.

Tai nạn rình rập quanh hồ Đá Đen

Cập nhật: 19:11, 08/11/2023 (GMT+7)

Nhiều vụ đuối nước thương tâm đã xảy ra tại hồ Đá Đen (thuộc địa bàn các xã Bình Ba, Láng Lớn, Suối Nghệ - huyện Châu Đức và Sông Xoài - TX.Phú Mỹ). Tuy nhiên, tình trạng người dân tụ tập về đây câu cá, ăn nhậu… vẫn tái diễn, gây mất an ninh trật tự (ANTT), vệ sinh môi trường và tiềm ẩn nguy cơ đuối nước.

Nhiều “cần thủ” câu cá tại hồ Đá Đen.
Nhiều “cần thủ” câu cá tại hồ Đá Đen.

Doanh nghiệp nạo vét hồ “cầu cứu”

Công ty CP Đầu tư và phát triển Đại Nguyên (chủ đầu tư dự án nạo vét và cải tạo, tận thu khối lượng vật liệu lòng hồ chứa nước Đá Đen) vừa có văn bản gửi UBND huyện Châu Đức, UBND TX.Phú Mỹ cùng các đơn vị liên quan phản ánh tình trạng người dân tụ tập câu cá, vui chơi, ăn nhậu quanh hồ Đá Đen gây mất ANTT và tiềm ẩn nguy cơ đuối nước.

Công ty đề nghị các địa phương cùng đơn vị liên quan hỗ trợ cử lực lượng an ninh phối hợp kiểm tra, nhắc nhở hoặc xử phạt hành chính để răn đe. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền trên loa đài để người dân không đến nơi đang nạo vét lòng hồ cũng như các khu vực nguy hiểm tại hồ Đá Đen để đánh bắt thủy sản và tụ tập vui chơi.

Ông Nguyễn Việt Hà, Trưởng Ban Quản lý dự án cho biết, cuối mùa mưa, hồ Đá Đen đang tích nước nên mực nước hồ lên rất cao. Người dân nhiều nơi kéo đến hồ đánh bắt cua, cá, ốc... cũng như tụ tập vui chơi, ăn nhậu, tắm hồ rất đông gây mất ANTT và vệ sinh môi trường. Chưa kể, các điểm nạo vét mà DN đang thi công có độ sâu đến hàng chục mét.

“Chúng tôi đã dựng rào, quây dây bảo vệ quanh hồ nhưng họ vẫn phá rào vào lòng hồ chơi. Về đêm, nhiều nhóm người còn đốt lửa nướng cá ăn nhậu, xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Lực lượng bảo vệ kiểm tra, nhắc nhở thì họ chạy sang chỗ khác chơi tiếp. Thậm chí, nhiều người còn chửi bới, chống đối lực lượng bảo vệ”, ông Hà nói.

Có mặt tại hồ Đá Đen, đoạn thuộc xã Láng Lớn và xã Suối Nghệ (huyện Châu Đức), phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu ghi nhận hàng chục “cần thủ” đang câu cá. “Cần thủ” tên Bảo chia sẻ kinh nghiệm: “Anh nhìn chỗ nào rác nhiều là chỗ đó nhiều người tới câu. Nay nước lớn thì hên xui, các bãi đó ngập cũng chưa chắc ra được. Không quen lối ra thì đừng đi, câu ở gần bờ như tôi cho an toàn”.

Bảo cho biết, những người đi câu cá thường xuyên bị lực lượng bảo vệ xua đuổi, nhưng đuổi chỗ này thì câu chỗ khác. Ban đêm, họ thường tụ tập ăn nhậu. Cách nơi Bảo ngồi khoảng 200m, chúng tôi thấy 6 thanh niên đang len lỏi ra giữa lòng hồ để câu cá. Khu vực này cũng có người thả lưới, bắt ốc, mặc cho bảng cảnh báo “Có nhiều hố sâu, nguy hiểm cấm mò cua bắt ốc” được cắm dày đặc quanh hồ.

Trong nhiều ngày có mặt tại hồ Đá Đen, chúng tôi ghi nhận cảnh nhiều nhóm “cần thủ” và các nhóm thanh niên, gia đình chở con đến lòng hồ câu cá, tụ tập vui chơi và ăn nhậu thâu đêm, thời gian đông nhất là từ 17 giờ đến khuya.

Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn

Trước đề nghị của Công ty Đại Nguyên, ngày 1/11, UBND huyện Châu Đức có văn bản số 4556 /UBND-VP chỉ đạo chủ tịch UBND các xã: Láng Lớn, Bình Ba, Suối Nghệ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không tụ tập vui chơi, giải trí xung quanh hồ Đá Đen. Các địa phương cần thường xuyên cử lực lượng kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định đối với những trường hợp phá hoại hàng rào bảo vệ hồ để vào lòng hồ câu cá, giải trí, vứt rác bừa bãi.

Chiều 22/6, ông N.Đ.C. (SN 1979, ngụ phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) dẫn theo 2 con trai SN 2015 và 2016 đến hồ Đá Đen, đoạn thuộc ấp Cầu Mới, xã Sông Xoài để bắt ốc thì bị đuối nước, khiến 3 cha con tử vong. Khu vực xảy ra vụ việc đang được đơn vị thi công nạo vét và hạn chế người dân ra vào.

UBND huyện Châu Đức giao Phòng NN-PTNT theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động tại các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện; tổng hợp số liệu các trường hợp hoạt động trái phép, không phép trong phạm vi bảo vệ các công trình thủy lợi để tham mưu UBND huyện xử lý theo quy định.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Chủ tịch UBND xã Láng Lớn cho biết, Công an xã đã lập kế hoạch phối hợp với lực lượng dân phòng tăng cường tuần tra, xua đuổi và xử lý các nhóm người tụ tập vui chơi, xả rác ở lòng hồ. Còn ông Nguyễn Văn Thơm, Chủ tịch UBND xã Sông Xoài cho biết, đã chỉ đạo công an xã thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn người câu cá hoặc tụ tập vui chơi quanh lòng hồ. Địa phương cũng phối hợp với Công ty Đại Nguyên cắm bảng cảnh báo nguy hiểm quanh khu vực đang nạo vét.

“Công an xã Sông Xoài thường xuyên kiểm tra, không cho người dân tụ tập câu cá hay vui chơi ở khu vực lòng hồ Đá Đen. Địa phương cũng đề nghị Công ty Đại Nguyên khi phát hiện người dân tụ tập, gây mất ANTT thì thông báo với xã để phối hợp xử lý”, ông Thơm nói thêm.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN - MẠNH QUÂN

.
.
.