đến với các chiến sĩ Trường Sa.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đức Vượng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân cho biết, tổng số quà tặng và chế độ tiêu chuẩn cho bộ đội, nhân dân huyện đảo Trường Sa năm nay lớn hơn so với mọi năm. Cụ thể, Chủ tịch nước tặng bộ đội Trường Sa 100 triệu đồng; quỹ Vừ A Dính tặng bộ đội Trường Sa 700 triệu đồng; Hiệp hội hoa TP.Đà Lạt tặng 40 tấn rau củ quả các loại, 1 tấn chuối xanh, 1 tấn chanh dây, 340 giò hoa lan, câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương (Trung ương Đoàn) tặng 50 thùng quà, 40 cây quất Tết, 121 triệu đồng mua giò chả cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo… Ngoài ra còn gạo nếp, heo, thực phẩm... của hàng trăm đơn vị, DN trên cả nước.

Đi trên 4 con tàu chở quà Xuân ra Trường Sa lần này, còn có đông đảo tân binh - những chiến sĩ tuổi 18 đôi mươi mới qua huấn luyện 3 tháng quân trường. Với họ Trường Sa còn quá mới mẻ và bỡ ngỡ, song tất cả đều có chung một lý tưởng cống hiến sức trẻ cho biển đảo, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chiến sĩ trẻ náo nức ra Trường Sa làm nhiệm vụ.
Chiến sĩ trẻ náo nức ra Trường Sa làm nhiệm vụ.

Lần đầu xa gia đình, cha mẹ người thân, chiến sĩ Trần Anh Tuấn bước chân xuống HQ 571 trong tâm trạng xốn xang. Phía trước là Trường Sa, phía sau là cha mẹ, người thân và người bạn gái thương yêu. Anh Tuấn chia sẻ: “Đây là lần đi xa nhất của em. Em sẽ phấn đấu rèn luyện thật tốt để hoàn thành nhiệm vụ”. Cũng như binh nhất Trần Anh Tuấn, chiến sĩ trẻ Đậu Khắc Ngọc theo tàu HQ 936 ra đảo Sơn Ca. Tâm trạng nhớ nhà chen lẫn xúc động. Bước chân xuống tàu lòng bồn chồn nhớ cha mẹ, quê nhà. “Em cảm thấy tự hào nhưng cũng nhớ nhà, thương cha mẹ quá. Nhưng em sẽ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”. Ngọc chỉ nói được như vậy rồi bước chân lên cầu thang xuống tàu ra đảo.

4 chuyến tàu “xông biển đầu năm” chở ắp quà Xuân đã vượt sóng ra khơi. Trong chặng hải trình hơn một ngàn hải lý đến 21 đảo, điểm đảo/ 33 điểm đóng quân sẽ gặp muôn vàn khó khăn sóng gió, song tất cả cán bộ, chiến sĩ thủy thủ trên 4 tàu đều quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đại úy Hoàng Đình Duyến, thuyền trưởng tàu HQ 561 cho biết, tàu của anh được giao nhiệm vụ chuyển quà, hàng Tết cho 5 đảo phía Bắc Trường Sa. “Ngay sau khi đến đảo, chúng tôi sẽ tổ chức bốc hàng chuyển vào đảo ngay. Chở hàng quà ra Trường Sa, chúng tôi xác định vừa là nhiệm vụ, vừa là tình cảm thiêng liêng. Bằng mọi cách, hàng quà Tết phải đến tận tay cán bộ, chiến sĩ. Theo kế hoạch chuyến hải trình của 4 tàu sẽ chuyển hàng, quà Tết cho quân dân Trường Sa trong thời gian hơn 20 ngày”, Đại úy Duyến cho biết.

Mùa Xuân đang đến gần với cán bộ, chiến sĩ Trường Sa. Cũng như đất liền, Xuân Mậu Tuất này, những người lính kiên trung nơi “quần đảo bão tố” tận ngàn khơi ấy cũng có đủ rượu thịt, bánh chưng, mứt Tết, mai vàng. Cả nước đang hướng về các anh - Những người lính đảo Trường Sa kiên cường dũng cảm. Những món quà Xuân thắm đượm nghĩa tình của quân, dân cả nước gửi tặng, sẽ tiếp thêm cho các anh sức mạnh nơi đường biên của Tổ quốc.

Bài, ảnh: TRẦN MẠNH TUẤN

.
.
.