Khu dân cư Lan Anh 4 (TP.Bà Rịa): 2 tuyến đường chưa hoàn thiện, trách nhiệm thuộc về ai?

Chủ Nhật, 09/06/2024, 16:59 [GMT+7]
In bài này
.

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, cư dân thuộc dự án Lan Anh 4 (tổ 11, ấp Nam, xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) cho biết, người mua được bàn giao nhà và ở từ lâu, nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, gây khó khăn cho việc đi lại.

Đoạn đường trong khu dân cư Lan Anh 4 chưa được đầu tư xây dựng khiến người dân đi lại khó khăn.
Đoạn đường trong khu dân cư Lan Anh 4 chưa được đầu tư xây dựng khiến người dân đi lại khó khăn.

Đường đi chưa hoàn thiện

Theo bà Nguyễn Lan Anh, gia đình bà sinh sống tại khu dân cư Lan Anh 4 hơn 10 năm nay. Dù đã có nhiều cư dân, song 2 đoạn đường đi vào các dãy nhà của khu dân cư chưa hoàn thiện, chỉ đổ đá cấp phối, gây khó khăn cho việc đi lại. “Mùa nắng thì bụi, mùa mưa lại ngập úng do thiếu hệ thống thoát nước. Chưa kể đá cấp phối rất dễ gây té ngã, nhất là đối với các em học sinh”, bà Lan Anh bức xúc nói.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Vụ cho biết, người mua nhà theo diện nhà ở xã hội tại khu Lan Anh 4 đa số là công chức, viên chức Nhà nước. Ước tính, ở đây có hơn 30 hộ dân sử dụng các tuyến đường chưa được đầu tư xây dựng. Hiện đoạn đường cỏ dại cây cối mọc nhiều, khiến cảnh quan nhếch nhác, không phù hợp với khu đô thị. Điều đáng nói, tình trạng này kéo dài hơn 10 năm nay, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

“Chúng tôi nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa thấy giải quyết. Đề nghị các ngành quan tâm, giúp đỡ làm đường cho người dân đi lại thuận tiện”, ông Trịnh Xuân Cường, một cư dân ở đây kiến nghị.

Sẽ rà soát, xác định lại tuyến đường

Liên quan đến nội dung người dân phản ánh, lãnh đạo xã Hòa Long cho biết, địa phương cũng đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân và nhận thấy nguyện vọng này hợp lý. Do đó, xã Hòa Long có đề xuất sử dụng nguồn vốn xây dựng nông thôn mới để làm đường, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi. Đồng thời, tiến hành đo đạc, khảo sát khu vực này để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, hiện việc làm đường chưa được chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Lan Anh chấp thuận nên chưa thể làm đường. 

Trong khi đó, bà Nguyễn Nam Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Lan Anh (chủ đầu tư dự án) cho biết, dự án Lan Anh 4 được UBND TP.Bà Rịa phê duyệt quy hoạch 1/500. DN đã đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng như điện, nước, giao thông và bàn giao hạ tầng cho Nhà nước và xã Hòa Long quản lý.

Đưa cho chúng tôi xem bản đồ quy hoạch 1/500 của dự án, bà Phương thông tin thêm, trong dự án này có 2 tuyến đường Nhà nước đi ngang qua, do Nhà nước đầu tư, gồm: một đường có chiều ngang rộng 30m, nối từ đường Võ Văn Kiệt nối dài xuống ấp Phước Hữu (xã Long Phước) và một đường rộng 24m, nối từ Hương lộ 2 vào xã Long Phước. Do đó, Công ty Lan Anh khi đầu tư hạ tầng không có thiết kế của 2 tuyến đường này, tuy nhiên DN vẫn đổ đá để tạo cho người dân có đường đi lại. Nhưng hơn 10 năm nay, Nhà nước vẫn chưa đầu tư, xây dựng đường.

Dự án khu dân cư Lan Anh 4 do Công ty TNHH Lan Anh làm chủ đầu tư, được triển khai theo mô hình các khu nhà ở liên kế gồm các dãy nhà (A1, A2, A3; B1, B2, B3…) với gần 200 căn nhà liên kế. Hầu hết đường nội bộ đã được đầu tư, duy chỉ có đoạn đường người dân phản ánh là ngã tư thuộc dãy B1, B2, gồm 2 tuyến đường giao nhau, có chiều dài khoảng 700m, chưa được đầu tư xây dựng.

Chia sẻ thêm bà Nguyễn Nam Phương cho biết, năm 2023, UBND xã Hòa Long đề xuất trải thảm nhựa đoạn đường đi qua dự án Lan Anh 4. Tuy nhiên, việc đầu tư này chưa bài bản, không có hệ thống thoát nước, không có vỉa hè nên DN chưa thống nhất chủ trương thảm nhựa. “Công ty đề nghị UBND TP.Bà Rịa sớm bố trí vốn để triển khai xây dựng 2 tuyến đường theo quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và DN cũng sớm hoàn thiện các tiện ích khác của dự án”, bà Nam Phương kiến nghị.

Liên quan đến nội dung trên, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Phương, Trưởng phòng QLĐT TP.Bà Rịa cho biết, hiện trên bản đồ dự án Lan Anh 4 không thể hiện được quy hoạch đường thuộc Nhà nước hay thuộc dự án. Do đó, Phòng QLĐT chưa xác định được đoạn đường trên thuộc chủ đầu tư dự án làm hay Nhà nước làm.

Theo ông Phương, để làm rõ điều này, Phòng QLĐT phải phối hợp với các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan như: Phòng TN-MT, UBND xã Hòa Long, đơn vị chủ đầu tư để rà soát, xác định lại tuyến đường trên thuộc dự án hay của Nhà nước.

“Nếu của dự án Lan Anh 4 thì bắt buộc chủ đầu tư phải hoàn thiện hạ tầng cho người dân. Nếu của Nhà nước thì Phòng QLĐT sẽ tham mưu, đề nghị UBND TP.Bà Rịa bố trí vốn để thực hiện”, ông Phương thông tin.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.