.
CHỢ PHƯỚC TỈNH, HUYỆN LONG ĐIỀN

Ngắt điện để bảo đảm an toàn

Cập nhật: 18:30, 11/12/2023 (GMT+7)

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà N.T.M. (tiểu thương chợ Phước Tỉnh, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) cho biết, vào 18 giờ hàng ngày, Ban Quản lý (BQL) Chợ Phước Tỉnh đóng cầu dao tổng, ngắt hết điện trong khu nhà lồng chính của chợ. Việc này ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của bà. 

Chợ Phước Tỉnh được xây dựng khang trang và đầu tư hệ thống PCCC hiện đại.
Chợ Phước Tỉnh được xây dựng khang trang và đầu tư hệ thống PCCC hiện đại.

Ngắt điện quá sớm?

Bà N.T.M. cho biết: "Nhiều hôm trời còn sáng, tôi muốn bán hàng thêm chút nữa hay những hôm chưa kịp dọn hàng thì điện đã bị cúp. Sạp hàng tối thui khiến tôi không kịp thu dọn hàng hóa. Chồng tôi muốn lắp camera quan sát sạp hàng vào buổi tối phòng tránh trộm cắp nhưng nguồn điện bị ngắt nên không thể thực hiện được”.

Cũng theo bà N.T.M., mới đây BQL chợ còn cho lắp barie rào chắn các lối vào chợ khiến tiểu thương khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa. Người dân không còn được thoải mái chạy xe vào chợ mua hàng. “Nhiều lúc người dân vừa ghé xe lại quầy hàng để mua sắm, thì nhân viên bảo vệ tới xua đuổi nên tôi không bán được hàng”, bà N.T.M. ấm ức. 

Một số tiểu thương buôn bán trong khu nhà lồng chính của chợ đề nghị BQL chợ tắt điện muộn hơn để có thêm thời gian cho tiểu thương buôn bán. “Kinh tế khó khăn nên buôn bán ế ẩm. Chi phí mặt bằng và nhiều khoản khác hàng tháng không giảm, khiến chúng tôi lo lắng. Chúng tôi mong đơn vị quản lý chợ tắt điện muộn hơn để tiểu thương có thêm thời gian buôn bán”, một tiểu thương kiến nghị.

Đơn vị quản lý chợ lắp barie cấm xe gắn máy, xe kéo hàng và hàng rong vào chợ.
Đơn vị quản lý chợ lắp barie ngăn xe gắn máy, xe kéo hàng và hàng rong vào chợ.

Vì an toàn chung của khu chợ

Trao đổi với phóng viên xung quanh phản ánh của tiểu thương, bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Trưởng BQL các chợ huyện Long Điền cho biết, theo nội quy, đúng 17 giờ 30 phút hàng ngày, các chợ thuộc đơn vị quản lý phải đóng cửa. Đồng thời, BQL cũng buộc phải tắt hết nguồn điện trong khu nhà lồng chính. “Việc tắt điện nhằm phòng ngừa cháy nổ, bảo đảm công tác PCCC và an toàn hàng hóa trong chợ khi tiểu thương đã ra về”, bà Nguyễn Thị Phượng nói.

Theo bà Nguyễn Thị Phượng, từ tháng 8/2023 đến nay, hầu hết tiểu thương bán các mặt hàng trong nhà lồng chính như: áo quần, mũ nón, đồ gia dụng… đều dọn dẹp hàng hóa và ra về trước 17 giờ 30 phút hàng ngày, chỉ có vài thợ may nán lại làm đến 18 giờ mới về. “Từ lúc di dời về chợ Phước Tỉnh mới đến nay, BQL chợ chưa nhận được ý kiến của tiểu thương đề nghị ngắt điện muộn để buôn bán. Việc tắt điện, đóng cửa chợ cũng nhằm bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn hàng hóa cho toàn bộ tiểu thương, không thể đáp ứng nhu cầu của vài hộ được”, bà Nguyễn Thị Phượng nói thêm.

Đối với việc lắp barie cấm xe gắn máy, xe kéo hàng và hàng rong vào chợ, BQL các chợ huyện Long Điền giải thích, chợ Phước Tỉnh thực hiện tiêu chí số 7 của huyện NTM nâng cao. Trước khi lắp barie, BQL đã kiểm tra, khảo sát rất kỹ. Theo đó, BQL đã dành 2 lối đi rộng khoảng 1,5m không gắn barie để tiểu thương chở hàng hóa vào chợ. Đối với lối đi chính, từ 5-7 giờ sáng vẫn mở cửa để tiểu thương và người dân vận chuyển hàng hóa. Sau 7 giờ mới kéo barie rào chắn nhưng vẫn chừa lối đủ để người dân có thể đi bộ vào chợ.

“Trước chợ, BQL đã bố trí 2 nhà giữ xe để phục vụ người đi chợ gửi xe, giúp bà con thoải mái vào chợ mua sắm, tham quan. Việc này nhằm bảo đảm an ninh trật tự, tạo thói quen cho người dân trong xây dựng môi trường chợ văn minh”, ông Phan Cẩm Mỹ, Phó Trưởng BQL các chợ huyện Long Điền chia sẻ thêm.

Lãnh đạo BQL các chợ huyện Long Điền cho biết, đơn vị thu giá dịch vụ chợ theo quy định của UBND tỉnh. Do đó, tiểu thương đăng ký mặt bằng kinh doanh bao nhiêu phải đóng tiền tương ứng. Khi thu tiền, BQL có xuất hóa đơn điện tử và hàng tháng đều nộp về ngân sách nhà nước. BQL chợ không thể tự ý giảm giá được.

“Nếu tình trạng buôn bán ế ẩm, tiểu thương có thể làm đơn xin xem xét”, bà Nguyễn Thị Phượng hướng dẫn.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
.
.
.