Dự án Charm Resort Long Hải Chậm bàn giao căn hộ, vì sao?

Thứ Năm, 22/02/2024, 17:15 [GMT+7]
In bài này
.

Khách hàng phản ánh chủ đầu tư dự án Charm resort Long Hải (TT.Long Hải, huyện Long Điền) chậm bàn giao và chưa thanh toán tiền thuê căn hộ theo hợp đồng ký kết. Lý giải nguyên nhân trên, chủ đầu tư cho rằng do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên dự án chậm tiến độ.

Dự án Charm Resort Long Hải nhìn từ bên ngoài.
Dự án Charm Resort Long Hải nhìn từ bên ngoài.

Chưa được bàn giao căn hộ

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Ngô Văn Hoàng (ngụ tỉnh Bình Dương) cho biết, tháng 8/2021, ông ký hợp đồng (HĐ) mua căn hộ L11-60B tại dự án Charm Resort Long Hải do Công ty TNHH Du lịch khách sạn Phúc Đạt (thành viên Tập đoàn Charm Group) làm chủ đầu tư (CĐT). Căn hộ có diện tích khoảng 41m2, trị giá gần 3 tỷ đồng. Ông đã thanh toán 95% giá trị căn hộ. Theo HĐ, tháng 12/2022, CĐT phải bàn giao căn hộ, nhưng đến nay ông vẫn chưa được nhận.

“Ngày 15/7/2022, dù căn hộ đang xây phần thô, chưa đủ điều kiện bàn giao nhưng CĐT đã thông báo thời hạn phải thanh toán đến 95% giá trị căn hộ. Điều này vi phạm theo Điều 57, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định về thanh toán trong mua bán bất động sản hình thành trong tương lai”, ông Hoàng phân tích.

Cũng theo ông Hoàng, sau khi ký HĐ mua căn hộ, ông tiếp tục ký HĐ cho CĐT thuê căn hộ trong 10 năm; thời gian cho thuê từ tháng 1/2023. Theo HĐ, CĐT sẽ thuê đơn vị vận hành căn hộ và chia cho KH tới 90% lợi nhuận kinh doanh và các tiện ích khác sau khi đã trừ phí quản lý. Trong 2 năm đầu, CĐT cam kết lợi nhuận bằng 8% giá trị căn hộ/năm. Tiền lợi nhuận được trả mỗi năm 1 lần vào ngày 10/1.

Ông Hoàng cho biết thêm, sau khi ký HĐ một thời gian, CĐT mời ông tới để ký thêm phụ lục điều chỉnh nội dung HĐ cho thuê với nhiều điều khoản bất lợi. “Tôi nhiều lần làm việc với bộ phận chăm sóc khách hàng của CĐT nhưng không tìm được tiếng nói chung. Đến nay, CĐT chưa trả tiền thuê căn hộ năm 2023 và 2024 theo HĐ đã ký với tôi”, ông Hoàng nói.

Do ảnh hưởng dịch COVID-19?

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, đại diện CĐT cho rằng, phản ánh của ông Hoàng về nội dung thanh toán đến 95% giá trị HĐ chuyển nhượng quyền sử dụng căn hộ du lịch là chưa đúng quy định của Điều 57, Luật Kinh doanh bất động sản là không có cơ sở. Bởi Điều 57 quy định “Thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai”. Trong khi đó, thỏa thuận của CTĐ với ông Hoàng là thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng căn hộ du lịch. Do đó, việc quy định các điều kiện thanh toán đối với giao dịch mua bán hoặc thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không áp dụng đối với thỏa thuận này. 

Theo CĐT, trong thời gian triển khai dự án, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và cả nước chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19. CĐT đã có thông báo với khách hàng vấn đề này ngay sau khi UBND tỉnh có công văn xác định thời gian xảy ra tình trạng bất khả kháng trên địa bàn tỉnh là 18 tháng. CĐT đã thông tin đến ông Hoàng để thông báo và đề nghị thống nhất điều chỉnh thời hạn bàn giao căn hộ. CĐT cũng nỗ lực đẩy nhanh tiến độ và sẽ thực hiện bàn giao sớm cho khách hàng.   

