.

Phá dỡ nhà chị chồng, em dâu bị khởi tố

Cập nhật: 18:03, 20/11/2023 (GMT+7)

Cho rằng đất vợ chồng được chia theo biên bản họp gia đình nên bà Khanh thuê xe cuốc tới phá dỡ căn nhà, nơi chị chồng làm shop bán quần áo. Hành vi này khiến cô em dâu bị truy tố tội “cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Cơ quan chức năng khảo sát hiện trường căn nhà của bà Hồ Thị Cẩm Loan bị em dâu thuê người phá dỡ.
Cơ quan chức năng khảo sát hiện trường căn nhà của bà Hồ Thị Cẩm Loan bị em dâu thuê người phá dỡ.

Thuê xe cuốc phá tự ý phá dỡ nhà

Phản ánh tới Báo Bà Rịa- Vũng Tàu, bà Hồ Thị Cẩm Loan (SN 1987, ngụ xã Bình Giã, huyện Châu Đức) cho biết, bố mẹ mất đi để lại thửa đất 318, tờ bản đồ số 14 tại xã Bình Giã và 1 thửa đất sát bên cạnh chưa được cấp Giấy CNQSDĐ. Thời điểm đó, 3 em trai là Hồ Quốc Dũng (SN 1990), Hồ Việt Thắng (SN 1992), Hồ Hồng Quân (SN 1995) còn nhỏ nên thửa đất 318 do các anh chị lớn là bà Loan, bà Hồ Thị Cẩm Nhung và Hồ Thế Lâm đứng tên đồng sở hữu.

Trên thửa đất 318 có căn nhà cấp 4 do bố mẹ để lại. Vào năm 2016, bà Loan xây nới thêm một căn nhà cấp 4 trước căn nhà của bố mẹ để làm shop bán quần áo. Căn nhà xây nới nằm một phần trên thửa đất 318, phần còn nằm trên thửa đất chưa được cấp Giấy CNQSDĐ.

Khoảng 4 giờ ngày 29/12/2022, bà Loan nhận được tin báo shop quần áo của mình bị phá dỡ. Tới nơi, bà thấy có ông Quân, bà Nguyễn Thị Đan Khanh (SN 1994, vợ ông Quân) cùng ông Nguyễn Đàng và vợ là bà Trần Thị Phượng (bố mẹ vợ ông Quân) có mặt tại hiện trường. Bà Loan hỏi vì sao phá dỡ nhà thì ông Trần Tuấn Kiệt (người lái xe cuốc) cho biết được bà Khanh thuê và không biết đây là nhà của bà Loan. Bà Khanh yêu tiếp tục phá dỡ nhưng ông Kiệt nghi ngờ căn nhà không phải của bà Khanh nên đã lái xe cuốc bỏ đi.

Theo bà Loan, căn nhà bị phá dỡ khiến bà phải đi ở trọ, không có công việc làm. Trong khi căn nhà bố mẹ để lại bị ông Quân chiếm và cho bố mẹ vợ về ở. “Mỗi lần tôi về là bị họ xua đuổi, doạ đánh. Sự việc được tôi trình báo đã lâu nhưng cơ quan chức năng cứ điều tra tới lui làm tôi mất nhiều thời gian”, bà Loan bức xúc.

Cần điều tra, bổ sung thêm

Tiếp nhận trình báo của bà Loan, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Châu Đức phối hợp với VKSND cùng cấp và đơn vị liên quan khám nghiệm hiện trường, xác định tài sản thiệt hại. Đồng thời làm việc với những người liên quan để điều tra. Ngày 14/6, Cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bà Khanh để điều tra về tội “cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Làm việc với cơ quan điều tra, bà Khanh trình bày, ngày 2/9/2016, gia đình tổ chức họp phân chia thửa đất 318 và thửa đất chưa được cấp Giấy CNQSDĐ thành 6 lô cho 6 anh chị em. Mỗi lô 10m theo chiều dọc ra hướng mặt tiền đường Bình Giã - Đá Bạc (xã Bình Giã) theo vị trí thoả thuận. Sau đó, bà Nhung xây 1 căn nhà trên phần đất được chia. Vợ chồng ông Quân và bà Khanh sống ở căn nhà cấp 4 của bố mẹ để lại. Căn nhà này cũng nằm trên lô đất mà ông Quân được chia vị trí như biên bản họp gia đình. Trên 2 thửa đất trên chỉ có căn nhà bố mẹ để lại và căn nhà của bà Nhung được xây sau này, ngoài ra không có căn nhà của bà Loan.

