.
HUYỆN XUYÊN MỘC

Hoán đổi đất cho lâm trường 13 năm vẫn chờ 'sổ đỏ'

Cập nhật: 18:08, 30/10/2023 (GMT+7)

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, nhiều hộ dân ở ấp Trang Định, xã Bông Trang (huyện Xuyên Mộc) cho biết, lâm trường hoán đổi đất nông nghiệp cho họ 13 năm qua nhưng đến nay ai nấy đều chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ, hay còn gọi “sổ đỏ”).

Diện tích đất người dân xã Bông Trang đổi cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp
Diện tích đất người dân xã Bông Trang đổi cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp "sổ đỏ".

Quyền lợi bị ảnh hưởng

Theo trình bày của các hộ dân, trước đây đất của họ xen kẽ với đất của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (gọi tắt là Công ty Lâm nghiệp). Năm 2010, Công ty này chuyển đổi cây trồng, từ cây tràm sang cây cao su nên vận động người dân hoán đổi đất với cách thức đổi đúng diện tích đất mà họ đang canh tác. Mục đích giúp Công ty Lâm nghiệp đất liền đất, thửa liền thửa, các hộ dân cũng tập trung về một khu vực. Do đó, mọi người đều đồng ý. Trong số đất của người dân hoán đổi có một số diện tích đã được cấp giấy CNQSDĐ. Việc hoán đổi có sự xác nhận của chính quyền địa phương và có biên bản.

Sau khi hoán đổi, người dân trồng tràm, thanh long và một số cây khác, canh tác ổn định từ đó đến nay. Sau 3 năm hoán đổi đất, UBND huyện có cho cán bộ địa chính đến đo đạc đất và thu tiền đo đất, tiền thuế đất. Đồng thời cho biết, chính quyền sẽ cấp “sổ đỏ” cho họ. Tuy nhiên đến nay đã 13 năm vẫn chưa được cấp sổ nên quyền lợi sử dụng đất của các hộ dân bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Văn Bảy (ấp Trang Định) cho biết, năm 2010 gia đình ông đồng ý đổi đất và bàn giao “sổ đỏ” cho Công ty Lâm nghiệp. Thế nhưng, 13 năm nay dù nhiều lần liên hệ với chính quyền địa phương và kiến nghị lên các cấp nhưng vẫn chưa được cấp “sổ đỏ”. “Giờ đây gia đình tôi không thể chuyển mục đích sang đất ở để xây nhà, không thể tách sổ chia cho con cái khi trưởng thành, không được thế chấp vay vốn ngân hàng...”, ông Nguyễn Văn Bảy bày tỏ.

Tương tự, ông Trần Văn Thu (xã Bông Trang) cho biết, năm 2010 gia đình ông hoán đổi 1,5 ha đất nông nghiệp với Công ty Lâm nghiệp. Tuy nhiên, gia đình đồng ý chỉ nhận lại từ công ty diện tích 1ha. Theo gia đình ông Thu, mặc dù khu đất hoán đổi này xa hơn, giá trị thấp hơn khu đất cũ, diện tích nhỏ hơn nhưng gia đình ông vẫn đồng ý hoán đổi để tạo thuận lợi cho Công ty Lâm nghiệp. Tuy nhiên, 13 năm qua, quyền lợi của các hộ dân có đất hoán đổi như ông chưa được bảo đảm. “Mong muốn gia đình tôi và các hộ dân ở đây là chính quyền các cấp xem xét cấp “sổ đỏ” cho chúng tôi để bảo đảm quyền lợi sử dụng đất và ổn định sinh sống, phát triển kinh tế”, ông Thu kiến nghị.

Chờ đến bao giờ?

Liên quan đến nội dung người dân phản ánh, lãnh đạo UBND xã Bông Trang cho biết, ngày 9/8 vừa qua, Thanh tra tỉnh có văn bản gửi UBND xã Bông Trang đề nghị cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc hoán đổi đất để làm cơ sở tiến hành thanh tra. Theo đó, ngày 24/8, UBND xã có văn bản gửi Thanh tra tỉnh. Cụ thể, sau khi Công ty Lâm nghiệp và các hộ dân tự nguyện thống nhất hoán đổi đất, phần đất của các hộ dân đã giao cho công ty sử dụng và công ty cũng đã giao đất cho các hộ dân sử dụng ổn định từ năm 2011 cho đến nay.

Các hộ dân tự nguyện giao 19 giấy CNQSDĐ cho Công ty Lâm nghiệp. Sau đó, DN này bàn giao lại cho UBND xã. Ngày 12/3/2013, UBND xã Bông Trang đã lập tờ trình gửi UBND huyện Xuyên Mộc, thu hồi 19 giấy CNQSDĐ trên theo thẩm quyền.

Diện tích đất của Công ty Lâm nghiệp giao cho các hộ dân, người dân sử dụng ổn định, ranh giới rõ ràng không phát sinh khiếu nại tranh chấp ranh giới sử dụng đất. Các hộ dân đã liên hệ Chi nhánh VP ĐKĐĐ huyện Xuyên Mộc đo đạc chỉnh lý theo hiện trạng, xác định diện tích sử dụng đất thực tế, phục vụ cấp giấy CNQSDĐ.

Sau khi xác lập diện tích, số thửa, số tờ trên bản đồ địa chính, các hộ dân có đơn đề nghị cấp giấy CNQSDĐ nộp tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Bông Trang. Tuy nhiên, theo Thông báo Kết luận số 4 ngày 17/10/2017 của Trưởng Phòng TN-MT huyện Xuyên Mộc tại cuộc họp giao ban tình hình quản lý đất đai 9 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 3 tháng cuối năm  2017 trên địa bàn huyện Xuyên Mộc, thì hồ sơ đất của các hộ dân này đã tạm dừng xử lý. “Việc xử lý các nội dung kiến nghị của người dân, thuộc các cơ quan thẩm quyền cấp trên. Đến nay, chúng tôi đang chờ kết quả giải quyết từ các cấp có thẩm quyền để trả lời cho các hộ dân”, bà Hoàng Thị Duyên, Chủ tịch UBND xã Bông Trang thông tin.

Theo ông Phan Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở TN-MT, qua xác minh vụ việc trên thì Sở TN-MT được biết, việc hoán đổi đất giữa Công ty Lâm nghiệp và các hộ dân là tự nguyện, chưa có chủ trương của cấp có thẩm quyền. Hiện nay, phần đất của người dân hoán đổi, DN đã được cấp giấy CNQSDĐ. Riêng phần đất người dân được hoán đổi từ Công ty Lâm nghiệp thì chưa được cấp giấy CNQSDĐ. 

"Sự việc nêu trên là khá phức tạp và có liên quan trách nhiệm của nhiều cơ quan. Sở TN-MT báo cáo vụ việc lên UBND tỉnh để xem xét, giải quyết. Hiện, các cơ quan liên quan đang chờ kết luận của cơ quan thanh tra và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh để có hướng giải quyết, xử lý cho người dân”, ông Phan Văn Mạnh cho biết.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.