Vì sao chặt hạ cây xanh trên đường Lê Hồng Phong?
Một số cây xanh trên tuyến đường Lê Hồng Phong (TP. Vũng Tàu) buộc phải chặt hạ hoặc di dời để phục vụ việc thi công cải tạo vỉa hè, xây dựng vịnh đậu xe. Điều này đã được thành phố khảo sát và có kế hoạch cụ thể.
Phối cảnh vịnh đậu xe trên đường Lê Hồng Phong sau khi cải tạo. |
Chặt hạ để cải tạo vỉa hè
Theo ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu, thành phố đang triển khai Quyết định số 1265/QĐ-UBND ngày 16/3/2020 về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè”. Theo đó, hầu hết các tuyến đường trên địa bàn thành phố đã tiến hành kẻ vạch phân định khu vực vỉa hè dành cho người đi bộ và để xe máy phục vụ hoạt động kinh doanh.
Tuy nhiên, việc cải tạo vỉa hè làm vịnh đậu xe trên các tuyến đường chưa được triển khai thực hiện theo giải pháp đề xuất trong đề án nên hiện nay các phương tiện phải đỗ dưới lòng đường, gây mất an toàn giao thông. Vì vậy, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố, Phòng đã đề xuất triển khai các vịnh đậu xe tại một số vị trí như: bên hông khu nhà chung cư 5 tầng của Vietsovpetro; trước các cơ quan, công sở, ngân hàng. Đồng thời, nghiên cứu thay thế cây xanh đồng bộ theo quy hoạch được duyệt trong dự án “Cải tạo vỉa hè đường Lê Hồng Phong”.
Theo ông Trần Quốc Thịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 TP. Vũng Tàu (gọi tắt Ban 2), sau khi khảo sát và tính toán các phương án làm vịnh đậu xe, thành phố đã cấp giấy phép số 04/GPCX-QLĐT cho Ban 2 được phép chặt hạ, dịch chuyển cây xanh trong phạm vi thi công công trình cải tạo vỉa hè đường Lê Hồng Phong. Theo đó, 46 cây xanh bị ảnh hưởng, trong đó có 39 cây viết, 2 cây bàng và 5 cây sao phải chặt; 9 cây sao phải di dời đi nơi khác. Các cây này được trồng trên vỉa hè đường Lê Hồng Phong từ năm 1995-1996. Khi thực hiện dự án cải tạo vỉa hè đường Lê Hồng Phong, Phòng Quản lý đô thị, Công ty CP Phát triển Công viên Cây xanh và Đô thị, Ban 2 cùng đơn vị tư vấn đã khảo sát và đánh giá, một số cây đã sâu bệnh, già cỗi, chậm phát triển nên đã đề xuất chặt, còn những cây đang phát triển tốt thì di dời đi nơi khác.
Dự án “Cải tạo vỉa hè đường Lê Hồng Phong” có chiều dài toàn tuyến 2.156m, do Ban 2 làm chủ đầu tư với tổng kinh phí thực hiện 76 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP. Vũng Tàu. Thời gian thi công là 10 tháng. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 10/2022. Dự án ngoài việc cải tạo lát đá hoa cương vỉa hè toàn tuyến còn có các công trình như: xây dựng vịnh đậu xe, cải tạo đường ống thu nước thải, sơn các trụ đèn chiếu sáng, làm thêm các đài hoa giữa giải phân cách… |
Tạo cảnh quan thông thoáng
Dự án “Cải tạo vỉa hè đường Lê Hồng Phong” ban đầu được các đơn vị chức năng tính 2 phương án thiết kế vịnh đậu xe khu vực này: phương án 1 là đậu xe song song; phương án 2 là đỗ xe chéo góc 45 độ. Sau khi bàn bạc, thống nhất, các đơn vị có liên quan đã lựa chọn phương án 2.
Bởi, qua khảo sát thực tế hiện trạng chỉ có vị trí khu nhà chung cư 5 tầng của Vietsovpetro; có chiều dài khoảng 370m và chiều rộng từ mép bó vỉa đến hàng rào trung bình 11m mới có thể bố trí vịnh đậu xe. Nếu chọn phương án 1 diện tích đậu xe ô tô là 895m2 có thể đậu được 36 xe ô tô, trong khi phương án 2 diện tích đậu xe lên đến 1.299m2 có thể đậu được 55 xe ô tô và 70 xe máy, xe đạp cùng lúc. So với phương án 1, phương án 2 có nhiều ưu thế hơn là có thể đậu được loại xe lớn theo chiều dọc; số lượng chỗ đậu xe ô tô nhiều hơn; cải tạo cảnh quan khu vực thông thoáng và giữ lại cây sao hiện trạng.
“Các bên đã thống nhất lựa chọn phương án 2 (đỗ xe 45 độ và giữ lại các cây sao) theo thiết kế được duyệt, đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, tạo sự thống thoáng cho tuyến đường cũng như đem lại cảnh quan tươi mới cho khu vực này”, ông Thịnh nói.
Ông Nguyễn Trọng Thụy cho biết thêm, dự án “Cải tạo vỉa hè đường Lê Hồng Phong” khi hoàn thành sẽ được bàn giao lại cho Phòng Quản lý đô thị. Theo kế hoạch, UBND phường 7 sẽ quản lý, khai thác vịnh đậu xe này theo hướng có thu phí và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Bài, ảnh: QUANG VŨ