Vụ xe tải tông tử vong người dừng đèn đỏ ở Châu Đức: Vì sao không khởi tố vụ án hình sự?

Thứ Tư, 13/03/2024, 16:52 [GMT+7]
In bài này
.

Bà Dương Ngô Thị Thùy Hương (SN 1979, ngụ xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) phản ánh, chồng bà bị xe ô tô tông tử vong khi dừng đèn đỏ nhưng cơ quan tố tụng lại không xử lý hình sự. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm hiểu vụ việc. 

Hiện trường vụ xe ô tô tông tử vong ông T.H.M. khi nạn nhân đang dừng đèn đỏ ở giao lộ.
Hiện trường vụ xe ô tô tông tử vong ông T.H.M. khi nạn nhân đang dừng đèn đỏ ở giao lộ.

Bị tông tử vong khi dừng đèn đỏ

Khoảng 10 giờ 30 ngày 21/7/2023, ông T.H.M. (SN 1973, chồng bà Hương) điều khiển xe mô tô dừng đèn đỏ tại giao lộ Hùng Vương và Trần Phú (TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức). Lúc này, xe ô tô tải BKS 60C-304.50 do ông Kiều Lễ (SN 1990, trú tỉnh Đồng Nai) điều khiển cùng chiều chạy tới và xảy ra va chạm. Hậu quả, ông M. bị thương nặng và tử vong sau đó.

Bà Hương bức xúc nói: “Chồng tôi bị tai nạn giao thông (TNGT) tử vong là sự mất mát lớn đối với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) đã khởi tố vụ án và bị can nhưng Viện KSND huyện lại hủy quyết định khởi tố”.

Không xác định được xe mất phanh lúc nào

Sau vụ TNGT, Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Đức tiến hành điều tra và nhận định: Trước khi xảy ra TNGT, xe ô tô bị hư hỏng, mất hiệu lực phanh. Nếu tài xế tiếp tục cho xe đi thẳng va chạm vào các phương tiện khác gây ra hậu quả chết người thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Vì đây là sự kiện bất ngờ. Tuy nhiên, tài xế biết xe ô tô chở quá trọng tải quy định (quá 4,5 tấn) là vi phạm nhưng vẫn điều khiển. Việc ô tô chở quá trọng tải quy định có ảnh hưởng lớn đến các đặc tính kỹ thuật của xe. Trong đó, có hệ thống phanh, đây cũng là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến việc xử lý lách tránh không đúng quy định của tài xế khi xe gặp sự cố dẫn đến hậu quả chết người. Hành vi của tài xế đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1, điều 260, Bộ luật Hình sự.

Ngày 20/11/2023, Cơ quan CSĐT ra quyết định số 158/QĐ-ĐTTH về việc khởi tố vụ án hình sự; Quyết định khởi tố bị can số 258/QĐ-ĐTTH và Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 188/LC-ĐTTH đối với ông Kiều Lễ để điều tra.

Tuy nhiên, ngày 8/12/2023, Viện KSND tỉnh có công văn trả lời thỉnh thị cho Viện KSND huyện Châu Đức đối với vụ án trên. Cụ thể, xét thấy, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do xe ô tô đang lưu thông thì bị mất hiệu lực phanh vào thời điểm ngay trước giao lộ có tín hiệu giao thông. Ông Kiều Lễ đã đánh lái cho xe rẽ phải đâm vào cột điện trên vỉa hè là xử lý tình huống do xe bị lỗi kỹ thuật nhằm giảm thiểu thiệt hại cho nhiều người và xe đang dừng đèn đỏ.

Việc xe ô tô sau khi đâm cột điện bị nổ lốp, mất lái dẫn đến đâm vào ông M. khiến nạn nhân tử vong là sự kiện bất ngờ. Do đó, với hồ sơ hiện có, chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự đối với ông Kiều Lễ. Ngày 14/12/2023, Viện KSND huyện Châu Đức ra Quyết định số 01/QĐ-VKS về việc hủy bỏ các quyết định số 158 và 258 của Cơ quan CSĐT.

