Nữ đại gia cho vay lãi nặng, thu lợi gần 70 tỷ đồng

Thứ Tư, 08/05/2024, 15:19 [GMT+7]
In bài này
.

Cáo trạng của Viện KSND TX.Phú Mỹ cáo buộc Lâm Thị Thu Trà (SN 1974, ngụ TP.Vũng Tàu) hoạt động trong lĩnh vực tín dụng đen, cho 8 người vay hơn 920 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 70 tỷ đồng.

Ngày 8/5, TAND TX.Phú Mỹ mở phiên xét xử Lâm Thị Thu Trà về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “Rửa tiền”. Đồng phạm trong vụ án: Đặng Thị Tuyết Lan (SN 1966) và Lâm Vũ Việt Anh (SN 1989, cùng ngụ TP.Vũng Tàu) bị truy tố tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Bị cáo Lâm Thị Thu Trà (ở giữa) cùng 2 đồng phạm tại phiên xét xử.
Bị cáo Lâm Thị Thu Trà (giữa) cùng 2 đồng phạm tại phiên xét xử.

Theo cáo trạng, Trà hoạt động trong lĩnh vực tín dụng đen, cho vay tiền với mức lãi suất cao. Từ năm 2018 đến 2020, Trà cho 8 người vay tiền với lãi suất khác nhau, dao động từ 1.000-5.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày. Nếu người vay tiền không thanh toán được khoản tiền lãi thì số tiền lãi đó sẽ cộng dồn vào tiền gốc, lập thành hợp đồng vay tiền mới và cách tính tiền vay nợ như trên. Trà cho 8 người vay hơn 920 tỷ đồng, người vay đã trả hơn 793 tỷ đồng và gần 87 tỷ đồng tiền lãi. Số tiền Trà thu lợi bất chính từ việc cho vay gần 70 tỷ đồng.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Trà thuê Việt Anh giúp lập các bảng tính tiền quá trình vay tiền của người nợ. Tất cả các khoản vay, cho vay đều do Trà tự thực hiện, còn Việt Anh là người tính toán, kiểm tra, theo dõi các số liệu liệu cho vay. Trà không trả tiền công mà chỉ cho Việt Anh tiền tiêu xài cá nhân.

Năm 2019, Trà thuê Lan giúp chuyển tiền cho vay, nhận tiền trả nợ gốc và lãi cũng như tính toán chi tiết các khoản vay lập sổ ghi chép các khoản vay, lãi suất cho vay, tiền trả nợ gốc và lãi đối với các khoản vay giữa Trà với những người nợ với tiền công 8 triệu đồng/tháng.

Đối với hành vi “Rửa tiền”, nhằm che dấu và hợp thức hóa số tiền thu lợi bất chính từ việc “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, Trà yêu cầu bà T.D.T. (người vay) thanh toán tiền gốc và lãi qua hệ thống ngân hàng cho Trà hơn 23 tỷ đồng. Trong đó số tiền thu lợi bất chính có được từ việc Trà cho bà T.D.T. vay hơn 3,2 tỷ đồng.

Cáo trạng của Viện KSND TX.Phú Mỹ truy tố Trà tội “Rửa tiền” ở khoản 3, Điều 324 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 10-15 năm tù. Đồng thời, truy tố Trà, Lan và Việt Anh tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” ở khoản 2, Điều 201 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt: phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Sau phần thẩm tra lý lịch và điểm danh, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa do vắng nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Phiên tòa dự kiến mở lại vào cuối tháng 5/2024.

Tin, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.