.
PHƯỜNG HẮC DỊCH (TX.PHÚ MỸ)

Vận động người dân kinh doanh trong lồng chợ

Cập nhật: 19:35, 03/01/2023 (GMT+7)

Phản ánh đến đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Đoàn Minh Huyền (KP.5, phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) cho rằng chính quyền địa phương không tạo điều kiện cho gia đình kinh doanh buôn bán tại chợ Hắc Dịch (phường Hắc Dịch) khiến gia đình gặp khó khăn trong việc mưu sinh. Phóng viên đã tìm hiểu nội dung sự việc.

Mặt bằng của gia đình bà Đoàn Minh Huyền (KP.5, phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) nằm ngay bên chợ Hắc Dịch, xung quanh có nhiều hộ kinh doanh, buôn bán.
Mặt bằng của gia đình bà Đoàn Minh Huyền (KP.5, phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) nằm ngay bên chợ Hắc Dịch, xung quanh có nhiều hộ kinh doanh, buôn bán.

Bà Huyền cho biết, nhiều năm qua gia đình bà buôn bán các loại rau, củ, quả ngay cạnh chợ Hắc Dịch trên phần diện tích nhà và đất của gia đình. Bà còn có giấy phép kinh doanh các ngành hàng như: quần áo, giày dép, vải sợi, rau củ quả và nộp thuế môn bài hằng năm. Do mặt bằng rộng, ngoài tự kinh doanh, bà còn cho một số người khác thuê mặt bằng theo ngày, chủ yếu là bán quần áo nhằm có thêm thu nhập để nuôi chồng bị tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, chính quyền địa phương không cho bà kinh doanh, buôn bán. Khi bày hàng ra bán dù không cản trở giao thông nhưng bà vẫn bị chính quyền địa phương đưa lực lượng đến ngăn cấm.

Gia đình tôi luôn ủng hộ “chủ trương chấn chỉnh tình trạng kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường, gây mất trật tự, mỹ quan đô thị của phường. Tuy nhiên, chính quyền địa phương không làm quyết liệt giữa các hộ. Cùng một khu vực, cùng tuyến đường nhưng có hộ được kinh doanh, có hộ bị ngăn cấm”, bà Huyền nói và đề nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện cho gia đình bà kinh doanh, cho thuê một phần mặt bằng để có thu nhập nuôi bản thân cùng người chồng bị bệnh.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, khu vực đất của gia đình bà Huyền nằm ngay cạnh chợ Hắc Dịch, rất thuận lợi kinh doanh, buôn bán. Gia đình bà sống ở đây từ năm 1975 đến nay, mưu sinh chính bằng nghề buôn bán. Trước đây, bà buôn bán tự do, không đăng ký kinh doanh. Từ năm 2015 đến nay, bà Huyền đăng ký kinh doanh đa ngành nghề như: quần áo, vải sợi, giày dép, rau củ quả. Một phần diện tích mặt bằng của gia đình được bà cho người khác thuê theo ngày, chủ yếu là bán buổi sáng. 

Quan sát xung quanh khu vực chợ Hắc Dịch, chúng tôi chứng kiến nhiều hộ dân tận dụng mặt bằng của nhà để buôn bán quần áo, trái cây, thịt, cá, tạp hóa... Trong đó, có hộ trực tiếp kinh doanh, có hộ cho người khác thuê mướn mặt bằng. Theo thống kê của UBND phường Hắc Dịch, có khoảng 50 hộ kinh doanh ngoài lồng chợ. 

Liên quan đến nội dung phản ánh của bà Huyền, bà Nguyễn Thị Kim Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Hắc Dịch cho biết, việc các hộ kinh doanh bên ngoài lồng chợ, gây khó khăn cho những người kinh doanh bên trong vì người dân “tiện đâu mua đó”, ít ghé vào chợ. Do vậy, chủ trương của phường là vận động các hộ dân vào kinh doanh trong lồng chợ. Hộ nào có giấy phép kinh doanh vẫn được phép kinh doanh nhưng phải bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, không lấn chiếm lòng, lề đường.

“Trường hợp bà Huyền, phường vẫn tạo điều kiện cho bà kinh doanh buôn bán. Tuy nhiên, bà Huyền phải tự kinh doanh và không cho người khác thuê mướn lại mặt bằng để buôn bán, gây mất trật tự, an toàn giao thông”, bà Kim Anh nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chợ Hắc Dịch có diện tích 10.200m2, gồm 186 quầy sạp và 170 hộ kinh doanh. Chợ được nâng cấp, sửa chữa với vốn đầu tư hơn 27,6 tỷ đồng và đi vào hoạt động từ năm 2016. Hiện nay, chợ còn nhiều ô, sạp bỏ trống do kinh doanh trong chợ ế ẩm. Sở dĩ có tình trạng này ngoài nguyên nhân thiết kế lồng chợ chưa phù hợp còn do nhiều nhà dân xung quanh chợ tận dụng mặt bằng để kinh doanh dẫn đến khách đi chợ thường tạt vào đây mua hàng, không vào chợ.

Đây là những căn nhà thương phẩm được xây dựng cùng với chợ. Vì vậy, thời gian qua lực lượng chức năng địa phương chỉ tăng cường kiểm tra các trường hợp mua bán lấn chiếm lòng, lề đường và kinh doanh không có giấy phép.

Thiết nghĩ để lập lại trật tự kinh doanh tại chợ Hắc Dịch, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động và khuyến khích người dân vào kinh doanh trong lồng chợ và việc này cần thực hiện đồng bộ để người dân đồng thuận.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.