“Tuy nhiên, CĐT chưa nhận được sự hợp tác từ khách hàng. Do đó, căn hộ chưa được bàn giao và đương nhiên đối tượng cho thuê của HĐ thuê lại căn hộ du lịch chưa có hiệu lực pháp luật. Do đó, yêu cầu của ông Hoàng đối với số tiền phân chia lợi nhuận từ hoạt động vận hành căn hộ du lịch là không có căn cứ”, đại diện CĐT lý giải. 

Theo CĐT, dịch COVID-19 là sự kiện bất khả kháng kéo theo nhiều hệ lụy đã tác động tiêu cực đến mọi thành phần, lĩnh vực kinh tế, xã hội. CĐT vẫn đang nỗ lực để sớm hoàn thiện và bàn giao căn hộ cho khách hàng, cũng như đưa vào khai thác vận hành, để nguồn thu lợi nhuận sẽ được thanh toán cho khách hàng. 

Trên website, Công ty CP Charm Group thông tin, dự án Charm Resort Long Hải được xây dựng trên quỹ đất hơn 47 ngàn m2, với tổng vốn đầu tư gần 1.200 tỷ đồng. Dự án có mật độ xây dựng 24,7% với 17 căn shophouse, 24 căn biệt thự nghỉ dưỡng, 972 căn hộ du lịch cùng nhiều công trình tiện ích khác.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 2/10/2023, Sở TN-MT có văn bản số 6554/STNMT-QLĐĐ gửi UBND tỉnh thông tin về dự án Charm Resort Long Hải. Theo báo cáo, văn bản số 3000/SKHĐT-ĐT ngày 18/8/2023 của Sở KH-ĐT nêu: CĐT báo cáo dự án đã đưa vào vận hành một phần khối dịch vụ thương mại; thi công hoàn thiện 80% khối khách sạn, căn hộ du lịch; đang xây tô hoàn thiện 24 căn biệt thự; triển khai san lấp, hệ thống giao thông thoát nước mưa, nước thải, kè ven biển. Công ty đang hoàn thiện hồ sơ để nghiệm thu hạng mục phần hầm ngầm công trình khối khách sạn, căn hộ du lịch. Đồng thời, CĐT có văn bản đề nghị điều chỉnh tiến độ thực hiện đến quý II/2024 đưa dự án vào hoạt động kinh doanh. Dự án chưa đưa vào hoạt động theo quy định là do từ tháng 1/2021 đến tháng 12/2022 bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

Tiếp đó, ngày 30/10/2023, UBND tỉnh có văn bản số 801/TB-UBND thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh về những vướng mắc liên quan đến dự án. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát các quy định pháp luật về đất đai. Tham mưu UBND tỉnh xem xét, xử lý việc gia hạn sử dụng đất 24 tháng của dự án đúng quy định pháp luật. UBND tỉnh giao Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị nghiên cứu các nội dung liên quan việc xác định thời gian ảnh hưởng do dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh để rà soát, xem xét việc điều chỉnh tiến độ hoàn thành dự án cho phù hợp với quy định. 

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Sở Xây dựng cho biết thêm, những nội dung: CĐT chậm bàn giao căn hộ như HĐ đã ký kết với khách hàng; ký HĐ, phụ lục HĐ cho thuê căn hộ và phân chia lợi nhuận… xảy ra vướng mắc là tranh chấp HĐ dân sự. Trường hợp, CĐT và khách hàng không thỏa thuận được, dẫn đến tranh chấp, khách hàng có quyền khởi kiện tới tòa án để được giải quyết theo thẩm quyền.

“Đối với nội dung CĐT yêu cầu khách hàng thanh toán vượt quá quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, đề nghị khách hàng cung cấp hồ sơ (biên lai, biên nhận, hóa đơn…) thể hiện việc thanh toán của khách hàng, thu tiền vượt tỷ lệ % giá trị HĐ theo quy định. Trường hợp có vi phạm, cơ quan chức năng sẽ xử lý theo đúng quy định”, đại diện Sở Xây dựng thông tin.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.