Lối đi 3m chia cách tình hàng xóm

Thứ Tư, 10/07/2024, 18:39 [GMT+7]
In bài này
.

Cho rằng hàng xóm tự ý làm đường bê tông trên đất của gia đình, nên bà Trang Thị Đồng (xã Long Phước, TP. Bà Rịa) phản ánh vụ việc ra UBND xã Long Phước. Sau nhiều lần chính quyền địa phương hòa giải không thành, bà Đồng đã khởi kiện hàng xóm ra tòa để đòi lại đất.

Hàng xóm tự ý đổ bê tông lối đi nhờ, khiến bà Trang Thị Đồng bức xúc khởi kiện ra tòa.
Hàng xóm tự ý đổ bê tông lối đi nhờ, khiến bà Trang Thị Đồng bức xúc khởi kiện ra tòa.

Lối đi duy nhất vào phần đất bị vây bọc

Phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Trang Thị Đồng cho biết, năm 1982, gia đình bà mua một lô đất tại đường 91, tổ 12, ấp Bắc, xã Long Phước (TP.Bà Rịa) với diện tích gần 7.000m2. Năm 1994, gia đình bà Đồng đã được cấp giấy CNQSDĐ với diện tích 6.603m².

Tiếp giáp với đất của bà Đồng là đất của bà Nguyễn Thị Vui (đất bà Vui bị bao bọc bởi đất của các hộ chung quanh) và không có lối đi ra đường 91, nên đi nhờ trên đất của ông Nguyễn Văn Tòng bên cạnh.

Một thời gian sau, bà Vui không đi nhờ trên đất của ông Tòng mà xin đi nhờ sang đất của bà Đồng. Bà Đồng đồng ý và chừa một phần đất để gia đình bà Vui đi lại.

Đến năm 2022, gia đình bà Đồng phát hiện bà Vui đã tự ý đổ bê tông trên phần đất cho đi nhờ. Vì vậy, bà Đồng yêu cầu bà Vui trả lại diện tích đất trên. Tuy nhiên, bà Vui không đồng ý. Sau đó, bà Đồng đã gửi đơn khiếu nại đến UBND xã Long Phước đề nghị giải quyết. UBND xã Long Phước đã nhiều lần hòa giải, nhưng không thành.

“Khi xã tiến hành hoà giải, tôi mới biết được phần đất cho gia đình bà Vui đi nhờ đã thành con đường thể hiện trên giấy CNQSDĐ cấp cho gia đình bà Vui. Tôi đề nghị bà Vui trả lại đất vì tôi chỉ cho đi nhờ”, bà Đồng nói.

Ông Trần Văn Lý (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) người bán đất cho bà Đồng cho biết, khi ông bán đất không có con đường hiện hữu và cũng không có hàng rào bê tông như hiện tại.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Vui cho biết, lối đi này đã có từ lâu và gia đình bà đã sử dụng ổn định từ trước tới nay. Do đường ngập nước, đi lại khó khăn nên gia đình bà làm đường bê tông. Tuy nhiên, bà Vui không thông báo cho bà Đồng việc đổ bê tông con đường này. Hiện nay, lối đi duy nhất vào nhà bà Vui là con đường đang tranh chấp với bà Đồng. Do đó, bà Vui cũng mong chính quyền địa phương giải quyết để gia đình bà có lối đi ra đường lớn. Con đường này rộng 3m, dài 30m.

Pháp luật quy định như thế nào?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tấn, Chủ tịch UBND xã Long Phước cho biết, theo hồ sơ, bà Trang Thị Đồng được cấp giấy CNQSDĐ năm 2010, với diện tích 6.317m2, theo bản đồ đo đạc năm 1994.

Còn bà Nguyễn Thị Vui sử dụng đất diện tích 8.374m2, được cấp giấy CNQSDĐ năm 2012, sau thời điểm bà Trang Thị Đồng được cấp giấy. Quá trình sử dụng đất, giữa bà Trang Thị Đồng với bà Nguyễn Thị Vui phát sinh tranh chấp quyền sử dụng đất. UBND xã Long Phước đã tổ chức 2 lần hòa giải nhưng không thành. Vì vậy, UBND xã đã hướng dẫn bà Đồng khởi kiện vụ việc ra TAND TP.Bà Rịa để được giải quyết.

“Nội dung khởi kiện của bà Đồng đã được TAND TP.Bà Rịa thụ lý giải quyết theo thẩm quyền. Dự kiến, trong tháng 7, vụ việc sẽ được đưa ra xét xử”, ông Tấn thông tin.

Theo đại diện Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Luật Đất đai năm 2013 quy định, trường hợp chủ sở hữu bất động sản bị vây bọc bởi bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng thì có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản liền kề dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ. Những chủ sở hữu bất động sản lân cận phải có nghĩa vụ tạo lối đi cho người có bất động sản bị vây bọc.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.