.

TT.Phước Hải (huyện Đất Đỏ) : Không để điểm tập kết rác tạm gây ô nhiễm

Cập nhật: 18:05, 25/07/2024 (GMT+7)

Người dân tại KP.Hải Phúc, TT.Phước Hải (huyện Đất Đỏ) phản ánh, nhiều điểm tập kết rác tạm tại các hẻm trong khu dân cư trên địa bàn bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến sức khỏe và mất mỹ quan đô thị.

UBND TT.Phước Hải và Ban điều hành KP.Hải Phúc đặt bảng cấm đổ rác tại một số điểm tập kết rác tự phát.
UBND TT.Phước Hải và Ban điều hành KP.Hải Phúc đặt bảng cấm đổ rác tại một số điểm tập kết rác tự phát.

Xả rác bừa bãi

Theo phản ánh, tại đường Nguyễn Văn Linh (TT.Phước Hải) có nhiều điểm tập kết rác tạm dọc đường, có chỗ ngay trước cửa nhà dân bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Một người dân tại KP.Hải Phúc cho biết, nhiều người lén lút đem rác đến vứt bừa bãi tại hẻm khiến rác chất thành đống lớn.

“Khu vực trước nhà chúng tôi không phải là địa điểm để tập kết rác. Tôi đã phản ánh tình trạng tập kết rác chưa hợp lý đến UBND TT.Phước Hải để có hướng giải quyết dứt điểm”, một người dân nói.

Quan sát một điểm tập kết rác người dân phản ánh tại hẻm 347, đường Nguyễn Văn Linh chúng tôi nhận thấy, mặc dù khu vực này đã có biển “cấm để rác, đốt rác tại đây” nhưng vẫn có người đến vứt rác dưới biển cấm.

Một người phụ nữ chở con nhỏ vô tư dừng xe quăng 2 túi rác xuống đường gần nơi chúng tôi đang đứng. Khi chúng tôi hỏi tại sao không để rác trước nhà để xe tới lấy, người phụ nữ trả lời tỉnh rụi: “Tôi để rác trước nhà 2-3 hôm rồi mà đâu thấy ai đến thu gom. Mùi hôi quá nên tôi mới mang ra đây bỏ”.

Tương tự, người dân sống trên đường Võ Thị Sáu (đường DT44A) TT.Phước Hải cũng bức xúc vì rác tập kết bừa bãi trước hẻm bốc mùi hôi nồng nặc.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Trưởng KP.Hải Phúc (TT.Phước Hải) cho biết, các điểm tập kết rác tạm dọc tuyến đường chính hoặc đầu hẻm vẫn diễn ra trên địa bàn khu phố. Sau khi nhận được phản ánh, Ban điều hành KP.Hải Phúc phối hợp với UBND TT.Phước Hải kiểm tra và có giải pháp di dời điểm tập kết rác tạm thời ra xa khu dân cư.

“Trước đó, KP.Hải Phúc cũng xử lý các địa điểm tập kết rác tự phát trên đường Hoàng Sa. Qua công tác tuyên truyền nhắc nhở, gắn bảng cấm đổ rác và lắp đặt camera giám sát, đến nay, điểm tập kết rác tự phát tại đây đã không còn”, ông Hưng thông tin.

Giải quyết kịp thời

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Văn Hảo, Chủ tịch UBND TT.Phước Hải cho biết, ngày 5/7, địa phương đã làm việc với các bộ phận chuyên môn và công nhân thu gom rác để thu gom, xử lý dứt điểm việc tập kết rác gần nhà dân trên đường Nguyễn Văn Linh. Qua buổi làm việc, các bên thống nhất di dời điểm tập kết rác tạm đến khu đất trống do Nhà nước quản lý để không ảnh hưởng đến người dân cũng như thuận tiện thu gom, vận chuyển.

Thực tế, KP.Hải Phúc có nhiều hẻm nhỏ nên nhân công thu gom rác phải vận chuyển rác bằng xe máy. Từ 15 giờ hôm trước đến 2 giờ sáng hôm sau, công nhân thu gom rác bằng xe máy từ các hẻm tập kết tại vỉa hè, đầu hẻm để xe chuyên dùng đến chở đi.

Tuy nhiên, việc tập kết rác tạm trong thời gian dài khiến nước thải từ rác bốc mùi hôi thối. Cũng có thời điểm công nhân thu gom rác nghỉ việc, ngưng lấy rác vài ngày dẫn đến rác tồn đọng bốc mùi hôi. Mặt khác, một số người dân cho rằng đây là điểm tập kết nên đem rác từ nơi khác đến bỏ, làm lượng rác tăng lên.

“Đến nay, địa phương đã xử lý các điểm tập kết rác tạm thời gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Đồng thời, UBND thị trấn cũng nhắc nhở công nhân thu gom rác bảo đảm việc vận chuyển, thu gom đúng thời điểm, tránh phát sinh ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị”, ông Phan Văn Hảo nói.

Bài, ảnh: HÀN LẬP

.
.
.