.

Bất an khi cây xanh liên tục gãy cành

Cập nhật: 17:45, 23/07/2024 (GMT+7)

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, một số người dân cho biết, cây xanh trước nhà số 7K4 TTTM (đường Phùng Chí Kiên, phường 7, TP.Vũng Tàu) thường xuyên bị gãy cành, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân cũng như các phương tiện lưu thông qua đây.

Cành cây gãy rơi trúng xe bà Tạ Thị Thuận vào tháng 8/2023 gây móp cốp xe.
Cành cây gãy rơi trúng xe bà Tạ Thị Thuận vào tháng 8/2023 gây móp cốp xe.

Nguy cơ mất an toàn

Theo người dân, thời gian qua, một cây xanh tại địa chỉ trên nhiều lần xảy ra tình trạng cành cây bị gãy dù không có mưa gió.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, người dân sinh sống tại khu vực này cho biết, cây xanh này nằm ngay trước nhà bà và do chính tay bà trồng vào năm 2003. Qua nhiều năm, cây đã cao lớn và hiện đang thuộc quản lý của thành phố.

Cũng theo bà Minh, khoảng 3 năm trở lại đây, cây xanh này thường xuyên bị gãy cành, ngay cả khi thời tiết bình thường, không có mưa gió nhưng cây vẫn gãy cành và chủ yếu là cành tươi.

Riêng từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra 3 lần gãy cành vào các ngày 14/7, 22/6 và 11/6. Tuy chưa gây ra thiệt hại gì về người và tài sản nhưng là hộ dân sinh sống tại đây, bà Minh rất lo lắng, nhất là khi đang vào mùa mưa.

“Cây đã lâu năm, có thể bị hư rễ và mục ruỗng bên trong nên tôi lo cành lớn gãy vào nhà hoặc rơi trúng người đi đường. Mong chính quyền địa phương cân nhắc việc chặt bỏ, trồng cây mới để đảm bảo an toàn”, bà Minh nói.

Tương tự, bà Tạ Thị Thuận (TP.Vũng Tàu) cho biết, tháng 8/2023, xe ô tô của bà đang đỗ tại khu vực này thì bị một cành cây lớn tại địa chỉ trên gãy rơi trúng đuôi xe làm hư hỏng phần bên trái cốp sau, bể đèn sau, trầy xước hông xe. Sau khi sự việc xảy ra, Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu đã tới lập biên bản và ghi nhận.

“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng liên quan có phương án xử lý nguy cơ gãy cành đối với cây xanh này, song đến nay vẫn chưa được giải quyết. Người dân sinh sống tại đây sẵn sàng bỏ chi phí để chặt bỏ và trồng cây mới nếu được chính quyền địa phương cho phép”, bà Thuận bày tỏ.

Sẽ thường xuyên kiểm tra định kỳ

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về phản ánh của người dân, ông Nghiêm Viết Hùng, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu cho biết, cây xanh tại địa chỉ trên là cây dầu, có chiều cao khoảng 15m, đường kính gốc 55cm, thân thẳng, tán đều.

Qua xác minh, kiểm tra phản ánh của người dân, đơn vị có ghi nhận một số trường hợp cành nhánh bị gãy. Về nguyên nhân gãy cành, đơn vị nhận định do tác động của thời tiết như gió giật.

Trước đó, ngày 3/10/2023, đơn vị cũng nhận được đơn của một số người dân đề nghị cấp phép chặt hạ, dịch chuyển cây xanh này. Trước kiến nghị đó, các phòng, ban thành phố đã khảo sát và đánh giá cây xanh đang sinh trưởng, phát triển tốt, không có nguy cơ ngã đổ và đã có văn bản trả lời người dân.

Cũng theo ông Hùng, cây xanh trên là chủng loại cây có kích thước lớn, tuổi thọ cao, khả năng chống chịu tốt trong mùa mưa bão cũng như phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của TP.Vũng Tàu. Do đó, ý kiến đề xuất chặt bỏ cây trên là không phù hợp. 

“Phòng sẽ làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu để thực hiện cắt tỉa, chăm sóc định kỳ. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra định kỳ cây xanh trên để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố tiềm ẩn có thể xảy ra, đảm bảo an toàn cho người dân và người đi đường”, ông Hùng thông tin.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
.
.
.