.

Mong mỏi nước sạch đến với vùng nông thôn Xuyên Mộc

Cập nhật: 17:19, 22/07/2024 (GMT+7)

Nhiều hộ dân sống xa khu dân cư tại huyện Xuyên Mộc mong mỏi được tiếp cận với nước sạch nhằm bảo đảm đời sống và sức khỏe.

Bà Hà Thị Luyện (ngụ ấp Tân Rú, xã Phước Tân) mong mỏi được tiếp cận với nước sạch.
Bà Hà Thị Luyện (ngụ ấp Tân Rú, xã Phước Tân) mong mỏi được tiếp cận với nước sạch.

“Khát” nước sạch

Tại xã Phước Tân, nhiều hộ dân hiện nay sinh sống nằm cách xa khu dân cư, một số trường hợp khác nằm rải rác ở sâu trong những tuyến đường nông thôn thiếu nguồn nước sạch phục vụ đời sống hàng ngày.

Đơn cử,  trường hợp của gia đình bà Hà Thị Luyện (tổ 1, ấp Tân Rú, xã Phước Tân). Con đường nông thôn nơi bà Luyện và vài chục hộ dân sinh sống nằm cách trục đường chính khoảng 4 km nên hiện nay không thể tiếp cận với hệ thống nước sạch. Cũng như bao hộ dân khác, gia đình bà Luyện phải khoan giếng để sử dụng sinh hoạt và tưới tiêu cây trồng.

Tuy nhiên, do nguồn nước bị nhiễm phèn, bà Luyện phải mua nước khoáng đóng bình phục vụ uống và nấu ăn. Như vậy, gia đình bà phải gánh thêm chi phí vài trăm ngàn đồng mỗi tháng để có nước sạch.

“Nhà tôi bán tạp hóa nên mua số lượng lớn về rồi bán lại cho các hộ lân cận vì nước giếng ở đây đều bị nhiễm phèn. Nước khoáng bình mua lẻ thì chi phí lúc nào cũng cao và mất thời gian vận chuyển. Vì vậy bà con mong muốn sớm có nước sạch sử dụng”, bà Luyện nói. 

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) tại UBND xã Phước Tân vào tháng 6 vừa qua, bà Mai Thị Hùng (ngụ ấp Tân Rú) cho biết, thời gian qua đã có kiến nghị đưa nước sạch đến với bà con vùng nông thôn. Đến đầu năm 2024, các hộ dân phấn khởi vì nhận được thông báo khảo sát, lắp đặt đồng hồ sử dụng nước sạch. Thế nhưng đến nay công tác lắp đặt, đưa nước sạch đến bà con vẫn chưa được triển khai.

“Bà con chờ mãi nhưng chưa thấy nước sạch đến nơi dù có nhận được thông báo đã phê duyệt dự án. Chúng tôi đang cần sử dụng nước sạch để bảo đảm đời sống cũng như vấn đề sức khỏe”, bà Hùng chia sẻ.

Tương tự, cử tri xã Hòa Hiệp cũng phản ánh tình trạng thiếu nguồn nước sạch đến với các hộ dân vùng sâu, địa bàn giáp ranh. “Tôi cùng một số hộ dân sinh sống ở địa bàn giáp ranh với khu vực Trường bắn Quốc gia (tỉnh Đồng Nai) nên chưa tiếp cận được với nguồn nước sạch gây ảnh hưởng đời sống. Người dân mong mỏi sớm có nước sạch sử dụng”, cử tri Nguyễn Duy Ẩn (ngụ xã Hòa Hiệp) kiến nghị.

Đã phê duyệt chủ trường đầu tư

Theo UBND xã Phước Tân, nhu cầu sử dụng nước sạch của các hộ dân tại ấp Tân Rú là có. Qua rà soát, nhiều hộ dân thuộc tổ 1, tổ 2 và 8 hộ dân tổ 4 thuộc ấp Tân Rú đề nghị lắp đặt hệ thống nước máy. UBND xã cũng ghi nhận và đề nghị Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (thuộc Sở NN&PTNT) khảo sát, lắp đặt.

Ông Trần Văn Dững, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, địa phương đã nắm bắt những mong mỏi của bà con về nhu cầu sử dụng nước sạch. Huyện Xuyên Mộc đang phối hợp với ngành nước rà soát, có phương án sớm đưa nước sạch đến với bà con.

Mặt khác, một số người dân xã Hòa Hiệp hiện đang sinh sống trong khu vực Trường bắn Quốc gia thì không thể đưa nước sạch vào vì không phù hợp, không thể đầu tư.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Bình Phương Nam, Phó Giám đốc Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn cho biết, tuyến ống cấp nước trên địa bàn huyện Xuyên Mộc đang được Trung tâm tiếp tục triển khai với lộ trình, giai đoạn cụ thể.

Trước đó, Trung tâm đã đầu tư tuyến ống cấp nước tập trung ưu tiên tại nơi đông dân cư và sau đó mở rộng ra các khu thưa dân cư. Khu vực ấp Tân Rú và địa bàn xã Hòa Hiệp có nhiều nơi thưa dân cư, do đó việc kéo vài chục km đường ống cần được nghiên cứu, khảo sát kỹ.

Hiện nay trên địa bàn huyện Xuyên Mộc, Trung tâm đang thực hiện 4 dự án mở rộng, đầu tư tuyến ống cấp nước và 1 dự án nâng cấp nhà máy cấp nước Sông Hỏa. Trong đó, các khu vực xã Hòa Hiệp và xã Phước Tân thuộc Dự án mở rộng mạng lưới cấp nước khu vực huyện Xuyên Mộc đã được phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 292/QĐ-TTN ngày 21/7/2023.

Theo kế hoạch, dự án sẽ đầu tư lắp đặt tổng chiều dài 221.595m tuyến đường ống phục vụ cấp nước sạch cho gần 2.000 hộ dân trên địa bàn xã Hòa Hiệp, Hòa Hội, Xuyên Mộc, Phước Tân, Phước Thuận, Bông Trang, Bưng Riềng.

Đến ngày 5/7, Trung tâm đã có tờ trình số 692/TTr-TTN trình Sở Xây dựng thẩm định dự án. Dự kiến  năm nay sẽ hoàn tất thủ tục phê duyệt, thẩm định dự án để tiến hành thi công trong năm 2025.

Bài, ảnh: HÀN LẬP

.
.
.