Chung cư PVC-IC Diamond (đường 30/4, phường 9, TP. Vũng Tàu): Tăng sốc phí đậu ô tô, cư dân bức xúc

Thứ Hai, 01/07/2024, 18:36 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 100 cư dân sinh sống tại chung cư PVC-IC Diamond (đường 30/4, phường 9, TP.Vũng Tàu) bức xúc phản ánh tới Báo Bà Rịa - Vũng Tàu về việc chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng công nghiệp và dân dụng dầu khí (gọi tắt là PVC-IC) điều chỉnh tăng giá cho thuê chỗ đậu xe ô tô bất hợp lý. 

Chung cư PVC-IC Diamond, TP. Vũng Tàu nơi người dân phản ánh sự việc.
Chung cư PVC-IC Diamond, TP. Vũng Tàu nơi người dân phản ánh sự việc.

Giá thuê chỗ đậu xe tăng 50%

Ông Nguyễn Ngọc Lương, sinh sống tại chung cư PVC-IC Diamond cho biết, gia đình ông có một xe ô tô đang gửi tại hầm chung cư với mức giá 800 ngàn đồng/tháng theo hợp đồng đã ký từ nhiều năm nay. Ngày 19/5, ông cùng các cư dân nhận được thông báo của PVC-IC về việc điều chỉnh mức thu phí cho thuê chỗ đậu xe ô tô và trông giữ xe ô tô từ 800 ngàn đồng lên 1,2 triệu đồng/xe/tháng kể từ ngày 1/7/2024.

Theo ông Lương, trước khi đưa ra thông báo về mức giá mới này, chủ đầu tư không tổ chức làm việc hay lấy ý kiến cư dân. Ngoài ra, mức phí tăng thêm 400 ngàn đồng/xe/tháng là quá cao, ảnh hưởng lớn đến tài chính của cư dân.

“Giá cho thuê chỗ đậu xe 800 ngàn đồng/xe/tháng (mức giá cũ) đã cao so với mặt bằng chung tại các chung cư khác trên địa bàn tỉnh. Nếu chủ đầu tư tăng lên 1,2 triệu đồng/xe/tháng thì là mức giá quá cao”, ông Lương nói. 

Tương tự, ông Nguyễn Đức Thanh, cư dân tại chung cư này cũng cho rằng mức thu trên là khá cao và chưa tương xứng chất lượng dịch vụ tại hầm gửi xe. Cụ thể, khu vực tầng hầm chung cư xuống cấp, thường có mùi hôi, có hiện tượng nước tràn ngược từ bể chứa nước thải, nước chảy từ trên trần xuống, mang theo cặn vôi, xi măng bám vào thân xe ô tô khiến khó tẩy rửa.

Ngoài ra, theo cư dân, PVC-IC chưa bàn giao số tiền khoảng 13 tỷ đồng phí bảo trì chung cư cho ban quản trị chung cư theo quy định. 

Tăng giá để bù lỗ?

Trả lời phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu về những vấn đề cư dân chung cư PVC-IC Diamond phản ánh, ông Nguyễn Văn Hoành, Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng công nghiệp và dân dụng dầu khí cho biết: Tầng hầm có diện tích 1.722m2, thuộc sở hữu riêng của công ty. Công ty đã đầu tư hơn 34 tỷ đồng xây dựng tầng hầm quy mô 123 chỗ đậu xe ô tô. Những năm qua, chủ đầu tư ưu tiên cho cư dân sinh sống tại chung cư thuê chỗ đậu xe với mức 800 ngàn đồng/xe/tháng.

“Với mức thu này, công ty phải chịu lỗ khoảng 200 triệu đồng/tháng từ khoản phí đầu tư. Do vậy, cổ đông công ty thống nhất tăng giá cho thuê chỗ đậu xe ô tô lên 1,2 triệu đồng/xe/tháng, áp dụng từ ngày 1/7/2024. Dù vậy, công ty vẫn lỗ khoảng 72 triệu đồng/tháng”, ông Hoành phân trần.