Ngày 15/12/2022, bà Khanh có thông báo gửi UBND xã Bình Giã việc tháo dỡ nhà cấp 4  đang ở để sửa chữa. Tuy nhiên UBND xã Bình Giã không đồng ý và đề nghị bà Khanh liên hệ TAND huyện Châu Đức để được giải quyết. 4 ngày sau, bà Khanh tới TAND huyện Châu Đức gặp thẩm phán phụ trách vụ án “tranh chấp thừa kế quyền sử dụng đất” của gia đình để làm việc. Cho rằng việc mình làm thông báo tháo dỡ căn nhà như trên đã được UBND xã Bình Giã và cán bộ toà án cho phép, bà Khanh thuê người phá dỡ căn nhà nơi làm shop bán quần áo của bà Loan.

Hội đồng định giá huyện Châu Đức xác định tổng giá trị tài sản bị thiệt hại trong vụ án hơn 11,7 triệu đồng. Bà Loan không đồng ý với kết luận trên và yêu cầu bà Khanh bồi thường hơn 200 triệu đồng để xây lại căn nhà mới.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT kết luận, về mặt pháp lý Giấy CNQSDĐ không có tên của ông Quân và bà Khanh. Do đó, ông Quân không có quyền sử dụng thửa đất 318 và không có quyền định đoạt các tài sản gắn liền trên đất.

Mặc dù căn nhà của bà Loan nằm trên phần đất tranh chấp đang được TAND huyện Châu Đức thụ lý giải quyết. Tuy nhiên, bà Loan là người bỏ ra chi phí để xây dựng thêm 1 phần căn nhà vào năm 2016 để làm shop bán quần áo. Đây là tài sản hợp pháp của bà Loan. “Hành vi của bà Khanh thuê xe máy đào phá dỡ căn nhà của bà Loan trị giá hơn 11,7 triệu đồng đủ yếu tố cấu thành tội: “cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1, Điều 178 - Bộ luật Hình sự”, kết luận điều tra nêu.

Đối với ông Quân, ông Đảng và bà Phượng, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong hồ sơ thì chưa đủ cơ sở để chứng minh vai trò đồng phạm với bà Khanh. Ông Kiệt là người được bà Khanh thuê điều khiển xe máy đào làm hư hỏng căn nhà của bà Loan. Tuy nhiên, ông Kiệt không biết căn nhà trên là của bà Loan và được bà Khanh thuê với lý do là tháo dỡ nhà để sửa chữa lại nên không vi phạm.

“Sau khi tiếp nhận hồ sơ và kết luận điều tra từ Cơ quan CSĐT chuyển qua, VKSND huyện đã hoàn tất cáo trạng truy tố chuyển hồ sơ qua TAND cùng cấp để đưa ra xét xử. Quá trình thụ lý, TAND huyện nhận thấy cần thu thập, bổ sung thêm một số thông tin nên đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung”,  bà Võ Thị Minh Nguyệt, Viện trưởng VKSND huyện Châu Đức thông tin.

Đối với phản ánh việc vợ chồng ông Đàng và bà Phượng cư trú bất hợp pháp trong căn nhà của bố mẹ để lại, có hành vi chửi bới đe doạ bà Loan, Thiếu tá Nguyễn Quang Nguyệt, Trưởng Công an xã Bình Giã cho biết: “Ông Đàng và bà Phượng là bố mẹ vợ của ông Quân. Hai ông bà đến thăm và ở lại chăm cháu cho vợ chồng đi làm và họ cũng chỉ ở trong một vài ngày nên không thể nói là chiếm dụng. Nếu bà Loan có bằng chứng việc ông Quân và vợ chồng ông Đàng có hành vi đe doạ, đánh đập thì trình báo tới công an để chúng tôi xử lý”.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

.
.
.