.
Ô NHIỄM SUỐI GIAO KÈO: BAO GIỜ CHẤM DỨT?

Kỳ 2: Ngành chức năng vào cuộc

Cập nhật: 22:14, 05/05/2022 (GMT+7)

Ngay sau khi bài viết “Ô nhiễm suối Giao Kèo: Bao giờ chấm dứt?” được đăng trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu số ra ngày 5/5, chiều cùng ngày, đại diện Sở TN-MT phối hợp UBND xã Châu Pha (TX. Phú Mỹ), Phòng Cảnh sát môi trường (PC05) cùng phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã xuống kiểm tra thực tế tại suối Giao Kèo.

Tổ công tác kiểm tra thực địa đập tràn Suối Tre (xã Châu Pha), nơi người dân phản ánh nguồn nước đen, có mùi hôi.
Tổ công tác kiểm tra thực địa đập tràn Suối Tre (xã Châu Pha), nơi người dân phản ánh nguồn nước đen, có mùi hôi.

Tăng cường kiểm soát

Nghe tin có Đoàn công tác đến kiểm tra, chị Thuỳ Linh, có căn nhà cấp 4 nằm cách suối Giao Kèo khoảng 2m, đã tìm đến Đoàn để phản ánh.

Chị Thùy Linh cho biết, nguồn nước tại đây nhiều khi xuất hiện mùi hôi kèm theo nước đục ngầu, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống người dân. “Thi thoảng vào đêm khuya đến gần sáng là tôi lại ngửi thấy mùi hôi nồng nặc. Việc này kéo dài khoảng 7 năm nay chứ không phải mới xảy ra”, chị Thùy Linh nói.

Cũng rất bức xúc vì tình trạng trên, ông Phạm Đức Lập, Trưởng thôn Tân Long, xã Châu Pha cho hay, nước suối Giao Kèo thường xuyên đen, có mùi hôi và thời gian xảy ra hay vào ban đêm. Những lần xảy ra vụ việc, ông đều báo với chính quyền địa phương.

Tại buổi kiểm tra chiều 5/5, khi đến đập tràn Suối Tre thuộc thôn Tân Lễ B, xã Châu Pha, Đoàn công tác phát hiện nước phía cuối nguồn đập có màu đen. Tuy nhiên, cách đó khoảng 50m thì nước đầu nguồn lại màu đục và không mùi hôi.

Tiếp tục kiểm tra tại một số điểm mà người dân thôn Tân Lễ B, thôn Tân Long phản ánh tình trạng nguồn nước ô nhiễm, mùi hôi nồng nặc vào ban đêm, Đoàn đã ghi nhận ý kiến người dân và khảo sát thực tế nguồn nước.

Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT, Trưởng Đoàn công tác cho biết, trong ngày kiểm tra 5/5, Sở đã lấy mẫu nước tại nhiều nơi và ghi nhận từng vị trí.

Đoàn cũng ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân về việc nước ô nhiễm cũng như cây cỏ chết nghi do nước ô nhiễm. Tuy nhiên, vào thời điểm kiểm tra dọc suối Giao Kèo, Đoàn chưa phát hiện dấu hiệu bất thường. Đoàn đã lấy mẫu nước ở các khu vực khác nhau dọc suối đưa về phân tích, nghiên cứu để có cơ sở đánh giá, xử lý.

"Sở TN-MT thời gian qua thường xuyên tăng cường kiểm soát nguồn thải khu bãi rác Tóc Tiên. Nếu phát hiện việc vận hành xả thải không bảo đảm quy định hoặc vượt chuẩn, chúng tôi sẽ kiến nghị các biện pháp xử lý nghiêm", ông Đặng Sơn Hải nhấn mạnh.

Xử lý nghiêm nếu phát hiện xả thải trái phép

Chia sẻ thêm về những giải pháp ngăn chặn ô nhiễm tại suối Giao Kèo trong thời gian tới, Phó Giám đốc Sở TN-MT Đặng Sơn Hải cho biết, đơn vị đã đưa việc kiểm tra nguồn nước tại đây vào kế hoạch khảo sát hàng năm. 

Theo đó, khoảng 2 tuần/lần, Sở cử nhân viên phối hợp cơ quan chức năng tiến hành khảo sát nhằm tìm xem có dấu hiệu bất thường hay không và nếu có sẽ tiến hành thủ tục tiếp theo như kiểm tra, thanh tra.

Liên quan đến khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, ông Hải cho biết thêm, các cơ quan chức năng của tỉnh đang gấp rút chuẩn bị đấu nối nước thải về hệ thống xử lý nước thải tập trung tại đây để kiểm soát chặt chẽ việc xả thải. 

UBND tỉnh cũng đã ban hành giá dịch vụ xử lý nước thải trong khu và giao Sở Xây dựng yêu cầu các cơ sở phải thực hiện việc đấu nối ngay.

Cũng tại buổi kiểm tra, Thiếu tá Hoàng Ngọc Thắng, Đội phó Đội 1 (PC05) cho biết, khoảng 2-3 tuần/lần, lực lượng cảnh sát môi trường đều đi giám sát tại các cống xả thuộc khu vực bãi rác Tóc Tiên. 

"Nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường, đơn vị sẽ phối hợp tìm nguyên nhân và xử lý khi phát hiện vi phạm", Thiếu tá Hoàng Ngọc Thắng nói.

Trước đó, ngày 5/4, UBND tỉnh cũng có văn bản gửi Sở TN-MT, Sở Xây dựng, Công an tỉnh và UBND TX. Phú Mỹ về việc báo cáo kết quả kiểm tra nguồn nước suối Giao Kèo có màu đen, mùi hôi (theo báo cáo của UBND TX. Phú Mỹ). 

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường vai trò, trách nhiệm của các đơn vị quản lý hạ tầng trong việc giám sát toàn bộ hoạt động của khu xử lý rác Tóc Tiên, nhất là hệ thống thoát nước mưa, tránh tình trạng nhà máy xả thải không đúng quy định vào hệ thống thoát nước mưa. 

UBND tỉnh cũng chỉ đạo Công an TX. Phú Mỹ và các đơn vị xử lý dứt điểm các cơ sở hoạt động không phép xung quanh khu xử lý chất thải Tóc Tiên và dọc suối Giao Kèo. Khi nhận được thông tin phản ảnh cần nhanh chóng vào cuộc xác minh.

Bài, ảnh: THÀNH HUY - TRẦN TIẾN

.
.
.