Nam Bộ nắng nóng gay gắt kéo dài

Thứ Bảy, 17/02/2024, 17:02 [GMT+7]
In bài này
.

Ảnh hưởng El Nino, Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh Nam Bộ sẽ có nhiều đợt nắng nóng kéo dài với cường độ mạnh hơn so với các năm trước.

các tỉnh Nam Bộ sẽ có nhiều đợt nắng nóng kéo dài với cường độ mạnh hơn so với các năm trước. Trong ảnh: Khu vực Bãi Trước TP.Vũng Tàu
Các tỉnh Nam Bộ sẽ có nhiều đợt nắng nóng kéo dài với cường độ mạnh hơn so với các năm trước. Trong ảnh: Khu vực Bãi Trước TP.Vũng Tàu. Ảnh: LÂM KIÊN

Những ngày qua, các tỉnh Nam Bộ nắng gắt, nhiệt độ vào buổi trưa 36-37 độ C. Trời oi bức khiến nhiều người đi đường, công nhân làm việc ngoài trời mệt mỏi do mất nước.

Theo Đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ, thông thường từ giữa tháng 2 hàng năm, Nam Bộ mới bắt đầu xuất hiện nắng nóng một vài nơi. Tuy nhiên, năm nay nắng nóng gay gắt đến sớm hơn trên diện rộng do ảnh hưởng của El Nino.

Nhiệt độ cao nhất trong tháng 2/2016 là 37 độ C, trong khi đến ngày 15/2 nhiệt độ cao nhất ghi nhận tại Biên Hòa là 38 độ C. Dự báo sắp tới có những đợt nắng nóng kéo dài trên diện rộng, tập trung nhiều trong tháng 3-4.

Cường độ nắng nóng dần mạnh hơn, ít mưa, thời gian nắng nóng kéo dài, độ ẩm không khí cao nên khả năng xảy ra hạn hán tại các tỉnh Nam Bộ cao, xâm nhập mặn tăng, ranh mặn sẽ đi sâu vào nội đồng. Miền Tây cũng đối mặt với nguy cơ sụt lún sạt lở đất, do nước trong các kênh rạch dần cạn kiệt, người dân cần có biện pháp phòng tránh để giảm thiệt hại.

Các chuyên gia thời tiết cũng cho rằng ngoài ảnh hưởng El Nino, biến đổi khí hậu khiến thời tiết Nam Bộ có sự bất thường trong mùa nắng năm nay. Nhiều đài khí tượng thủy văn trên thế giới đều đưa ra dự báo nhiệt độ 4 tháng đầu năm nay sẽ cao hơn 0,7-1,5 độ C so với trung bình 10 năm trở lại đây.

NGUYỄN THI (tổng hợp)

 

;
.