.

Chợ Hòa Hiệp xuống cấp, tiểu thương lấn đường buôn bán

Cập nhật: 17:55, 13/12/2023 (GMT+7)

Chợ Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc) xuống cấp, ô nhiễm nên tiểu thương lục tục bỏ sạp, lấn ra các đường ven chợ để buôn bán. Trước tình trạng này, UBND huyện Xuyên Mộc một mặt đốc thúc xã chỉnh đốn, một mặt giao các phòng, ban chức năng rà soát, báo cáo để đề xuất UBND tỉnh bố trí vốn đầu tư công, cho xây mới.

Tiểu thương và người dân địa phương mong muốn chợ Hòa Hiệp sớm được đầu tư xây mới.
Tiểu thương và người dân địa phương mong muốn chợ Hòa Hiệp sớm được đầu tư xây mới.

Tiểu thương tràn ra đường buôn bán

Có mặt tại chợ Hòa Hiệp, chúng tôi ghi nhận cảnh nhếch nhác và xuống cấp trầm trọng đúng như phản ánh của người dân. Quanh chợ, các quầy hàng lụp xụp, sắp xếp lộn xộn. Hệ thống mái, vách tôn gỉ sét, thủng từng mảng lớn. Để che mưa, nắng, tiểu thương dùng nilon hoặc bạt để “vá” mái chợ. Nền chợ ẩm thấp, đường đi chật hẹp... Phía cuối chợ, hàng chục gian hàng đóng kín, bỏ hoang không còn tiểu thương buôn bán.

Trái ngược với sự đìu hiu trong khu nhà lồng, tiểu thương tràn ra mọi con đường quanh chợ để buôn bán. Việc mua sắm diễn ra tấp nập. “Do chợ xuống cấp, hệ thống thoát nước bị tắc, gây ngập và ô nhiễm khi mưa xuống nên tiểu thương đành bỏ sạp, dịch chuyển hàng hóa ra bán phía ngoài. Chúng tôi mong chợ sớm được xây dựng mới để việc buôn bán thuận lợi”, bà V., một tiểu thương kiến nghị.

Tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh mới đây, cử tri Trần Đình Bỉnh (xã Hòa Hiệp) phản ánh, chợ Hòa Hiệp xây dựng đã lâu, quy mô nhỏ không còn đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân. Mặt khác, chợ đã xuống cấp nghiêm trọng, nên tiểu thương phải bung ra đường buôn bán, ảnh hưởng đến giao thông và cảnh quan, vệ sinh môi trường. “Đề nghị cơ quan chức năng quan tâm, sớm đầu tư xây mới chợ”, cử tri Trần Đình Bỉnh kiến nghị.

Ông Phạm Hồng Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp cho biết, chợ Hòa Hiệp xây dựng cách đây hàng chục năm, từng bị cháy, hiện đã xuống cấp trầm trọng. Thời điểm dịch COVID-19, UBND xã Hòa Hiệp cho sửa sang lại chợ để tiểu thương buôn bán. Tuy nhiên, tiểu thương bỏ ra bên ngoài kinh doanh và chuyển hình thức buôn bán online nên các sạp trong chợ bỏ trống nhiều.

“Hiện chợ có khoảng 200 tiểu thương kinh doanh. UBND xã có khoán việc thu hoa chi và quản lý chợ. Tuy nhiên, số tiền thu được không bao nhiêu. Thậm chí, UBND xã còn phải chi thêm tiền để sửa chữa và trả tiền công cho người quản lý chợ”, ông Phạm Hồng Trường nói.

Về việc tiểu thương tràn ra các con đường quanh chợ để buôn bán, ông Phạm Hồng Trường cho biết: “Xã thường xuyên nhắc nhở tiểu thương buôn bán ngăn nắp, không lấn, chiếm lòng đường. Chúng tôi rất mong muốn chợ sớm được xây mới. Chỉ có vậy, khu vực chợ mới lập lại trật tự được và tiểu thương cũng yên tâm có chỗ đàng hoàng để buôn bán”.

Rà soát kỹ trước khi xin đầu tư

Trao đổi với phóng viên về phản ánh nêu trên, ông Trần Văn Dững, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, qua rà soát của UBND tỉnh cho thấy, chợ Hòa Hiệp có danh mục dự án kêu gọi đầu tư (nguồn vốn ngoài ngân sách) xây dựng mới chợ với diện tích 1,1ha. Tuy nhiên, đến nay, chưa có nhà đầu tư nào liên hệ.

Nhằm xử lý tình trạng tiểu thương lấn chiếm lòng lề đường làm nơi kinh doanh buôn bán, UBND huyện Xuyên Mộc đã giao UBND xã Hòa Hiệp tiến hành tháo dỡ mái che, dù bạt, quầy sạp của các hộ tiểu thương lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè trên các tuyến đường quanh chợ. Đồng thời, lập phương án bố trí, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp các quầy sạp bên trong chợ để tiểu thương quay trở lại chợ buôn bán. Quá trình sắp xếp, tổ chức lại phải gắn với việc kiểm tra, xử lý vi phạm, không để tái lấn chiếm.

Về việc đầu tư xây dựng mới chợ Hòa Hiệp, ông Trần Văn Dững thông tin thêm: “Nhiều năm qua địa phương có thông báo và kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng mới chợ Hòa Hiệp. Một số nhà đầu tư có tìm hiểu, khảo sát, tuy nhiên không có kết quả. Hiện nay, huyện đang giao các phòng chức năng rà soát, phân tích và tham mưu để UBND huyện có văn bản trình UBND tỉnh bổ sung nguồn vốn đầu tư công xây dựng mới chợ”.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

.
.
.