Cũng theo ông Hoành, trong mức thu 800 ngàn đồng/xe/tháng (mức giá cũ) có 200 ngàn đồng là phí trông giữ xe và 600 ngàn đồng phí cho thuê chỗ đậu xe. Mức giá mới 1,2 triệu đồng xe/tháng vẫn bao gồm 200 ngàn đồng phí trông giữ xe và 1 triệu đồng phí thuê chỗ đậu xe. Ông Hoành khẳng định mức giá này không vượt quá quy định tại Quyết định số 14 của UBND tỉnh về giá dịch vụ trông giữ xe.

Về phí bảo trì chung cư, ông Hoành giải thích, khi chủ đầu tư và ban quản trị chung cư thống nhất và thực hiện xong thủ tục quyết toán, công ty sẽ giao lại phí bảo trì và tiền lãi cho ban quản trị. Dự kiến việc bàn giao thực hiện trong tháng 7.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Khoản 1, Điều 4, Quyết định 14/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh quy định giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh nêu rõ: Mức giá dịch vụ trông giữ xe tại các điểm đỗ, bãi trông giữ xe công cộng tại các chợ, trung tâm thể thao giải trí, bệnh viện, bến xe, chung cư… là 300 ngàn đồng/xe/tháng đối với xe ô tô dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 5 tấn; 450 ngàn đồng/xe/tháng đối với xe 12 chỗ trở lên và xe tải từ 5 tấn trở lên. 

Cũng theo quyết định này (điểm a,b, khoản 4, Điều 4), chủ đầu tư căn cứ vào hướng dẫn tại Thông tư 25/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính xây dựng và quyết định mức giá dịch vụ trông giữ xe (đã có thuế giá trị gia tăng) nhưng không được cao hơn mức giá quy định tại khoản 1, 2, 3 Điều 4 của Quyết định 14.

Đối với các điểm đỗ, bãi trông giữ xe ô tô có điều kiện trông giữ những xe ô tô có chất lượng cao, yêu cầu về điều kiện phục vụ cao hơn điều kiện trông giữ thông thường: DN, tổ chức, cá nhân lập phương án giá gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt giá tối đa dịch vụ giữ xe tại các điểm đỗ, bãi trông giữ phương tiện do DN, tổ chức, cá nhân tự đầu tư. Trên cơ sở mức giá tối đa do UBND tỉnh phê duyệt, DN, tổ chức, cá nhân tự quyết định mức giá, nhưng không được vượt mức tối đa theo quy định của tỉnh. 

Như vậy, với trường hợp của chung cư PVC-IC Diamond, chủ đầu tư đã tách hai khoản tiền là phí trông giữ xe và giá cho thuê chỗ đậu xe là chưa phù hợp quy định của Quyết định 14/2017/QĐ-UBND. Hợp đồng giữa công ty và cư dân thể hiện là hợp đồng cho thuê chỗ đậu xe ô tô và trông giữ xe ô tô. Tuy nhiên, nội dung hợp đồng cũ chỉ thể hiện 2 bên thống nhất một khoản thu duy nhất là giá cho thuê chỗ đậu xe là 800 ngàn đồng/tháng mà không có mục thể hiện mức thu 200 ngàn đồng/tháng cho phí trông giữ xe và 600 ngàn đồng/tháng cho thuê chỗ đậu xe ô tô như đại diện lãnh đạo PVC-IC đã thông tin. Sau khi nhận được phản ánh từ phía cư dân, tại hợp đồng thuê mới, PVC-IC mới tách 2 nội dung là phí gửi xe và phí cho thuê chỗ đậu xe. 

Liên quan tới vấn đề này, cư dân cũng đã gửi đơn phản ánh tới một số cơ quan chức năng có thẩm quyền và vụ việc đang được các đơn vị tiếp nhận, xem xét, giải quyết.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.