Cần có chế tài xử phạt việc hát karaoke tại nhà

Thứ Sáu, 21/07/2023, 16:33 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều năm qua, bà con ở khu chung cư nhà ở xã hội Chí Linh A (đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) luôn bị làm phiền vì một hộ dân thường xuyên mở nhạc, hát karaoke ầm ĩ.

Bà Nguyễn Thị Hảo, một người dân ở đây cho biết, năm nay đã 74 tuổi, sức khỏe yếu, cần tĩnh dưỡng, nhưng bất kể ngày đêm hễ lúc nào nổi hứng là hàng xóm lại mở loa lên hát, có khi từ sáng cho tới đêm khuya. “Nhiều lần giữa trưa họ cũng mở máy lên hát, không thì bật nhạc thật lớn át cả khu phố, quấy nhiễu giấc ngủ. Tôi đã đóng kín cửa kính nhưng vẫn không ngăn nổi tiếng ồn. Không chỉ cuối tuần, ngày thường họ cũng hát. Có lúc họ tụ tập ăn nhậu và hát hò om sòm như “chửi lộn” vào tai nhau. Nhiều lần có người nhắc nhở nhưng sau đó càng bị làm phiền nhiều hơn”, bà Hảo bức xúc.

Không chỉ bà Hảo mà nhiều cư dân ở đây cũng than phiền bởi sở thích hát karaoke bất chấp thời gian của hàng xóm. Một người dân ở đây cho biết thêm, việc hàng xóm làm ồn bởi karaoke đã khiến tâm lý mọi người trong gia đình căng thẳng không tập trung học tập, làm việc được. Điều đáng nói là sự việc trên diễn ra hàng ngày từ năm nọ qua năm kia nhưng tổ dân phố, phường và các lực lượng chức năng đều không có biện pháp ngăn chặn. Mong chính quyền quyết liệt xử lý chuyện này cho dân bớt khổ!

Không chỉ ở phường Thắng Nhất, có thể nói việc hát karaoke tại nhà từ lâu trở thành vấn nạn của nhiều người dân ở thị thành.

Theo quy định tại thông tư 39/2010/TT-BTNMT, giới hạn tối đa cho phép về tiếng ồn tại khu vực thông thường (khu chung cư, các nhà ở riêng lẻ nằm cách biệt hoặc liền kề, khách sạn, nhà nghỉ, cơ quan hành chính) là 70dBA (từ 6-21 giờ) và 55 dBA (từ 21 giờ đến 6 giờ). Nếu hát karaoke phát ra tiếng ồn vượt mức cho phép có thể bị phạt thấp nhất là cảnh cáo và cao nhất lên đến 160 triệu đồng.

Theo quy định tại nghị định 167/2013/NĐ-CP thì hành vi “gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng sau 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng.

Tiếng ồn karaoke không còn là chuyện nhỏ, thực tế cho thấy thời gian qua báo chí đã đưa nhiều vụ việc xảy ra xô xát, thậm chí là án mạng do mâu thuẫn tiếng ồn do hát karaoke hoặc mở nhạc quá lớn. Thiết nghĩ, để trả lại cuộc sống bình yên và môi trường sống lành mạnh, văn minh cho người dân, chính quyền địa phường và cơ quan chức năng cần có chế tài xử phạt rõ hơn đối với hành vi này.

TUẤN PHONG

;
.