Bến xe vắng khách ngày cận Tết

Thứ Sáu, 20/01/2023, 18:50 [GMT+7]
In bài này
.

Bến xe vắng khách ngày cận Tết

Thông thường những ngày cận Tết là cao điểm người dân về quê ăn Tết, tuy nhiên năm nay, tại các bến xe khách ở trên địa bàn tỉnh lại vắng khách. Nhiều xe xuất bến chỉ với 1-3 hành khách.

Ngày 29 tháng Chạp (tức 20/1), ghi nhận tại bến xe khách Vũng Tàu cho thấy, điểm bán vé xe Tết của các hãng xe thưa thớt, ít người mua. Các quầy vé cũng đìu hiu, lác đác vài khách hàng đến mua vé để đi liền trong ngày.

Chị Nguyễn Thị Hạnh (phường 10, TP.Vũng Tàu) cho biết, sau ngày làm việc cuối cùng của năm, chị  vội  vàng ra bến xe để bắt xe về miền Tây ăn Tết. Thế nhưng, chị Hạnh khá ngạc nhiên vì bến xe năm nay khá vắng, không phải chen nhau mua vé như mọi năm. 

Bến xe Vũng Tàu (TP.Vũng Tàu) thưa thớt khách trong những ngày cuối năm
Bến xe Vũng Tàu (TP.Vũng Tàu) thưa thớt khách trong những ngày cuối năm

Nhiều nhà xe đã chuẩn bị sẵn phương tiện đợi xuất bến nhưng hầu như không có khách. Ở tuyến Vũng Tàu-TP.Hồ Chí Minh, miền Tây, nhiều xe buộc phải xuất bến dù chỉ có 1 - 2 hành khách. Xoay xở bù lỗ, một số nhà xe đành nhận chở hàng để bù tiền xăng, dầu. "Năm nay lượng khách đi xe khá vắng, có những chuyến chỉ 1-2 người, hy vọng rằng trong và sau dịp nghỉ lễ hành khách sẽ đông đúc hơn”, ông Trần Ngọc Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Toàn Thắng cho hay.

Theo bà Kiều Thị Tuyết, Trưởng Bến xe Vũng Tàu (TP.Vũng Tàu), dù đang là dịp cao điểm phục vụ Tết. nhưng trên hầu hết các tuyến, lượng xe ra vào bến giảm 40-60%. Trong khi đó, theo kế hoạch dự kiến, Bến xe Vũng Tàu đã bố trí xe dự phòng để phục vụ hành khách trong trường hợp lượng khách đến bến tăng cao. Nhưng với lượng khách đổ về bến thưa thớt như hiện nay thì ngay cả số xe thường ngày cũng thiếu khách, nên các nhà xe chưa phải sử dụng xe dự phòng. “Hành khách đường dài năm nay có xu hướng đặt vé từ sớm, đến giờ là di chuyển tới bến xe nên không xảy ra tình trạng chờ đợi, ùn ứ tại bến”, bà Tuyết nói.

Khách ghé Bến xe Bà Rịa cũng rất thưa thớt, chủ yếu là để gửi hàng hóa đi các tỉnh
Khách ghé Bến xe Bà Rịa cũng rất thưa thớt, chủ yếu là để gửi hàng hóa đi các tỉnh

Tài xế Huỳnh Văn Quang, lái xe khách tuyến Vũng Tàu- miền Tây chia sẻ: "Chưa năm nào xe khách lại vắng khách trong dịp giáp Tết cổ truyền như năm nay. Lượng khách đi không quá đông, có chuyến chỉ vài khách nhưng nhà xe cũng phải chạy".

Tại Bến xe Bà Rịa, các điểm bán vé của các nhà xe chỉ lác đác vài người đến hỏi mua vé. Phần nhiều khách tới gửi hàng lên TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây

Ông Lê Văn Đào, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Vận tải và du lịch Hoa Mai (TP. Vũng Tàu) cho hay, dịch COVID-19 đã được kiểm soát, các DN kinh doanh dịch vụ vận tải thường kỳ vọng lượng khách sẽ tăng mạnh trong dịp Tết. Nhưng Tết năm nay, tình hình đi lại của hành khách vẫn chưa khả quan, lượng hành khách giảm 70-80% so với thời điểm trước dịch, khiến DN đối mặt nhiều khó khăn.

Tại điểm bán vé của nhà xe Phương Trang tại Bến xe Bà Rịa cũng rất vắng khách.
Tại điểm bán vé của nhà xe Phương Trang tại Bến xe Bà Rịa cũng rất vắng khách.

Theo phân tích của các DN kinh doanh vận tải, nguyên nhân lượng khách đi xe dịch vụ vận tải giảm là do người dân sử dụng xe cá nhân để đi lại nhiều. Ngoài ra, năm nay công nhân lao động nghỉ Tết sớm nên về quê sớm. 

Khảo sát cho thấy, giá vé xe từ Bà Rịa-Vũng Tàu đi các tuyến tăng nhẹ trong những ngày Tết. Cụ thể, tuyến TP. Hồ Chí Minh, vé xe loại thường từ 160-185 ngàn đồng/vé, tăng 20-60 ngàn đồng so với ngày thường. Vé xe đi Hà Nội và các tỉnh miền Bắc ở mức 1,6-1,7 triệu đồng/vé. Vé xe đi các tỉnh miền Tây từ 300-600 ngàn đồng/vé; Tây Nguyên từ 350-700 ngàn đồng/vé.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 

 

;
.