Nhà thầu rối bời trong dự án pha lê ở khu đất vàng

Thứ Sáu, 13/09/2024, 17:30 [GMT+7]
In bài này
.

Crystal (pha lê) tưởng sẽ tráng lệ, sáng bóng. Nhưng dự án Crystal hotel (nay là dự án Sofia Vũng Tàu Beach hotel, ở số 147 Thùy Vân, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) lại khiến các nhà thầu thi công rối bời, u ám vì những quyết định khó hiểu từ chủ đầu tư.

Nhà thầu đứng ngồi không yên

Ông Nguyễn Đức Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Cơ điện lạnh Gia Nguyễn (gọi tắt Công ty Gia Nguyễn) cho biết, tháng 7/2020, Công ty Gia Nguyễn trúng gói thầu thi công, cung cấp vật tư, lắp đặt hệ thống thông gió, điều hòa trung tâm tại Dự án Crystal hotel do Công ty TNHH Đầu tư APG (trụ sở tại Hà Nội, gọi tắt là Công ty APG) làm chủ đầu tư. Giá trị hợp đồng gói thầu hơn 3,1 tỷ đồng.

Dự án khách sạn 18 tầng của Công ty APG tại khu đất vàng TP.Vũng Tàu đang ngưng thi công, gây thiệt hại cho các nhà thầu.
Dự án khách sạn 18 tầng của Công ty APG tại khu đất vàng TP.Vũng Tàu đang ngưng thi công, gây thiệt hại cho các nhà thầu.

Thực hiện hợp đồng, chủ đầu tư cho đơn vị thi công tạm ứng 30% giá trị hợp đồng, tương đương hơn 1 tỷ đồng. Công ty Gia Nguyễn thực hiện thủ tục bảo lãnh và đóng tiền vào ngân hàng với giá trị tiền tương ứng. Sau đó, Công ty Gia Nguyễn tiến hành thi công. Tuy nhiên, khi thi công được 6 tháng thì Công ty APG cho ngừng thi công tổng thể công trình. Chủ đầu tư đã rút số tiền tạm ứng và thu hồi hợp đồng với Công ty Gia Nguyễn mà không nêu lý do.

Theo ông Thanh, Công ty APG đã vi phạm hợp đồng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho các đơn vị thi công và không hợp tác trong việc giải quyết các vướng mắc liên quan đến hợp đồng, gây bức xúc cho các nhà thầu thi công.

“Hành vi của Công ty APG là coi thường pháp luật, gây thiệt hại cho nhà thầu. Tôi đã khởi kiện chủ đầu tư đến TAND TP.Vũng Tàu và đã được thụ lý từ tháng 12/2020. Nhưng đến nay, tòa án vẫn chưa đưa vụ việc ra xét xử. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra tình hình đầu tư của chủ đầu tư dự án này, xem xét năng lực, trách nhiệm của Công ty APG trong thực hiện thi công xây dựng”, ông Thanh kiến nghị.

Một nhà thầu khác là Công ty TNHH TMDV Phòng cháy chữa cháy Minh Hoàng (gọi tắt là Công ty Minh Hoàng) cũng gặp hoàn cảnh tương tự. Tháng 12/2019, công ty này ký hợp đồng với Công ty APG thi công hoàn thiện và cung cấp, lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy, chống sét cho Crystal hotel. Giá trị hợp đồng 1,65 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi hợp đồng đang được thực hiện thì Công ty APG cho ngừng thi công toàn bộ công trình giữa chừng. Tổng giá trị hợp đồng đã thực hiện là hơn 1 tỷ đồng, đến nay, Công ty Minh Hoàng vẫn chưa được thanh toán.

Đại diện chủ đầu tư vắng mặt khi Sở Xây dựng mời làm việc

Ngày 5/9, ghi nhận thực tế của phóng viên tại Dự án Sofia Vũng Tàu Beach hotel, toàn bộ công trình khách sạn 18 tầng hiện đã hoàn thiện phần thô. Công trình được bảo vệ và che chắn hàng rào tôn, nhưng bên trong không có dấu hiệu thi công.

Dự án Sofia Vũng Tàu Beach hotel trước đây do Công ty CP Đầu tư Xây dựng - Sản xuất Tân Thành (gọi tắt là Công ty Tân Thành) làm chủ đầu tư. Năm 2006, DN này đã được UBND tỉnh cấp giấy CNQSDĐ với diện tích 726m² đất cơ sở sản xuất, kinh doanh tại dự án trên. Thời hạn sử dụng đất là 50 năm.
Năm 2008, Công ty Tân Thành được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng dự án khách sạn Meros với diện tích xây dựng hơn 600m², chiều cao công trình 18 tầng. Sau đó, phần tài sản này được đưa ra bán đấu giá do Công ty Tân Thành đã thế chấp cho ngân hàng. Công ty APG trúng đấu giá.
Tháng 12/2018, Công ty Tân Thành ban hành quyết định chấm dứt hoạt động dự án khách sạn Meros 18 tầng nêu trên. Công ty APG tiếp tục thực hiện quyền sử dụng đất tại dự án này sau khi trúng đấu giá. Sau đó, dự án khách sạn Meros của Công ty Tân Thành được Công ty APG đổi thành dự án Crystal hotel (nay là Sofia Vũng Tàu Beach hotel).

Ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, tháng 7/2024, Sở Xây dựng đã nhận được phiếu chuyển của UBND tỉnh liên quan đến nội dung ông Nguyễn Đức Thanh phản ánh. Do đó, ngày 26/7, Sở Xây dựng phối hợp với Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu và UBND phường Thắng Tam kiểm tra hiện trạng công trình Sofia Vũng Tàu Beach hotel.

Đồng thời, Sở Xây dựng đã mời đại diện chủ đầu tư là Công ty APG làm việc nhưng họ vắng mặt. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng nhận thấy, công trình cơ bản đã thi công xong phần thô, đang trong giai đoạn hoàn thiện. Tại thời điểm kiểm tra, công trình đang ngừng thi công. Theo báo cáo của UBND phường Thắng Tam, công trình đã dừng thi công khoảng 5 tháng.

“Việc tranh chấp hợp đồng giữa chủ đầu tư và Công ty Gia Nguyễn là tranh chấp dân sự. Do đó, Sở Xây dựng đề nghị các đơn vị liên hệ tòa án để được giải quyết theo quy định của pháp luật”, ông Mai Trung Hưng nói.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.