Xử nghiêm doanh nghiệp xả thải ra môi trường

Thứ Sáu, 24/03/2023, 20:01 [GMT+7]
In bài này
.

Báo Bà Rịa-Vũng Tàu số ra ngày 24/3 đưa tin: Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Kbec Vina (Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ) gần 1,3 tỷ đồng vì có hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn ra môi trường.

Kbec Vina (100% vốn Hàn Quốc) là DN xử lý chất thải lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Trừ huyện Côn Đảo, hàng ngày, hơn 900 tấn rác thải sinh hoạt phát sinh từ 7 địa phương còn lại trong đất liền đều được thu gom, đưa về nhà máy của DN này ở Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên để xử lý bằng công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh. Hiện nay, UBND tỉnh trả chi phí để xử lý rác cho DN này là hơn 374 ngàn đồng/tấn.

Thế nhưng, trong hơn chục năm qua, kể từ khi đi vào hoạt động, DN có chức năng xử lý chất thải này thường xuyên xả thải trái phép, gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc. Hầu như cuộc tiếp xúc cử tri nào, người dân cũng phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm môi trường từ khu xử lý rác do DN này quản lý.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã nhiều lần phát hiện Kbec Vina có hành vi vi phạm về xả thải và nhiều lần ra quyết định xử phạt như: năm 2018, UBND tỉnh xử phạt 682 triệu đồng vì xả nước thải có chứa các thông số nguy hại vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật; chôn lấp chất thải nguy hại lẫn với chất thải sinh hoạt thông thường. Tiếp đó, năm 2022, DN này bị Thanh tra Bộ TN-MT xử phạt hơn 1,5 tỷ đồng và buộc đóng cửa bãi chôn lấp số 2 giai đoạn 2 do các sai phạm về môi trường, trong đó có hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn ra môi trường…

Vì sao đã nhiều lần bị cơ quan chức năng phát hiện và xử phạt nhưng Kbec Vina lại tiếp tục vi phạm? Hàng năm DN này được tỉnh chi trả từ 124-128 tỷ đồng chi phí xử lý rác thải. Chưa kể, DN này còn nhận xử lý một phần rác thải công nghiệp thông thường của các DN trên địa bàn tỉnh.

Theo tính toán, chi phí để xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, cũng như chi phí vận hành hệ thống này là khá cao. Do vậy, nếu xả thải trái phép trót lọt, thậm chí dù bị phát hiện và xử phạt thì DN vẫn còn “có lãi” hơn nhiều so với chi phí đầu tư hệ thống xử lý nước thải. Phải chăng, đây chính là nguyên nhân khiến DN cố tình vi phạm?

Những hành vi vi phạm của Kbec Vina rất tinh vi, mang tính hệ thống, lặp lại nhiều lần. Một DN bình thường xả thải gây ô nhiễm môi trường đã xứng đáng bị xử phạt nặng, thì với một DN chuyên xử lý chất thải cố tình xả thải ra môi trường và còn lặp lại nhiều lần, càng phải chịu hình phạt cao hơn, với những tình tiết tăng nặng. Đồng thời, cơ quan chức năng cần áp dụng triệt để các hình phạt bổ sung, đủ sức răn đe để DN không dám tái phạm, không để DN lờn pháp luật. Nếu cần thiết, có thể đình chỉ hoạt động của DN này và giao cho đơn vị khác thay thế.

ĐỨC NGUYÊN

 
;
.