.

Ngư dân Phan Văn Mười ''mất tích'' trên biển do tai nạn lao động

Cập nhật: 20:33, 28/12/2022 (GMT+7)

Bà Nguyễn Thị Hiền (SN 1992, trú tại xã Vĩnh Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) liên hệ qua đường dây nóng của Báo Bà Rịa-Vũng Tàu thông tin, chồng bà là ông Phan Văn Mười (SN 1990, trú tại xã Vĩnh Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh), mất tích khi đang khai thác hải sản trên biển từ tháng 7/2022 đến nay vẫn chưa tìm được. Gia đình rất mong cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân và tìm cách đưa nạn nhân Mười về với gia đình.

Quá trình lao động trên biển, ngư dân thường gặp những tình huống dễ bị tổn hại đến sức khỏe và tính mạng. Trong ảnh: Cán bộ Đồn Biên phòng Bến Đá hướng dẫn ngư dân biện pháp bảo đảm an toàn về người và phương tiện trên biển.
Quá trình lao động trên biển, ngư dân thường gặp những tình huống dễ bị tổn hại đến sức khỏe và tính mạng. Trong ảnh: Cán bộ Đồn Biên phòng Bến Đá hướng dẫn ngư dân biện pháp bảo đảm an toàn về người và phương tiện trên biển.

Bà Nguyễn Thị Hiền cho biết, tháng 6/2022, ông Phan Văn Mười đến TP.Vũng Tàu làm thuê cho ông Phan Thanh Khiết (chủ tàu cá BV 97939 TS, ngụ tại 201/2, Trần Phú, phường 5, TP.Vũng Tàu). Công việc chính là hành nghề lưới kéo cùng tàu BV 97939 TS dưới sự dẫn dắt của thuyền trưởng Lê Minh Sang (SN 1974, trú tại xã Long Hậu, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp).

Khoảng thời gian từ tháng 6 đến đầu tháng 7/2022, ông Mười thường xuyên gọi điện thoại cho gia đình và cho biết công việc làm ăn ở Vũng Tàu khá ổn định. Gia đình cũng luôn động viên ông cố gắng làm ăn. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian nêu trên, ông Mười không còn gọi điện thoại về hỏi thăm gia đình. Bà Hiền đã nhiều lần gọi điện thoại cho ông Mười nhưng không liên lạc được.

Đến tháng 10/2022, gia đình nhận được thông báo của Đồn Biên phòng Bến Đá (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) về việc ông Mười mất tích trong quá trình đánh bắt hải sản trên biển. “Từ tháng 10/2022 đến nay, tôi cố gắng hỏi han, tìm kiếm chồng tôi nhưng vẫn không có thêm thông tin gì. Kính mong cơ quan chức  năng vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân và tìm cách đưa nạn nhân Mười về với gia đình”, bà Hiền tha thiết nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Trung tá Hoàng Minh Đức, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bến Đá xác nhận, đơn vị có tiếp nhận thông tin từ tàu cá BV 97939 TS trình báo về việc ngư dân Phan Văn Mười mất tích trong quá trình đánh bắt trên biển. Đồn Biên phòng Bến Đá đã phát thông báo cho các đơn vị có tàu, thuyền hoạt động trên biển và các chủ phương tiện, ngư dân đang đánh bắt hải sản trên vùng biển nắm thông tin để ứng cứu kịp thời.

Khi nào thì một người được coi là mất tích?
Biệt tích 2 năm liền trở lên không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết. Thời hạn 2 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó…
Đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.
Người liên quan yêu cầu Tòa án tuyên bố cá nhân là mất tích.
Có quyết định có hiệu lực pháp luật tuyên bố cá nhân là mất tích của Tòa án.
(Theo Điều 68 Bộ luật Dân sự 2015)

Khi tàu cá BV 97939 TS vào bờ, Đồn Biên phòng Bến Đá tiến hành kiểm tra phương tiện, điều tra xác minh làm rõ. Theo điều tra ban đầu, tàu cá BV 97939 TS gồm 18 thuyền viên, xuất bến ngày 17/6/2022 tại Bến Đá. Khoảng 23 giờ ngày 21/7/2022, khi đang hoạt động tại khu vực có tọa độ 09°22′N-10728°E thì phát hiện thuyền viên Phan Văn Mười bị mất tích (không có trên tàu cá).

Tiếp đó, Đồn Biên phòng Bến Đá đã mời gia đình nạn nhân Phan Văn Mười (cụ thể là bà Phan Thị Bảy, chị ruột của nạn nhân) đến TP.Vũng Tàu để làm việc với đại diện chủ tàu cá BV 97939 TS và các thuyền viên. Qua tiếp xúc, gia đình nạn nhân đã công nhận việc mất tích của ông Phan Văn Mười là tai nạn lao động, hoàn toàn không có mâu thuẫn cá nhân hay dấu hiệu nghi vấn nào dẫn đến việc nạn nhân mất tích, đồng thời làm đơn bãi nại để tàu cá BV 97939 TS tiếp tục hoạt động. Đại diện chủ tàu cũng đã hỗ trợ gia đình nạn nhân 73 triệu đồng hương khói, chi phí đi lại.

Trung tá Hoàng Minh Đức cho biết thêm, trước khi xuất bến, chủ tàu đã mua bảo hiểm cho 100% thuyền viên trên tàu cá BV 97939 TS. Tuy nhiên, để được thanh toán tiền bảo hiểm tai nạn, gia đình có giấy chứng tử hoặc giấy chứng nhận mất tích của nạn nhân. Do đó, đơn vị cũng đã hướng dẫn người nhà nạn nhân sau 2 năm nếu nạn nhân Phan Văn Mười không trở về, gia đình cần cung cấp giấy chứng nhận mất tích và hoàn thiện hồ sơ để chủ tàu BV 97939 TS có cơ sở yêu cầu công ty bảo hiểm thanh toán tiền bảo hiểm tai nạn cho gia đình.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 
.
.
.