.

Hơn 20 năm chờ đường đi mới

Cập nhật: 19:17, 27/11/2023 (GMT+7)

Đường đi qua tổ 1, thôn Gò Rùa (xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) nhiều năm nay được người dân ví như con đường "đau khổ" bởi mặt đường đầy "ổ voi", "ổ gà", tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Đoạn đường nối QL56 và đường Châu Pha-Phước Tân thời gian qua trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường vì xuống cấp nghiêm trọng.
Đoạn đường nối QL56 và đường Châu Pha-Phước Tân thời gian qua trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường vì xuống cấp nghiêm trọng.

Đường xuống cấp nghiêm trọng

Con đường trên dài khoảng 5km, nối QL56 và đường Châu Pha-Phước Tân, với mặt đường rộng 6-7m. Người dân thôn Gò Rùa cho biết, thời gian qua do đường xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện nhiều "ổ voi", "ổ gà", nên việc lưu thông qua lại gặp khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Mặc dù người dân nhiều lần phản ánh, tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết. “Mấy năm trở lại đây mặt đường hư trầm trọng hơn vì nhiều xe container chạy qua lại. Chúng tôi sống ở đây rất khổ, cứ mưa là đường thành sông, tội nhất là HS và phụ huynh đưa đón con em mỗi ngày hết sức vất vả”, ông Lê Tản (Thôn Gò Rùa, xã Nghĩa Thành) bức xúc.

Theo quan sát của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, mặt đường lồi lõm, thậm chí ở một số đoạn còn xuất hiện các hố trũng sâu nằm giữa đường, cực kỳ nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là vào ban đêm hoặc khi mưa to. Để cảnh báo tai nạn, người dân nhiều lần lấy đá mi và cát đổ đầy các hố, tuy nhiên chỉ được một thời gian ngắn, khi ngập nước thì đâu lại vào đấy.

Mong sớm sửa chữa, nâng cấp

Theo tìm hiểu, con đường này trước nay vốn là đường đất nhỏ hẹp có từ sau năm 1975. Năm 2000, UBND tỉnh có chủ trương đầu tư, xây dựng, mở rộng đường, với kinh phí khoảng 18 tỷ đồng. Ủng hộ chủ trương này, người dân có đất hai bên đường đã tình nguyện hiến đất.

Năm 2004, đường được san lấp mặt bằng, thế nhưng không biết lý do gì việc thi công bị dừng lại. 13 năm sau, người dân lại thấy đơn vị thi công tiếp tục đổ đá, san lấp mặt bằng. Sau đó, các phương tiện lại chở đá đi nơi khác, không còn thi công xây dựng đường. Từ đó đến nay, con đường ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. “Chúng tôi tha thiết đề nghị nhà nước tiếp tục làm con đường cho người dân chúng tôi đi lại dễ dàng, học sinh đi học thuận tiện", ông Nguyễn Văn A (Thôn Gò Rùa, xã Nghĩa Thành) bày tỏ.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết, con đường người dân kiến nghị trên thuộc dự án nâng cấp đường Suối Sỏi-Cánh đồng Don. Dự án được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư từ cuối năm 2018 và đến tháng 9/2019, UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng.

Theo đó, tổng chiều dài toàn tuyến gần 4,7km gồm 3 đoạn tuyến. Trong đó, đoạn 1 dài gần 3,5km do Ban QLDA Chuyên ngành Giao thông tỉnh làm chủ đầu tư đã được khởi công xây dựng từ ngày 7/2021, thời gian thực hiện đến ngày 9/7/2024. Đến ngày 25/10/2023, dự án thi công đạt khoảng 57% khối lượng, riêng vị trí đoạn tuyến đi qua đất của 2 hộ dân thuộc phạm vi trong ranh KCN Sonadezi Châu Đức đang vướng chưa giải phóng mặt bằng nên chưa thể triển khai thi công. Đoạn 2 có chiều dài gần 1,3km, do Công ty CP Sonadezi Châu Đức đầu tư xây dựng. Hiện đoạn tuyến này đang vướng mặt bằng của 7 hộ dân thuộc xã Nghĩa Thành nên chưa thể triển khai thi công.

Được biết, đoạn đường người dân phản ánh trên liên quan đến đoạn đường Suối Sỏi-Cánh đồng Don (cũ), nằm trong phạm vi thu hồi đất của Khu công nghiệp-Đô thị Châu Đức. Do đó, UBND tỉnh đã phê duyệt hướng tuyến thiết kế mới của tuyến đường theo quy hoạch nhằm thay thế đoạn đường cũ trên, tạo trục đường kết nối khu vực Châu Pha với QL56. Tuy nhiên, hiện nay còn 12 hộ dân tại khu vực này vẫn chưa đồng ý cho cơ quan chức năng kiểm kê để bàn giao mặt bằng. Các hộ vẫn sinh sống dọc hai bên tuyến đường cũ và tận dụng tuyến đường cũ này để đi lại, lưu thông hàng ngày.

“Đến nay, UBND huyện Châu Đức đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND xã Nghĩa Thành vận động người dân đồng ý kiểm đếm để thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng. Trường hợp người dân không đồng thuận thì áp dụng quy trình kiểm đếm bắt buộc theo quy định. Do đó, việc kiến nghị sửa chữa, nâng cấp đoạn đường Suối Sỏi-Cánh đồng Don (cũ) theo ý kiến phản ánh của người dân là chưa thể giải quyết”, ông Nguyễn Đức Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
.
.
.