Căn cứ vào kết quả làm việc với ông Kiều Lễ và kiểm tra đánh giá thực tế tại hiện trường, Cơ quan CSĐT nhận thấy hành vi của ông Kiều Lễ không phải là sự kiện bất ngờ. Bởi khi đó, ông Kiều Lễ đã đánh lái được xe sang phải. Nếu ông Kiều Lễ tiếp tục đánh lái xe sang bên phải để leo lên lề đường thì không xảy ra TNGT. Xét thấy, việc Viện KSND huyện Châu Đức hủy bỏ các quyết định số 158 và 258 của Cơ quan CSĐT là không có căn cứ. Do đó, ngày 26/12/2023, Cơ quan CSĐT có công văn gửi Viện KSND tỉnh kiến nghị về việc này.

Ngày 29/12/2023, Viện KSND tỉnh trả lời Cơ quan CSĐT cho rằng Viện KSND huyện Châu Đức ban hành các quyết định hủy bỏ quyết định 158 và 258 là đúng chức năng và thẩm quyền. Ngày 31/12/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Đức có quyết định số 80/KLXM-ĐTTH về việc không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc trên.

Thượng tá Nguyễn Minh Hiệp, Phó trưởng Công an huyện Châu Đức cho biết, vụ việc được Cơ quan CSĐT điều tra rất kỹ, trưng cầu giám định tới 2 lần. Trong cuộc họp liên ngành, quan điểm cơ quan điều tra là khởi tố, tòa án cũng thống nhất quan điểm, nhưng viện kiểm sát không đồng ý vì cho rằng xe ô tô mất lái đâm vào ông M. khiến nạn nhân tử vong là sự kiện bất ngờ.

“Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, nhưng Viện KSND huyện đã ra quyết định hủy quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can của Cơ quan CSĐT. Thậm chí, Cơ quan CSĐT còn có văn bản gửi Viện KSND tỉnh đề nghị xem xét lại Quyết định số 01/QĐ-VKS của Viện KSND huyện. Tuy nhiên, Viện KSND tỉnh trả lời quyết định của Viện KSND huyện là có căn cứ. Cơ quan CSĐT buộc phải ra quyết định không khởi tố vụ án và trả lời đơn cho bà Hương”, Thượng tá Nguyễn Minh Hiệp nói.

Không đồng tình, bà Hương tiếp tục khiếu nại quyết định không khởi tố vụ việc. Ngày 30/1, Viện KSND huyện Châu Đức có thông báo về việc không thụ lý đơn khiếu nại của bà Hương vì đã hết thời hạn khiếu nại. Bà Hương cho rằng cơ quan tố tụng chưa đánh giá đầy đủ, khách quan, toàn diện những tài liệu, chứng cứ dẫn đến kết quả chưa phản ánh đúng và đầy đủ bản chất sự việc. “Tôi sẽ tiếp tục khiếu nại vụ việc để đòi công bằng cho chồng tôi”, bà Hương nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Lân, Trưởng phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về trật tự xã hội (Phòng 2) - Viện KSND tỉnh cho biết, vụ TNGT trên thẩm quyền giải quyết thuộc các cơ quan tố tụng huyện Châu Đức. “Cái khó nhất trong vụ việc là không xác định được xe ô tô mất phanh lúc nào. Xe mất phanh do chở quá tải hay lỗi kỹ thuật. Đó là điểm mấu chốt để xác định tài xế có lỗi hay không có lỗi. Tuy nhiên, cơ quan giám định không thể xác định được thời điểm xe mất phanh nên phải xác định theo lời khai thực tế của tài xế”, ông Lân phân tích.

Theo ông Trần Văn Lân, qua kiểm tra, đánh giá hồ sơ, diễn biến sự việc và kết quả điều tra đến thời điểm hiện tại, Phòng 2 nhận thấy, nhận định và quyết định của Viện KSND huyện Châu Đức là có căn cứ. Do đó, Phòng 2 đã tham mưu lãnh đạo Viện KSND tỉnh ban hành trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại tư pháp và có phản hồi các cơ quan tố tụng huyện Châu Đức.

Ông Trần Văn Lân nói thêm: “Trong thời gian tới, nếu bà Hương và các cơ quan, tổ chức nào phát hiện, cung cấp chứng cứ, thông tin hoặc tài liệu mới liên quan đến vụ TNGT thì có thể cung cấp cho Viện KSND tỉnh, Viện KSND huyện Châu Đức và Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Đức để xem xét phúc tra lại vụ việc”.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
;
.