Vì sao Dự án KCN - Đô thị Châu Đức chậm tiến độ?

Thứ Năm, 06/06/2024, 19:05 [GMT+7]
In bài này
.

Dự án KCN - Đô thị Châu Đức quy mô lớn và thời gian thực hiện kéo dài trong khi chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có nhiều thay đổi, dẫn đến chậm lại càng thêm chậm.

Gần 30 ha đất tại tổ 6, thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành (huyện Châu Đức) nơi có mật độ dân đông và nhiều công trình xây dựng nằm trong quy hoạch KCN - Đô thị Châu Đức.
Gần 30 ha đất tại tổ 6, thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành (huyện Châu Đức) nơi có mật độ dân đông và nhiều công trình xây dựng nằm trong quy hoạch KCN - Đô thị Châu Đức.

Nhiều hộ dân không hợp tác kiểm kê

Cử tri các xã Nghĩa Thành, Suối Nghệ  (huyện Châu Đức), Châu Pha, Sông Xoài (TX. Phú Mỹ) phản ánh, Dự án KCN -  Đô thị Châu Đức được Chính phủ phê duyệt năm 2007, nhưng đến nay chưa hoàn thành theo tiến độ đề ra, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh công tác kiểm kê, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và sớm giải ngân cho các hộ dân đã đo đạc, kiểm kê.

“Từ năm 2010, Nhà nước có chủ trương thu hồi để xây dựng dự án, nhưng đến nay chưa thực hiện. Người dân tổ 6, thôn Quảng Tây mong muốn cơ quan chức năng xem xét kỹ lưỡng việc thu hồi 30 ha tại đây để dân ổn định cuộc sống”, cử tri Hồ Văn Tiến (ngụ thôn Quảng Tây) kiến nghị.

Theo UBND tỉnh, Dự án KCN -  Đô thị Châu Đức được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2007. Theo quy hoạch được duyệt, toàn bộ dự án có tổng diện tích 2.287,55 ha, nằm trên địa bàn các xã: Nghĩa Thành, Suối Nghệ, Sông Xoài, Châu Pha.

Đối với địa bàn huyện Châu Đức, tổng diện tích thu hồi hơn 2.077 ha. Đến nay, đã kiểm kê hơn 2.041ha (đạt 98,3% diện tích dự án). Trong đó, UBND huyện Châu Đức đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 3.422 hộ. Chưa phê duyệt phương án bồi thường 89 hộ. Các đơn vị đang đẩy nhanh việc kiểm tra, xác nhận tính pháp lý về đất đai, nhà ở và các nội dung có liên quan để làm cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, dự kiến phê duyệt bồi thường hỗ trợ và tổ chức chi trả vào cuối tháng 6/2024.

Về công tác bàn giao mặt bằng, có 3.324 hộ đã nhận tiền và bàn giao. 20 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng. Còn lại 78 hộ chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng vì cho rằng giá đất bồi thường thấp.

Phần diện tích đất còn lại chưa kiểm kê 35,38 ha. Trong đó, khu vực thôn Trung Nghĩa 5,41 ha dự kiến đến hết quý II/2024, sẽ hoàn thành công tác kiểm kê hiện trạng, phê duyệt kinh phí bồi thường và tổ chức chi trả cho hộ dân. Khu vực thôn Quảng Tây với diện tích gần 30 ha các hộ dân không hợp tác kiểm kê. 

Đối với phần diện tích KCN - Đô thị Châu Đức nằm trên địa bàn TX. Phú Mỹ khoảng 157,05 ha với 205 hộ dân có đất thu hồi. Đã phê duyệt phương án bồi thường 144 hộ. Trong đó, 140 hộ đã được chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng; 4 hộ chưa nhận tiền bồi thường, chưa bàn giao mặt bằng. Chưa phê duyệt 61 hộ và 1 hộ bổ sung.

Chính sách nhiều thay đổi

Theo báo cáo của UBND tỉnh, nguyên nhân không đạt theo kế hoạch công tác kiểm kê, lập và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là do dự án có quy mô lớn, thời gian thực hiện kéo dài (từ năm 2008) trong khi chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư luôn có sự thay đổi. Cho đến nay, dự án đã áp dụng nhiều chính sách khác nhau, mỗi lần thay đổi chính sách lại phải tạm ngưng một thời gian để chờ ban hành các quy định và hướng dẫn của cấp trên.

Đồng thời, có những nội dung đang thực hiện dang dở thì phải triển khai thực hiện lại để phù hợp theo chính sách mới. Hơn nữa, do cùng một dự án nhưng lại được áp dụng nhiều chính sách bồi thường, hỗ trợ khác nhau nên đã dẫn đến phát sinh nhiều thắc mắc, khiếu nại gây không ít khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, nhiều hộ dân mặc dù được các cơ quan chuyên môn vận động nhiều lần, nhưng không hợp tác nên phải tổ chức cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc.

Theo UBND tỉnh, thời gian tới, đối với các hộ đã kiểm đếm, chưa phê duyệt kinh phí bồi thường hỗ trợ, UBND TX. Phú Mỹ và huyện Châu Đức phấn đấu phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ này trước tháng 9/2024.

Đối với các hộ đã đồng thuận kiểm đếm, nhưng còn có ý kiến về diện tích thu hồi, chính quyền địa phương phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị đo đạc, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đo đạc diện tích thực tế, kiểm tra, xử lý thống nhất số liệu để tổ chức kiểm đếm. 

Các hộ chưa đồng thuận kiểm đếm, cơ quan chức năng tiếp tục tuyên truyền vận động các hộ dân hợp tác kiểm đếm, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Các trường hợp không hợp tác kiểm đếm, không có mặt tại địa phương và không xác định được địa chỉ chủ sử dụng đất, địa phương sẽ tổ chức thực hiện việc kiểm đếm theo quy định tại Điều 70 Luật Đất đai 2013.

Riêng khu vực thôn Quảng Tây, UBND tỉnh giao Ban quản lý các Khu công nghiệp chủ trì phối hợp với các sở ngành liên quan và UBND huyện Châu Đức rà soát, đánh giá tác động có liên quan đến việc ảnh hưởng KCN sau khi điều chỉnh hủy bỏ quy hoạch cũng như các thủ tục pháp lý có liên quan.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
;
.