Bỏ xe vi phạm nồng độ cồn, bị xử lý thế nào?

Thứ Tư, 08/05/2024, 18:07 [GMT+7]
In bài này
.

Do vi phạm nồng độ cồn sẽ bị phạt nặng, nên một số trường hợp đã bỏ luôn xe, dẫn đến quá tải tại các bãi tạm giữ phương tiện. Chế tài xử lý đối với hành vi bỏ xe để tránh nộp phạt như thế nào? Luật sư Nguyễn Văn Cảnh, Giám đốc Công ty Luật Nguyễn Cảnh thông tin rõ hơn về vấn đề này.

Bãi tạm giữ phương tiện vi phạm giao thông của Công an TP.Vũng Tàu quá tải vì chủ sở hữu không đến đóng phạt.
Bãi tạm giữ phương tiện vi phạm giao thông của Công an TP.Vũng Tàu quá tải vì chủ sở hữu không đến đóng phạt.

Người bỏ xe khi bị xử lý hành chính vi phạm giao thông sẽ bị xử lý theo các hình thức sau:

Phải đóng tiền lãi nếu chưa nộp phạt

Điều 74, Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi, bổ sung năm 2020) quy định, thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 1 năm (kể từ ngày ra quyết định). Trường hợp cá nhân, tổ chức bị xử phạt cố tình trốn tránh, trì hoãn thì thời hiệu nói trên được tính kể từ thời điểm chấm dứt hành vi trốn tránh, trì hoãn. 

Đối với phương tiện hết thời hạn tạm giữ mà người vi phạm, chủ sở hữu, người liên quan không đến nhận mà không có lý do chính đáng, Điều 126, Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định: Trường hợp xác định được người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp của tang vật, phương tiện thì người ra quyết định tạm giữ phải thông báo cho người vi phạm, sở hữu 2 lần.

Lần thứ nhất phải được thực hiện trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày hết thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện. Lần thông báo thứ 2 được thực hiện trong thời hạn 7 ngày làm việc, tính từ ngày thông báo thứ nhất.

Hết thời hạn một tháng (kể từ ngày thông báo lần thứ 2) mà người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp không đến nhận (trong thời hạn 5 ngày làm việc), người có thẩm quyền phải ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Đối với người vi phạm bỏ phương tiện bị tạm giữ thì việc xử phạt vẫn có hiệu lực và cá nhân, tổ chức vi phạm vẫn bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Theo đó, khi đã hết thời hạn chấp hành quyết định xử phạt hành chính mà người có hành vi vi phạm vẫn không thực hiện nghĩa vụ của mình, thì mỗi ngày chậm nộp tiền phạt sẽ phải nộp thêm 0,05% tính trên tổng số tiền phạt chưa nộp (Điều 78, Luật Xử lý vi phạm hành chính).

Đồng thời, người vi phạm sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt theo Điều 86, luật này. Cụ thể, người vi phạm sẽ bị khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập, khấu trừ tiền từ tài khoản. Người vi phạm còn có thể bị kê biên tài sản có giá trị tương ứng với số tiền phạt để bán đấu giá. Bên cạnh đó, người vi phạm còn có thể bị thu tiền, tài sản khác do cá nhân, tổ chức khác đang giữ, trong trường hợp cố tình tẩu tán tài sản.

Không được đăng ký xe mới

Theo Luật sư Nguyễn Văn Cảnh, hiện nay, người vi phạm hành chính giao thông bị tạm giữ phương tiện nghĩ rằng, bỏ xe có giá trị thấp hơn tiền nộp phạt để mua xe mới. Tuy nhiên, Khoản 15, Điều 3, Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an, người vi phạm giao thông mà không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thì chưa được giải quyết đăng ký xe. Sau khi chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm, mới được đăng ký xe theo quy định.

Để được đăng ký xe theo quy định, chủ xe buộc phải nộp phạt vi phạm giao thông trước. Quy định này và hệ thống cơ sở dữ liệu đăng ký xe, xử lý vi phạm giao thông đã liên thông sẽ hạn chế được việc người vi phạm bỏ phương tiện hoặc bỏ GPLX để không phải nộp phạt.

TRÍ NHÂN (Ghi)

;
.