Kinh doanh homestay gây tiếng ồn: Cần xử lý nghiêm, tránh tái diễn

Thứ Hai, 03/06/2024, 17:25 [GMT+7]
In bài này
.

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, người dân bức xúc về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ cơ sở kinh doanh homestay (82/2A, Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu).

Minh họa của: MINH SƠN
Minh họa của: MINH SƠN

Theo người dân, từ tháng 6/2022 đến nay, tại số nhà 82/2A có kinh doanh cho thuê homestay. Khách thuê ở đây thường xuyên gây ồn ào, tiệc tùng, hát karaoke hoặc mở nhạc với công suất lớn. Đặc biệt, những ngày cuối tuần hay ngày lễ, tết, khách thuê trọ tổ chức hát karaoke, ăn nhậu xuyên đêm đến 1, 2 giờ sáng, gây ồn ào, ảnh hưởng trực tiếp đến các gia đình xung quanh

“Người dân xung quanh nhiều lần phản ánh, gửi đơn lên chính quyền địa phương. UBND phường Thắng Tam đã nhắc nhở chủ nhà và có mời lên làm việc nhưng tình trạng trên vẫn tái diễn”, bà Dương Thị Thanh Thảo (ngụ hẻm 82 Xô Viết Nghệ Tĩnh) nói.

Bà Nguyễn Thị Bảy (cùng trú tại hẻm 82 Xô Viết Nghệ Tĩnh) cho biết, trước đây, căn nhà trên là nhà trẻ tư thục, nhưng từ khi chuyển sang kinh doanh homestay thì vấn nạn hát karaoke trở thành nỗi nhức nhối của mọi người.

“Có hôm khách mở loa to từ 12 giờ trưa đến tận khuya khiến hàng xóm không ngủ được. Không thể để tình trạng “niềm vui” của một vài người trở thành nỗi ám ảnh và gây hại sức khỏe cho nhiều người khác. Chính quyền địa phương cần xử lý triệt nhằm chấm dứt việc gây ô nhiễm tiếng ồn trong khu dân cư”, bà Bảy đề nghị.

Liên quan đến nội dung người dân phản ánh, ông Bùi Duy Chất, Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Tam xác nhận, phường đã nhiều lần nhận được phản ánh về tình trạng nêu trên. Khi nhận được phản ánh, phường cử ngay lực lượng xuống kiểm tra và nhắc nhở chủ nhà cũng như khách thuê. Địa phương đã 2 lần mời chủ nhà lên làm việc. Chủ nhà cũng cam kết khắc phục. Tuy nhiên, khách thuê homestay thay đổi liên tục nên việc cam kết, nhắc nhở cũng chỉ mang tính thời điểm.

Gây tiếng ồn có thể bị xử phạt hàng trăm triệu đồng
Theo Nghị định 45 năm 2022 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường, mức xử phạt thấp nhất từ 1-5 triệu đồng với hành vi tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 2 dBA đến dưới 5 dBA. Mức xử phạt tăng dần với tiềng ồn lớn dần, trong đó gây ô nhiễm tiếng ồn vượt quy chuẩn từ 5 dBA đến dưới 10 dBA bị phạt từ 5-20 triệu đồng. Gây ô nhiễm tiếng ồn vượt quy chuẩn từ 10 dBA đến dưới 15 dBA bị phạt tiền từ 20-40 triệu đồng.
Hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn vượt quy chuẩn từ 15 dBA đến dưới 20 dBA bị phạt từ 40-60 triệu đồng, từ 20-25 dBA phạt 60-80 triệu đồng. Mức phạt cao nhất là 140-160 triệu đồng với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 40 dBA trở lên.
Luật sư Thịnh Đình Quang, Hội Luật gia tỉnh

Theo người dân, sau khi báo chí vào cuộc, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn tại căn homestay ở khu vực trên đã giảm hẳn. Tuy nhiên, để chấm dứt tình trạng trên, người dân đề nghị chính quyền địa phương cần tăng cường sự kiểm tra, giám sát và thường xuyên nhắc nhở chủ hộ kinh doanh. “Thời gian tới, địa phương sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát khu vực này, để xử lý dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm tiếng ồn trong khu dân cư”, ông Chất nói.

Được biết, trước đây, TP.Vũng Tàu cũng đã có văn bản triển khai đến các cơ sở kinh doanh hạn chế tổ chức nhạc sống, hát cho nhau nghe… gây ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng đến dân cư.

Công an TP.Vũng Tàu đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tiếng ồn cũng như việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh trên địa bàn để chấn chỉnh, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm. Công an các phường, xã lập danh sách để thống kê các cơ sở, tổ chức, cá nhân có kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch trên địa bàn, đặc biệt là các hộ, đơn vị kinh doanh nhà có phòng cho khách du lịch thuê (homestay); các hộ, đơn vị kinh doanh tại các khu chung cư, căn hộ thông qua việc khai báo lưu trú hàng ngày.

TRÚC GIANG

 
;
.