TỪ PHẢN ÁNH CỦA CƯ DÂN CHUNG CƯ VŨNG TÀU CENTER VỀ CÔNG TÁC LẤY MẪU XÉT NGHIỆM: Phường họp và đi đến sự thấu hiểu chung

Thứ Tư, 15/09/2021, 22:14 [GMT+7]
In bài này
.

Mấy ngày qua, trên trang Facebook của bác sĩ Nguyễn Hữu Chiến có đăng thông tin thể hiện sự không hài lòng về cách tổ chức test nhanh COVID-19 tầm soát F0 trong cộng đồng cho người dân Chung cư Vũng Tàu Center (93 Lê Lợi, phường Thắng Nhì). Sáng 15/9, cơ quan chức năng TP.Vũng Tàu và BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 phường Thắng Nhì đã làm việc với bác sĩ Chiến về nội dung này, để giải đáp thắc mắc, hướng đến một cách hiểu chung.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Chiến trình bày ý kiến của mình.
Bác sĩ Nguyễn Hữu Chiến trình bày ý kiến của mình.

Tại buổi làm việc, bác sĩ Nguyễn Hữu Chiến (cư dân của chung cư Vũng Tàu Center), cho biết: “Tôi thấy, việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngày 11/9 chưa có kết quả mà ngày 13/9 lại tiếp tục lấy mẫu là chưa phù hợp. Ngoài ra, việc tổ chức lấy mẫu có nhiều bất cập. Thông tin người dân nhận được không đầy đủ. Chính vì vậy, tôi đưa ý kiến của mình lên facebook, với mục đích góp ý kiến là chính”.

Bác sĩ Chiến đề xuất, thời gian tới, trước mỗi một đợt lấy mẫu, phải thông tin nhanh, kịp thời về kết quả rồi sau đó mới lấy mẫu tiếp theo. Không lấy mẫu cho trẻ em dưới 12 tuổi. Bác sĩ Chiến gợi ý nên huy động lực lượng y tế tại chỗ tham gia lấy mẫu cho dân cư trong khu vực mình sinh sống, giảm tải cho hệ thống y tế và tăng niềm tin cho người dân khi đi lấy mẫu.

Tại buổi làm việc, bà Trương Thị Phương Thảo, Chủ tịch UBND phường Thắng Nhì, Phó BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 phường Thắng Nhì cho biết: Việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngày 11/9 cho người dân ở chung cư Vũng Tàu Center đã có kết quả. Do đó, ngày 13/9, phường mới cho tiếp tục lấy mẫu. Bà Thảo cũng thừa nhận, kết quả lấy mẫu trong ngày 11/9 được trả chậm, dẫn đến việc người dân phản ứng. Bà Thảo khẳng định, việc lấy mẫu xét nghiệm trong ngày 13/9 là cho toàn bộ người dân tại Chung cư Vũng Tàu Center, chứ không phải lấy đại diện hộ gia đình như thông tin bác sĩ Chiến viết trên facebook cá nhân.

Chủ tịch UBND phường Thắng Nhì thông tin thêm, hiện nay, trên địa bàn phường có 247 ca nhiễm COVID-19. Trong đó, 72 ca trong cộng đồng và 175 ca trong khu phong tỏa, cách ly. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã tăng cường cập nhật thông tin về tình hình diễn biến dịch trên địa bàn thành phố đến từng hộ dân thông qua nhóm zalo tổ giám sát COVID-19 cộng đồng. Đồng thời phối hợp ngành y tế tổ chức xét nghiệm diện rộng trong dân để nhanh chóng sàng lọc F0.

Thông tin thêm về công tác tổ chức xét nghiệm, ông Võ Văn Quyền, Bí thư Đảng ủy phường Thắng Nhì, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 phường cho biết: Việc tổ chức xét nghiệm được phường thực hiện theo Kế hoạch số 6634/KH ngày 10/9/2021 của UBND TP.Vũng Tàu. Theo đó, phường đã triển khai xét nghiệm toàn dân lần thứ 1 ngày 11/9, đạt 18.202 mẫu, lần 2 ngày 13/9, đạt 18.295 mẫu, nhằm sàng lọc F0, F1. Những kết quả trên là công sức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ BCĐ cấp phường đến khu phố, tổ dân phố, sự cố gắng chuyên môn của lực lượng y bác sĩ, sinh viên trường y, tình nguyện viên thanh niên. Tuy nhiên, bác sĩ Chiến có lẽ do chưa nắm chắc chủ trương, quy trình chuyên môn của 2 đợt lấy mẫu, nên đã vội có ý kiến, dễ gây sự hiểu lầm cho cộng đồng.

Lãnh đạo phường Thắng Nhì đề nghị bác sĩ Chiến, khi có những kiến nghị, góp ý, trước hết nên chuyển ý kiến đó đến người đứng đầu các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp, thực hiện quy chế dân chủ và quy chế tiếp công dân hoặc gửi nội dung đến cổng thông tin điện tử, đường dây nóng. Tránh vội vàng đưa những thông tin thiếu chính xác hoặc chưa hiểu rõ lên Facebook, làm hoang mang cho người dân.

Sau cuộc gặp gỡ trao đổi thẳng thắn và cởi mở cùng đại diện BCĐ Phòng, chống dịch TP.Vũng Tàu và lãnh đạo Phường Thắng Nhì cùng các bên liên quan, sáng 15/9, bác sĩ Chiến đã gỡ nội dung phản ánh trên Facebook và đăng tải lại nội dung như sau: “Chúng tôi đã cùng nhìn nhận lại những vấn đề vướng mắc gây bức xúc trong thời gian qua, cũng như tìm ra biện pháp để cải thiện phương án lấy mẫu chống dịch trên địa bàn phường và các khu vực khác. Cá nhân tôi cũng thừa nhận mình đã quá bức xúc và có nhiều câu từ cường điệu khiến cộng đồng mạng hiểu sai đường lối chống dịch của chính quyền. Cảm ơn chính quyền Phường Thắng Nhì và các ban lãnh đạo TP.Vũng Tàu đã nhanh chóng lắng nghe, thấu hiểu tâm tư người dân, sâu sát trong chỉ đạo phòng dịch”.

Bài, ảnh: VĂN ANH - PHƯƠNG ANH

;
.