.

Đẩy nhanh tiến độ đấu thầu thuốc

Cập nhật: 18:50, 09/11/2023 (GMT+7)

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu số ra ngày 2/11, đăng bài viết “Sớm khắc phục thiếu thuốc, vật tư y tế”, ghi nhận ý kiến của người dân về việc bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối bị rối loạn chuyển hóa protein, suy giảm sức khỏe. Khi người thân đưa bệnh nhân vào bệnh viện tuyến tỉnh để cấp cứu, bác sĩ kê đơn thuốc bổ sung viên đạm thận, nhằm hỗ trợ điều trị rối loạn chuyển hóa protein. Tuy nhiên, bác sĩ không nói rõ loại thuốc này không thuộc danh mục được BHXH thanh toán. Người nhà của bệnh nhân sau đó, phải tìm đến nhiều nhà thuốc lớn mua với giá mỗi viên 15 ngàn đồng, gây lo lắng về chi phí.

Nhận thuốc tại quầy thuốc Bệnh viện Vũng Tàu.
Nhận thuốc tại quầy thuốc Bệnh viện Vũng Tàu.

Bác sĩ Trần Ngọc Triệu, Phó Giám đốc Sở Y tế thông tin, thuốc viên đạm thận được tác giải bài viết đề cập đến là thuốc Ketosteril. Thuốc này không nằm trong danh mục được thanh toán BHYT ở các bệnh viện hạng hai như 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh (Bệnh viện Bà Rịa và Bệnh viện Vũng Tàu). 

Hai bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh đang sử dụng các loại dịch truyền Kidmin, Neoamiyu 6,1%, Nephrosteril 7%. Những trường hợp bệnh nhân cần sử dụng viên đạm thận, thì bác sỹ tư vấn và kê đơn cho bệnh tự mua (có thể mua ở nhà thuốc bệnh viện hoặc nhà thuốc bên ngoài). Vì vậy, việc người dân phản ánh bệnh viện tuyến tỉnh thiếu thuốc đạm thận là có phần chưa chính xác. 

Bác sĩ Trần Ngọc Triệu cũng thông tin thêm, thời gian qua, công tác mua, đấu thầu thuốc, vật tư y tế gặp rất nhiều khó khăn diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước. Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, Sở Y tế và các bệnh viện đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ đấu thầu thuốc tập trung cấp địa phương và các gói thầu do các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nhằm bảo đảm có đủ thuốc, vật tư y tế điều trị cho người bệnh, đồng thời thực hiện các giải pháp như: Điều tiết thuốc trong kết quả đấu thầu quốc gia giữa các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài tỉnh; thay thế thuốc đang trong quá trình đấu thầu bằng thuốc có cùng tác dụng điều trị hiện có.

P.V

 
.
.
.