.

Bức xúc vì đường hẻm bị lấn chiếm

Cập nhật: 18:02, 31/07/2024 (GMT+7)

Bức xúc vì đường hẻm bị một hộ dân lấn chiếm gây cản trở việc đi lại, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, gia đình bà Cao Thị Kim (SN 1966, ngụ ấp 1, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc) đã phản ánh vụ việc này đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu.

Bà Cao Thị Kim (ngụ xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc) phản ánh việc lối đi chung bị lấn chiếm thời gian dài.
Bà Cao Thị Kim (ngụ xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc) phản ánh việc lối đi chung bị lấn chiếm thời gian dài.

6 năm miệt mài kiến nghị

Theo phản ánh, gia đình bà Cao Thị Kim có thửa đất số 207 (tờ bản đồ số 31) tại địa chỉ trên và sinh sống từ năm 1987 đến nay. Lối nhỏ dẫn vào nhà bà Kim là con đường hẻm có chiều ngang từ 3-3,5m, dài khoảng 65m.

Đến năm 2010, một hộ dân tên P.V.L. xây dựng tường rào dọc con hẻm. Cho rằng gia đình ông L. đã xây dựng lấn chiếm lối đi chung nên bà Kim đến gặp để thương lượng điều chỉnh hàng rào nhưng hai bên không thống nhất.

Do lối đi bị thu hẹp nên hoạt động kinh doanh cũng như đời sống sinh hoạt của gia đình bà bị ảnh hưởng. Quá bức xúc, năm 2018, bà Kim có đơn kiến nghị, phản ánh sự việc đến cơ quan chức năng.

Sau đó, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh tiến hành đo đạc nghiệm thu bản đồ cơ sở dữ liệu địa chính trên địa bàn xã Hòa Hội. Theo bản đồ thể hiện, đầu đường hẻm vào nhà bà Kim rộng khoảng 3m và nở hậu vào trong.

"Trước kia xe tải chạy vào tận nhà để giao hàng, thế nhưng hiện nay phía đầu con hẻm chỉ rộng khoảng 2,4m khiến xe không chạy vào trong, hoạt động kinh doanh cũng bị ảnh hưởng", bà Kim nói.

Trong thời gian chờ chính quyền địa phương xử lý kiến nghị, tháng 5/2022, bà Kim biết thông tin gia đình ông L. đã được cấp đổi Giấy CNQSDĐ (bản đồ địa chính đo mới năm 2020, xã Hòa Hội). Bà Kim tỏ bức xúc vì cho rằng, ranh giới con hẻm dù đang bị gia đình ông L. lấn chiếm nhưng UBND xã Hòa Hội vẫn thẩm định, đề nghị cấp đổi "sổ đỏ".

"6 năm qua, tôi nhiều lần kiến nghị, phản ánh đến chính quyền các cấp với mong muốn khôi phục hiện trạng đường hẻm theo đúng bản đồ địa chính, bảo đảm quyền lợi của các hộ dân. Gia đình tôi không ký giáp ranh khi gia đình ông L. cấp đổi "sổ đỏ". Mặt khác, lối đi chung vẫn đang bị lấn chiếm nhưng địa phương vẫn xét duyệt, đề nghị cấp "sổ đỏ" cho gia đình ông L. là điều bất hợp ý", bà Kim nói.

Đề nghị thu hồi "sổ đỏ"

Về nội dung phản ánh trên, UBND huyện Xuyên Mộc thông tin, huyện cũng nhận được kiến nghị của bà Kim cho rằng, gia đình ông L. đang sử dụng, lấn chiếm 31m2 thuộc một phần thửa đất số 26, tờ bản đồ số 157 (bản đồ năm 2020) thể hiện là đất giao thông do Nhà nước quản lý.

Theo UBND huyện, tháng 5/2022, gia đình ông P.V.L được Sở TN-MT cấp Giấy CNQSDĐ với diện tích 2.254m2 tại thửa đất số 26 và số 92, tờ bản đồ số 157 xã Hòa Hội. 

Tháng 12/2023, đoàn liên ngành huyện Xuyên Mộc tổ chức kiểm tra thực địa. Theo kết quả đo đạc của Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) huyện cùng các hồ sơ liên quan, khu vực 31m2 thể hiện là đất giao thông do Nhà nước quản lý.

Hiện nay 31m2 nằm trong diện tích đất do ông L. đang sử dụng và được Sở TN-MT cấp Giấy CNQSDĐ. Như vậy, nội dung phản ánh về lấn chiếm đất trên con đường dân sinh của bà Kim là có cơ sở.

Nguyên nhân dẫn đến sai sót là do quá trình kiểm tra, nghiệm thu bản đồ địa chính nhằm đưa vào sử dụng, UBND xã Hòa Hội không đủ nhân lực và phương tiện phục vụ chuyên môn để kiểm tra cụ thể toàn bộ diện tích đất trên địa bàn năm 2020. UBND xã Hòa Hội chỉ kiểm tra xác suất một số thửa đất của từng tờ bản đồ địa chính, các thửa đất còn lại không được kiểm tra dẫn đến sai sót, không trùng khớp với bản đồ địa chính năm 1997 và số hóa năm 2005.

Từ đây, việc thẩm tra và đề nghị cấp đổi Giấy CNQSDĐ của UBND xã Hòa Hội cho gia đình ông L. theo bản đồ năm 2020 dẫn đến sai sót. Đến ngày 10/5, UBND xã Hòa Hội có lập tờ trình đề nghị Sở TN-MT, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh và Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Xuyên Mộc ban hành quyết định thu hồi, hủy bỏ số liệu Giấy CNQSDĐ của ông L. với lý do cấp giấy không đúng quy định.

Gần nhất, ngày 27/6, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Xuyên Mộc cũng có Tờ trình đề nghị Sở TN-MT thu hồi, hủy Giấy CNQSDĐ của ông L. do cấp sai diện tích.

UBND huyện Xuyên Mộc cũng thông tin thêm, sau khi Sở TN-MT có quyết định thu hồi, hủy Giấy CNQSDĐ trên, địa phương sẽ chỉ đạo UBND xã Hòa Hội xử lý việc gia đình ông L. xây tường rào lấn chiếm lối đi chung, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của các hộ dân xung quanh.

Bài, ảnh: HÀN LẬP

 
.
.
.