.

Tạo điều kiện cho người dân khi thu hồi sổ hộ khẩu

Cập nhật: 17:58, 10/03/2022 (GMT+7)

Chị Nguyễn Thị Kiều Hoa (SN 1996, ngụ xã Bình Trung, huyện Châu Đức) phản ánh qua đường dây nóng Báo Bà Rịa - Vũng Tàu về việc thu hồi sổ hộ khẩu (SHK) theo quy định của Luật Cư trú năm 2020 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2021) của cơ quan công an khiến gia đình chị gặp khó khăn khi làm các thủ tục hành chính. Phóng viên đã tìm hiểu nội dung này.

Đại úy Nguyễn Thành Nam, Trưởng Công an xã Bình Trung cho biết, lực lượng công an sẽ hỗ trợ người dân trước khi thu hồi SHK.
Đại úy Nguyễn Thành Nam, Trưởng Công an xã Bình Trung cho biết, lực lượng công an sẽ hỗ trợ người dân trước khi thu hồi SHK.

Theo chị Kiều Hoa, cuối tháng 12/2021, anh của chị là Nguyễn Minh Cường (SN 1985) có mang SHK đến Công an xã Bình Trung làm thủ tục tách khẩu ra ở riêng. Tuy nhiên, công an xã đã thu hồi SHK và không thông báo gì với anh Cường.

Đến ngày 28/2/2022, chị lại tới Công an xã Bình Trung đề nghị được photo SHK để làm hồ sơ xin việc. Cán bộ công an xã trích xuất hồ sơ và cấp cho chị 3 tờ giấy “xác nhận thông tin về cư trú” (thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư) và 1 tờ giấy “thông báo về kết quả giải quyết, hủy bỏ đăng ký cư trú”.

Theo Điều 38 Luật Cư trú năm 2020, từ 1/7/2021, khi công dân thực hiện  thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong SHK, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi SHK, sổ tạm trú đã cấp. Đồng thời, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của luật này và không cấp mới, cấp lại SHK, sổ tạm trú. Các trường hợp khác không bị thu hồi sổ thì SHK giấy còn thời hạn đến hết ngày 31/12/2022. Từ năm 2023, tất cả SHK giấy sẽ bị thu hồi.

Do thời gian hiệu lực trong tờ “xác nhận thông tin về cư trú” quá ngắn - chỉ 1 tháng nên chị không kịp làm hồ sơ xin việc và một số thủ tục hành chính. Chị sau đó lại phải mất thời gian, công sức đến công an địa phương xin xác nhận thông tin về cư trú lần nữa.

Không riêng gì chị Hoa, một số người dân xã Bình Trung cho rằng, việc thu SHK sẽ khiến cho họ gặp khó khi làm thủ tục nhập học cho con; xin việc trong các KCN; làm thủ tục đất đai, điện, nước... 

Theo Thượng tá Đinh Văn Bình, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội (PC06)-Công an tỉnh, Luật Cư trú năm 2020 quy định thay thế việc đăng ký, quản lý cư trú từ phương thức thủ công bằng sổ giấy sang phương thức quản lý bằng công nghệ thông tin. Một trong những nội dung đáng chú ý của Luật này là khi người dân có thay đổi thông tin về cư trú, cơ quan công an sẽ thu hồi SHK và không cấp mới, cấp đổi, cấp lại SHK, sổ tạm trú. Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong SHK, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú sẽ thu hồi SHK, sổ tạm trú đã cấp, đồng thời điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật Cư trú năm 2020 và không cấp mới, cấp lại SHK, sổ tạm trú. 
Chỉ những trường hợp có thay đổi, cập nhật thông tin mới phải thu hồi SHK đã cấp, chứ không phải thu hồi đồng loạt. Những SHK, sổ tạm trú đã cấp trước đây vẫn được sử dụng và có giá trị đến hết ngày 31/12/2022. Cơ quan công an chỉ thu SHK khi người dân đến làm các thủ tục về đăng ký cư trú và thấy các thông tin không chính xác, chứ không phải người dân tự nguyện mang sổ đến nộp. Sau khi thu hồi SHK, người dân đi làm thủ tục hành chính sẽ không bị ảnh hưởng gì vì mọi thông tin cá nhân đã có trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ quan chức năng sẽ sử dụng thông tin trên Cơ sở dữ liệu này.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan phản ánh của chị Kiều Hoa cũng như thắc mắc của người dân xã Bình Trung,  Đại úy Nguyễn Thành Nam, Trưởng Công an xã Bình Trung cho biết, nhằm triển khai thực hiện theo Luật Cư trú năm 2020, thời gian qua khi người dân mang SHK đến làm thủ tục xin tách, nhập khẩu hoặc sửa đổi thông tin, cơ quan công an sẽ tiến hành thu SHK. Đồng thời, cấp giấy “xác nhận thông tin về cư trú” để người dân thuận tiện trong việc làm hồ sơ, thủ tục khác. 

Tuy nhiên, khi triển khai Luật Cư trú năm 2020 và tiến hành thu SHK của người dân thì cơ quan công an địa phương cũng nhận được thắc mắc của người dân về việc gặp khó khăn vì cho rằng thời gian hiệu lực trong giấy xác nhận cư trú quá ngắn, không đủ làm thủ tục liên quan đến xuất cảnh hay sang nhượng, mua bán đất đai.

"Để gỡ khó, khi người dân đến xin tách, nhập hay điều chỉnh SHK, chúng tôi đều hỏi rất kỹ. Trường hợp cần làm công việc gấp, lo hồ sơ thủ tục thì người dân cứ giữ SHK để lo cho xong việc, trước khi bị thu hồi SHK”, Đại úy Nam chia sẻ.

Bài, ảnh: BẠCH LONG

.
.
.