.
TX.PHÚ MỸ

Lý do chậm hỗ trợ người dân tiêu hủy gia súc bị dịch bệnh

Cập nhật: 18:04, 07/08/2024 (GMT+7)

Phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Quách Thị Huyền (SN 1982, ngụ thôn Bàu Phượng, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) cho biết, tiền hỗ trợ dịch bệnh trên gia súc chậm giải quyết làm ảnh hưởng đến quyền lợi người dân.

Bà Quách Thị Huyền (bìa trái) cùng lực lượng chức năng kiểm đếm số heo nhiễm bệnh Dịch tả heo Châu Phi vào năm 2021.
Bà Quách Thị Huyền (bìa trái) cùng lực lượng chức năng kiểm đếm số heo nhiễm bệnh Dịch tả heo Châu Phi vào năm 2021.

Chưa được hỗ trợ kịp thời

Theo nội dung phản ánh, gia đình bà Huyền có trại nuôi heo quy mô 200 con tại xã Châu Pha. Tháng 11/2021, địa bàn TX.Phú Mỹ xuất hiện nhiều điểm có dịch tả heo châu Phi, trong đó có xã Châu Pha.

"Khi heo có dấu hiệu dịch bệnh và bị chết hàng loạt, người dân chúng tôi đều báo chính quyền địa phương đến kiểm đếm, đem đi tiêu hủy số heo theo quy định. Các lần xử lý heo dịch bệnh đều có cán bộ làm hồ sơ, thống kê thiệt hại", bà Huyền cho biết.

Cụ thể, trong hơn 1 tháng xuất hiện dịch, 178 con heo của bà Huyền đều chết và bị tiêu hủy, ước tính thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng. Bà Huyền nhiều lần liên hệ chính quyền địa phương để được chi trả tiền hỗ trợ, nhưng chưa có kết quả.

Tại buổi tiếp xúc cử tri vào tháng 6/2024, bà Huyền tiếp tục có kiến nghị, yêu cầu giải đáp. Bà Huyền được cán bộ Phòng Kinh tế TX.Phú Mỹ thông tin rằng, danh sách các hộ dân có heo bị tiêu hủy tại xã Châu Pha đã được tổng hợp. Tuy nhiên, do khi xảy ra dịch, chính quyền không công bố dịch dẫn đến vướng quy định hiện hành.

Làm rõ thêm vấn đề này, phóng viên đã trực tiếp trao đổi với bà Hoàng Thị Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Pha. Bà Giang cho biết, tháng 11/2021, địa phương ghi nhận nhiều hộ dân chăn nuôi có heo bị nhiễm dịch tả heo châu Phi nên đến xử lý, lập biên bản tiêu hủy.

Đối với gia đình bà Quách Thị Huyền, địa phương xác nhận từ ngày 7/11/2021 đến ngày 19/12/2021 có tiêu hủy 178 con heo bị nhiễm bệnh, số tiền hỗ trợ cho hộ dân ước tính khoảng 498 triệu đồng. Đến tháng 11/2023, UBND xã Châu Pha có tờ trình gửi UBND TX.Phú Mỹ về việc hỗ trợ.

Bà Hoàng Thị Giang chia sẻ: "Quá trình tiêu hủy, địa phương lưu danh sách cụ thể 25 hộ dân với 479 con heo bị nhiễm bệnh, số tiền hỗ trợ thống kê hơn 1,2 tỷ đồng. Để bảo đảm quyền lợi cho người dân, UBND xã đã gửi toàn bộ trường hợp cần được hỗ trợ đến UBND TX. Phú Mỹ nhằm sớm có phương án chi trả".

Tại Khoản 4, Điều 4, Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 9/1/2017 của Chính phủ, quy định: Thời điểm xảy dịch bệnh là trong khoảng thời gian từ khi công bố dịch đến khi công bố hết dịch. Trường hợp đặc biệt, ngay từ khi phát sinh ổ dịch đầu tiên (chưa đủ điều kiện công bố dịch) cần phải tiêu hủy gia súc, gia cầm theo yêu cầu của công tác phòng, chống dịch để hạn chế dịch lây lan thì thời điểm xảy ra thiệt hại là khoảng thời gian từ khi phát sinh ổ dịch đến khi kết thúc ổ dịch.

 

Tìm giải pháp tháo gỡ

Phóng viên tiếp tục xác minh từ phía UBND TX.Phú Mỹ và được biết, từ năm 2021 đến 2023, Trạm Chăn nuôi và Thú y TX.Phú Mỹ đã tiêu hủy 23 con bò, 881 con heo bị nhiễm bệnh. Tháng 12/2021, UBND TX.Phú Mỹ có văn bản gửi UBND tỉnh, Sở NN-PTNT về kiến nghị xây dựng chính sách hỗ trợ cho người dân có heo bị tiêu hủy do nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi. Đến tháng 8/2022, Sở NN-PTNT có gửi văn bản xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ NN-PTNT nhưng không có văn bản trả lời.

Ngày 23/10/2023, UBND tỉnh ban hành Công văn số 14606/UBND-VP thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Công văn số 8108/VPCP-NN ngày 18/10/2023 của Văn phòng Chính phủ về hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại do bệnh dịch tả heo châu Phi và bệnh viêm da nổi cục.

Để được hỗ trợ theo Công văn 8108, các hộ chăn nuôi phải đáp ứng các điều kiện tại Điều 4, Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 9/1/2017 của Chính phủ, trong đó có điều kiện là địa phương phải công bố dịch. Trong khi, các cơ quan quản lý chuyên ngành thú y của TX.Phú Mỹ không đề xuất công bố dịch do khu vực dịch xảy ra rải rác và kéo dài, tỷ lệ mắc bệnh thấp. Vì thế, UBND TX.Phú Mỹ thiếu thủ tục công bố dịch nên chưa đủ cơ sở để áp dụng tính toán hỗ trợ.

Để giải quyết vướng mắc trên, tháng 7 vừa qua, UBND TX.Phú Mỹ đã chủ trì họp với các cơ quan liên quan như: Sở NN-PTNT, Sở Tài chính để hướng dẫn và hoàn thiện thủ tục cần thiết nhằm có giải pháp hỗ trợ cho người chăn nuôi bị thiệt hại.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

 
.
.
.