.
Ô NHIỄM SUỐI GIAO KÈO: BAO GIỜ CHẤM DỨT?

Kỳ 1: Dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi

Cập nhật: 18:47, 04/05/2022 (GMT+7)

Liên tục trong thời gian gần đây, suối Giao Kèo (TX.Phú Mỹ) bị ô nhiễm nghiêm trọng. Điều đáng nói, sự việc trên diễn ra trong thời gian dài, cơ quan chức năng vào cuộc, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn diễn ra khiến người dân bức xúc.

Bà Hoàng Thị Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Pha khảo sát khu vực ô nhiễm nguồn nước ở suối Tre (một nhánh của suối Giao Kèo) chạy qua địa bàn xã.
Bà Hoàng Thị Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Pha khảo sát khu vực ô nhiễm nguồn nước ở suối Tre (một nhánh của suối Giao Kèo) chạy qua địa bàn xã.

Khó chịu vì mùi

Suối Giao Kèo dài khoảng 10km, bắt nguồn từ chân núi Nhọn, sát khu xử lý chất thải Tóc Tiên tập trung của tỉnh, chảy qua bàn 2 xã: Châu Pha, Tóc Tiên thuộc TX.Phú Mỹ rồi đổ ra sông Dinh, từ đó đổ ra biển.

Mấy ngày qua, những người sinh sống dọc suối Giao Kèo hoặc gần khu vực này tận mắt chứng kiến nguồn nước nơi đây có màu đen, bốc mùi khó chịu. Người dân cho biết, trước đây, dòng suối là nguồn cung cấp nước chủ yếu cho người dân các xã tưới tiêu đồng ruộng, trồng trọt, nhưng hiện nay hầu như không ai dám sử dụng nguồn nước này nữa.

Nhớ lại thời dòng suối còn chưa bị ô nhiễm, ông Vọng (ấp Tân Lễ B, xã Châu Pha) – sinh sống gần nơi có dòng suối chảy qua- thông tin: Trước đây, người dân ở đây còn lấy nước suối để sinh hoạt. Nào thì tắm giặt, chăm tưới cây trồng. “Giờ nước bị ô nhiễm, sử dụng tưới cây thì cây sẽ chết”,  ông Vọng nói.

Ông Mỹ, sống gần suối Giao Kèo chia sẻ, gia đình ông tận dụng nguồn nước từ suối để tưới cho vườn hành và rau của gia đình, nhưng 3 năm gần đây suối bị ô nhiễm khiến việc tuối tiêu bị ảnh hưởng. Gia đình buộc phải đào ao lấy nước nhưng hiệu quả không cao.

Nhà chị Bích, sống sát khu vực suối phải “gánh đủ” hậu quả. Mùi hôi bốc lên từ dòng suối làm các thành viên trong gia đình bị đau họng, nhức đầu. Chị chỉ mong có giải pháp chấm dứt tình trạng trên để bảo đảm sức khỏe cho người dân.

Do quá bức xúc vì nước suối bốc mùi hôi, chiều 8/4, người dân kéo đến ghi hình, chụp ảnh cảnh dòng nước đen ngòm ở suối đoạn chạy qua xã Châu Pha gửi chính quyền địa phương phản ánh.

Từ thông tin người dân cung cấp, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu có mặt tại suối Giao Kèo. Qua trực quan bằng mắt, chúng tôi nhận thấy nước có màu đen, hôi như mùi hóa chất.

Theo ông  Phạm Đức Lập, Trưởng thôn Tân Long, xã Châu Pha, suối Giao Kèo có vai trò rất quan trọng trong đời sống, sản xuất của người dân địa phương. Mấy năm gần đây, thường xuyên xảy ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước suối mỗi khi trời mưa to. Người dân đã kiến nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, điều tra, làm rõ và giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm suối Giao Kèo.

Chưa rõ thủ phạm?

Theo UBND xã Châu Pha, tối ngày 8/4, địa phương có nhận được thông tin phản ánh của người dân về nguồn nước tại suối Giao Kèo đoạn qua khu vực xã này bị ô nhiễm. Sáng 9/4, xã đã cử cán bộ chuyên môn xuống khu vực suối đoạn chảy qua địa bàn ấp Tân Lễ B và phát hiện nước có màu đen, hôi nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Nguồn nước ô nhiễm tại suối Tre, xã Châu Pha được người dân quay phim để gửi đến chính quyền địa phương phản ánh.
Nguồn nước ô nhiễm tại suối Tre, xã Châu Pha được người dân quay phim để gửi đến chính quyền địa phương phản ánh.

Bà Hoàng Thị Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Pha, trước đó ngày 25/2, địa phương cũng nhận được phản ánh về tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại suối Giao Kèo. Khi phối hợp cùng Phòng TNMT, Công an TX. Phú Mỹ đi kiểm tra thì phát hiện nước có màu đen, mùi hôi. Tiếp tục kiểm tra về hướng thượng nguồn của dòng suối  (đoạn giáp với xã Tóc Tiên) thì cũng phát hiện tình trạng tương tự.

Theo tìm hiểu của phóng viên, về nguyên nhân gây ô nhiễm suối Giao Kèo, người dân nơi đây cho rằng, suối Giao Kèo gần khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, đặc biệt tại điểm đầu con suối có một số cống nối với các nhà máy trong khu xử lý này, do đó rất có thể một số DN lén lút xả thải, khiến nước suối chuyển màu, bốc mùi hôi. Trong khi đó, khu vực đầu nguổn không có người dân ở, đến khi nước chảy đến đoạn có người dân sinh sống (cách khoảng 5km) nên việc bắt quả tang gặp nhiều khó khăn.

(Còn tiếp)

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN - TIỂU THIÊN

.
.
.