Cảnh giác trò lừa quà tặng tri ân

Thứ Sáu, 29/09/2023, 16:46 [GMT+7]
In bài này
.

Gần đây, nhiều người nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, tự xưng là nhân viên của tổng đài điện thoại, hoặc một trang mua sắm nào đó thông báo chương trình tặng quà miễn phí và khách hàng chỉ cần trả tiền vận chuyển. Do thiếu cảnh giác, nhiều người đã “dính quả lừa”.

Dây chuyền có mặt đá hồ ly bằng thạch anh “dỏm” mà chị Thủy nhận được.
Dây chuyền có mặt đá hồ ly bằng thạch anh “dỏm” mà chị Thủy nhận được.

Phí ship cao hơn nhiều lần giá trị quà

Mới đây, đang trong giờ làm việc, chị Nguyễn Thị Hường (đường Nguyễn Thiện Thuật, TP.Vũng Tàu) nhận cuộc gọi từ số điện thoại 008918001090, xưng là nhân viên của tổng đài Mobifone. Người này thông báo, chị là khách hàng thân thiết Mobifone nên nhân dịp sinh nhật, công ty có gửi tặng chị chiếc đồng hồ trị giá 1,2 triệu đồng, khi nhận quà chỉ cần thanh toán phí ship chuyển phát nhanh là 100 ngàn đồng, còn lại không phải trả bất cứ khoản nào khác.

“Vì lâu nay tôi sử dụng mạng Mobiphone và năm nào tới dịp sinh nhật Mobiphone cũng có gửi quà tặng nên tôi không mảy may nghi ngờ. Hơn nữa, tiền ship cũng không lớn nên tôi báo người nhà nhận giúp. Thế nhưng, khi bóc quà tặng ra tôi mới biết mình bị lừa vì chiếc đồng hồ là đồ “dỏm” chỉ đáng giá vài chục ngàn đồng” - chị Hường cho biết.

Tương tự, chị Uông Thu Thủy (đường Trương Công Định, TP.Vũng Tàu) cũng “dính” quả lừa với quà tặng là 2 món trang sức phong thủy bằng bạc Thái, gồm vòng tay và một sợi dây chuyền có mặt đá hồ ly bằng thạch anh. Người gọi điện thoại cho biết tháng trước chị mua bộ đồ của hãng thời trang H&X và là khách hàng may mắn trúng thưởng của cửa hàng. Do hay nghe bạn bè kể tác dụng của mặt đá hồ ly là giúp thu hút tình duyên và may mắn nên chị Thủy đồng ý nhận quà và thanh toán phí ship 200 ngàn đồng. Nhận quà, chị mới biết mình đã bị lừa vì mặt dây chuyền chỉ làm bằng nhựa.

Cần kiểm tra thông tin từ đơn vị bán hàng

Theo anh Nguyễn Công Hoan, nhân viên giao hàng của Giao hàng tiết kiệm, “chiêu” lừa đảo khách hàng như trên xảy ra rất nhiều. Nhiều khách hàng sau khi mở gói quà biết bị lừa nên gọi lại cho nhân viên giao hàng. Nhân viên giao hàng chỉ có nhiệm vụ giao hàng. Gói hàng đã mở, tiền đã thu nếu trả lại cho khách thì nhân viên phải bỏ tiền túi để đền. Tuy nhiên, để hỗ trợ khách nhân viên giao hàng thường xuyên nhắc nhở khách những gói hàng mà chỉ thanh toán phí ship để khách cảnh giác. Phí ship 1 món hàng mua bán qua mạng xã hội hay sàn thương mại điện tử, website dưới 1kg giá cước chỉ dưới 30.000 đồng/đơn. Gói hàng nào mà phí ship quá cao thì chúng tôi thường nhắc nhở khách hàng kiểm tra lại thông tin nếu nghi ngại thì có thể từ chối nhận hàng và không thanh toán”, anh Hoan nói thêm.

Trước thực trạng trên, đại diện Mobifone tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, MobiFone có 2 tổng đài chăm sóc khách hàng là 18001090 (miễn cước) và 9090 (cước phí 200 đồng/phút). Sự việc phản ánh ở trên là hiện tượng một số đối tượng xấu đã mạo danh Tổng đài chăm sóc khách hàng của MobiFone để trục lợi/lừa đảo chiếm đoạt tiền và tài sản của khách hàng. MobiFone khuyến cáo khách hàng cần cảnh giác, không làm theo chỉ dẫn hay yêu cầu của các đối tượng này để tránh việc mất mát tài sản. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ, khách hàng nên trình báo ngay với cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 069.2348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.

Đồng thời, các đơn vị vận chuyển hàng cũng khuyến cáo khách hàng khi nhận được các cuộc gọi thông báo trúng thưởng cần hỏi rõ họ tên nhân viên, chức danh, đơn vị cung cấp thông tin và kiểm tra chương trình khuyến mại của DN trên website chính thức, liên hệ với đơn vị tổ chức trao thưởng để xác thực thông tin, không nhận quà tặng từ các địa chỉ không cụ thể. Song song đó, khi mua bán trên hệ thống online, người dân cần bảo mật thông tin cá nhân, không tuỳ tiện cung cấp số điện thoại, địa chỉ, mà chỉ nhắn ở chế độ riêng tư nhằm tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng để trục lợi.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.