.

Đề nghị giám đốc thẩm vụ kiện đòi đất

Cập nhật: 18:22, 05/11/2023 (GMT+7)

Nhận định bản án của TAND 2 cấp tỉnh thiếu căn cứ, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn, Viện KSND tỉnh có văn bản gửi Viện KSND cấp cao đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm theo hướng sửa bản án phúc thẩm, bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Trên diện tích đất bị khởi kiện hiện vẫn còn cái giếng, các cây điều cổ thụ mà gia đình ông Nguyễn Quang Hải sử dụng ổn định hàng chục năm nay.
Trên diện tích đất bị khởi kiện hiện vẫn còn cái giếng, các cây điều cổ thụ mà gia đình ông Nguyễn Quang Hải sử dụng ổn định hàng chục năm nay.

Bỗng dưng bị kiện đòi đất

Liên quan đến vụ kiện này, bị đơn Nguyễn Quang Hải (SN 1945, ngụ TT. Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc) cho biết, năm 1982 gia đình ông từ miền Bắc vào huyện Xuyên Mộc sinh sống và khai hoang hơn 14.300m2 đất, tại khu phố Phước Tiến, TT.Phước Bửu.

Năm 2005, Nhà nước “số hóa bản đồ” nên diện tích đất của ông Hải trên Giấy CNQSDĐ mới bị giảm 645m2. Tuy nhiên, trên thực tế diện tích đất bị giảm này vẫn do gia đình ông Hải quản lý, canh tác.

Năm 2014, ông Vũ Đức Trường (SN 1949, ngụ TT. Phước Bửu) nhận chuyển nhượng của bà Lê Thị Hằng 2 thửa đất diện tích hơn 10.700m2, giáp ranh với thửa đất của gia đình ông Hải. Thời điểm mua bán, ông Trường không đo vẽ, cắm mốc trước khi bàn giao đất.

Sau khi nhận chuyển nhượng và sang tên, ông Trường mới làm thủ tục hợp nhất 2 thửa đất nêu trên. Khi tiến hành đo đạc, ông Trường phát hiện diện tích đất thực tế ít hơn diện tích đất trong sổ đỏ khoảng 556m2. Cho rằng diện tích đất thiếu đang bị gia đình ông Hải sử dụng nên ông Trường khởi kiện, yêu cầu tòa án buộc ông Hải trả lại đất.

“Đất gia đình tôi sử dụng ổn định mấy chục năm qua, không tranh chấp với ai, hiện vẫn còn ranh giới là cây rừng. Ông Trường vô cớ kiện đòi tôi giao trả đất là hết sức vô lý”, ông Hải bức xúc.

Đề nghị giám đốc thẩm

Bản án dân sự sơ thẩm số 43, ngày 13/6 của TAND huyện Xuyên Mộc tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Trường. Buộc ông Hải trả 556,1m2 cho ông Trường. Còn ông Trường bồi thường cho gia đình ông Hải gần 450 ngàn đồng, giá trị một cây điều.

Không chấp nhận phán quyết trên, ông Hải có đơn kháng cáo. Ngày 5/9, TAND tỉnh đưa vụ kiện ra xét xử và bác kháng cáo của ông Hải, giữ nguyên bản án của TAND huyện Xuyên Mộc. Ông Hải tiếp tục có đơn đề nghị giám đốc thẩm đối với phán quyết của TAND tỉnh.

Sau khi xem xét vụ việc, Viện KSND tỉnh đã có văn bản gửi Viện KSND cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án của TAND tỉnh.

Viện KSND tỉnh nhận định, trình bày của ông Trường và ông Hải trong hồ sơ vụ việc tranh chấp phù hợp với thực trạng và ranh đất hiện tại. Căn cứ để cấp Giấy CNQSDĐ cho các hộ trước đây là bản đồ địa chính năm 1992. Khi các hộ dân đăng ký biến động theo bản đồ số hóa năm 2005 thì diện tích của người hàng xóm ông Hải tăng 558m2, của ông Hải giảm 645m2. Bản đồ địa chính năm 1992, ranh giới giữa đất ông Hải và ông Trường là đường gấp khúc. Nhưng theo bản đồ địa chính năm 2005, ranh giới này là đường thẳng tịnh tiến. Đất tranh chấp là đất gia đình ông Hải đang sử dụng, trên đất có giếng và 4 cây điều nhiều năm tuổi.

Viện KSND tỉnh xét thấy bản án sơ thẩm và phúc thẩm của TAND 2 cấp chỉ dựa vào ranh đất năm 2005 để chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Trường. Chưa xem xét nguyên nhân tăng giảm diện tích của 2 hộ dân theo bản đồ số hóa năm 2005 là chưa có căn cứ. Gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn. Các tài liệu, nhân chứng liên quan đều cho thấy, những trình bày của ông Hải trùng khớp thông tin và phù hợp với thực tế.

Ông Hải là người khai phá và trực tiếp sử dụng diện tích đất tranh chấp từ trước đến nay, ổn định và liên tục nên đủ điều kiện để công nhận quyền sử dụng đất theo quy định Luật Đất đai năm 1993, 2003 và 2013. Ông Trường cũng thừa nhận khi mua đất không biết và không sử dụng phần đất tranh chấp này.

Do đó Viện KSND tỉnh đề nghị Viện KSND cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm theo hướng sửa bán án của TAND tỉnh, bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện đòi đất của ông Trường.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.