Hoạt động khai thác mỏ đá Núi Đất: Cần sớm khắc phục bụi và tiếng ồn

Thứ Hai, 10/06/2024, 18:05 [GMT+7]
In bài này
.

Người dân sống gần mỏ đá Núi Đất (xã Long Phước, TP.Bà Rịa) phản ánh hoạt động sản xuất tại đây gây bụi và tiếng ồn, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống.

Bụi bay vào khu dân cư

Phản ánh đến đường dây nóng Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, người dân sống gần khu vực Núi Đất cho biết, xung quanh nơi đây là khu dân cư nhưng hoạt động khai thác đá tại mỏ Núi Đất đã gây bụi, ô nhiễm không khí và tiếng ồn.

Ông P.V.T. (SN 1976, ngụ huyện Châu Đức) sống trên Hương lộ 2, đoạn gần khu vực mỏ đá Núi Đất, bức xúc: “Cửa, sân, bàn trong nhà bám đầy bụi từ mỏ đá này bay ra. Vì vậy, ngày nào tôi cũng phải đóng kín cửa. Tình trạng này xảy ra đã vài tháng nay, ngày nào mưa thì giảm bớt, nhưng lúc nắng lại đầy bụi”.

Người dân phản ánh hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ đá Núi Đất (xã Long Phước, TP.Bà Rịa) gây bụi và tiếng ồn.
Người dân phản ánh hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ đá Núi Đất (xã Long Phước, TP.Bà Rịa) gây bụi và tiếng ồn.

Một ngày đầu tháng 6, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã đến mỏ đá Núi Đất để tìm hiểu. Theo quan sát của chúng tôi, mỏ đá này nằm cạnh Hương lộ 2, xung quanh là khu dân cư. Hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản diễn ra từ sáng đến chiều.

Trong quá trình vận chuyển, bụi bay tứ tung vào khu dân cư thuộc ấp Phong Phú (xã Long Phước). Một số xe cuốc hoạt động trên đỉnh núi cũng gây bụi, theo gió bay về hướng đường Hương lộ 2 (đoạn giáp ranh TP.Bà Rịa và huyện Châu Đức).

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Tuấn Sửu (quản lý mỏ đá Núi Đất) thừa nhận, quá trình khai thác đá trên đỉnh núi có gây bụi phát tán ra khu vực xung quanh. Sau khi nhận phản ánh từ người dân, doanh nghiệp đã chủ động ngừng khai thác phía trên đỉnh núi và dời thời gian khai thác vào mùa mưa.

“Hiện nay, đường ra vào mỏ đá đều có hệ thống phun nước, chúng tôi có bố trí thêm xe tưới nước để hạn chế bụi bay vào nhà dân gây ảnh hưởng đời sống của mọi người. Khi có phản ánh từ người dân, chúng tôi cũng đến trao đổi thông tin để xử lý kịp thời những phát sinh không đáng có”, ông Sửu thông tin thêm.

Chính quyền kiểm tra, nhắc nhở

Đại diện UBND xã Long Phước cho biết, địa phương đã nắm bắt thông tin người dân phản ánh bụi và tiếng ồn từ hoạt động khai thác tại mỏ đá Núi Đất. Tháng 4 vừa qua, địa phương phối hợp với Đoàn liên ngành của UBND TP.Bà Rịa đến kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ đá Núi Đất để xác minh tác động phát sinh từ hoạt động khai thác khoáng sản gây ảnh hưởng đến môi trường.

Mỏ đá Núi Đất do một doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản từ năm 1996 với diện tích hơn 48ha, trữ lượng khai thác hơn 7,3 triệu tấn; thời gian khai thác là 30 năm. Thời điểm kiểm tra, mỏ đá Núi Đất hoạt động bình thường, khoáng sản nguyên khối khi được khai thác sẽ tập kết về khu trung tâm mỏ để sản xuất đá thành phẩm. Nguyên nhân gây bụi và tiếng ồn xuất phát từ vị trí đặt băng chuyền sản xuất cũng như trong quá trình khai thác.

Qua làm việc, doanh nghiệp cho biết đã dùng xe tưới nước tại khu vực ra vào mỏ và gắn hệ thống phun sương trên các băng chuyền để hạn chế bụi phát tán. Sau khi kiểm tra, Đoàn đã yêu cầu doanh nghiệp tăng cường hệ thống phun sương, tưới nước từ đoạn đường dẫn đến vị trí đặt băng chuyền sản xuất, đặc biệt vào mùa khô, nhiều gió. Đây là biện pháp nhằm hạn chế bụi phát tán gây ảnh hưởng đến đời sống các hộ dân xung quanh mỏ.

Công ty cũng cam kết thực hiện các yêu cầu của đoàn kiểm tra và đang tiến hành nâng cấp, sử dụng công nghệ mới (hút bụi tự động) tại bộ phận cấp liệu của băng chuyền sản xuất (nơi phát sinh bụi) để giảm thiểu tối đa bụi phát sinh.

Bài, ảnh: HÀN LẬP

;
.