.
VIỆC BỐ TRÍ TÁI ĐỊNH CƯ CHO GIA ĐÌNH BÀ TRƯƠNG THỊ KIM NGỌC

UBND TP. Bà Rịa đang xem xét theo quy định của pháp luật

Cập nhật: 17:57, 25/02/2022 (GMT+7)

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Trương Thị Kim Ngọc (KP3, phường Phước Trung, TP. Bà Rịa) cho biết, việc đền bù giá đất cho gia đình bà khi thực hiện dự án mở đường tại TP. Bà Rịa là chưa thỏa đáng. Bà Ngọc mong muốn được hỗ trợ thêm kinh phí bồi thường và hỗ trợ 2 suất tái định cư.

Bà Trương Thị Kim Ngọc tại diện tích đất đã bị thu hồi để xây dựng đường Tôn Đức Thắng nối dài.
Bà Trương Thị Kim Ngọc tại diện tích đất đã bị thu hồi để xây dựng đường Tôn Đức Thắng nối dài.

Theo nội dung phản ánh của bà Ngọc, gia đình bà có thửa đất rộng gần 187m2 tọa lạc tại mặt đường Cách Mạng Tháng Tám (KP3, phường Phước Trung), đã được cấp giấy CNQSDĐ từ năm 1998. Trên đất có 2 căn nhà cấp 3, được xây dựng từ năm 1990. Năm 2004, UBND TP. Bà Rịa có chủ trương xây dựng tuyến đường Tôn Đức Thắng nối dài, điểm đầu xuất phát từ đường Cách Mạng Tháng Tám đến đường Bạch Đằng. Dự án mở đường đi qua phần đất của gia đình bà Ngọc, trong đó diện tích đất của gia đình bà bị thu hồi là hơn 100 m2 để thực hiện dự án này.

Ngày 9/9/2021, UBND TP. Bà Rịa ban hành Quyết định 6071 về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho gia đình bà Ngọc. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bà Ngọc là hơn 4,6 tỷ đồng. Trong đó, bồi thường đất hơn 3,85 tỷ đồng; bồi thường vật kiến trúc hơn 728 triệu đồng; bồi thường di dời 6,3 triệu đồng; hỗ trợ thuê nhà 6 tháng 12 triệu đồng, không được hỗ trợ suất tái định cư.

Theo bà Trương Thị Kim Ngọc, gia đình bà rất ủng hộ chủ trương xây dựng tuyến đường Tôn Đức Thắng nối dài. Tuy nhiên, bà Ngọc cho rằng đất của bà nằm ở mặt tiền đường Cách Mạng Tháng Tám thuộc vị trí 1, nhưng giá đền bù đất đối với diện tích đất bị thu hồi chỉ hơn 38,5 triệu đồng/m2 là thấp so với mức giá chung. Gia đình bà đông nhân khẩu nhưng không được hỗ trợ tái định cư là thiệt thòi vì diện tích đất bị thu hồi lớn. Do đó, bà Ngọc mong muốn cơ quan chức năng TP. Bà Rịa hỗ trợ cho gia đình bà thêm tiền thuê nhà và 2 suất tái định cư.

Đường Tôn Đức Thắng (TP. Bà Rịa) có điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 56, điểm cuối tuyến nối với đường Bạch Đằng. Trước năm 2002, UBND TX. Bà Rịa (nay là TP. Bà Rịa) làm chủ đầu tư đã xây dựng giai đoạn 1 đoạn nối từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Cách Mạng Tháng Tám (phường Phước Nguyên). Đoạn cuối tuyến đang được triển khai xây dựng, nối từ đường Cách Mạng Tháng Tám đến đường Bạch Đằng (phường Phước Trung) có chiều dài 285m. Dự án này có 26 hộ thuộc diện đền bù, giải tỏa.

“Tại thửa đất trên, gia đình tôi có 2 hộ sinh sống, 2 sổ hộ khẩu với 12 nhân khẩu. Con cháu đông nhưng không được cấp suất tái định cư khiến chúng tôi khó khăn về nhà ở”, bà Ngọc bày tỏ.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại diện tích đất của gia đình bà Ngọc bị thu hồi để xây dựng đường Tôn Đức Thắng nối dài, các công trình xây dựng nhà ở đã bị tháo dỡ. Với diện tích còn lại, bà Ngọc đang xây nhà để ổn định cuộc sống.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Thành Duy, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Bà Rịa cho biết, đơn vị đã nhận được đơn kiến nghị của bà Trương Thị Kim Ngọc. Trung tâm đã mời bà Ngọc lên trao đổi và giải thích về chủ trương của địa phương, chính sách và các quy định của nhà nước. Sau khi được cán bộ Trung tâm giải thích về các quy định về phương án bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện công trình, bà Ngọc không còn kiến nghị về giá bồi thường và tiền thuê nhà trọ. Bà chỉ yêu cầu cấp đất tái định cư.

“Theo quy định, hộ nào bị giải tỏa mà còn đất ở thì chưa được xem xét hỗ trợ suất tái định cư. Tuy nhiên, trước kiến nghị của gia đình bà Ngọc đề nghị hỗ trợ tái định cư, địa phương và các phòng chức năng đang xác minh, báo cáo UBND TP. Bà Rịa xem xét, giải quyết theo quy định”, ông Duy cho biết thêm.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.