Bất an với xe chở vật liệu

Thứ Hai, 06/05/2024, 18:29 [GMT+7]
In bài này
.

Phản ánh đến Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, người dân tại xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ tỏ ra bức xúc vì các xe ben làm rơi đá, đất xuống đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Người dân xã Châu Pha (TX.Phú Mỹ) bức xúc vì xe ben chở đất, đá làm rơi vãi gây thương tích cho người đi đường.
Người dân xã Châu Pha (TX.Phú Mỹ) bức xúc vì xe ben chở đất, đá làm rơi vãi gây thương tích cho người đi đường.

Đá văng trúng người đi đường

Sáng 18/4, anh N.B.M. (SN 2005, ngụ xã Châu Pha) điều khiển xe máy đi làm trên tuyến đường Bà Rịa - Châu Pha - Hắc Dịch (ĐT995B). Khi đến đoạn khu vực xã Châu Pha, em M. bất ngờ bị một cục đá rơi từ thùng xe ben xuống đường, văng trúng mặt.

Vụ việc khiến anh M. choáng váng, máu chảy nhiều và phải nhờ sự hỗ trợ từ người dân xung quanh. Sự việc này khiến gia đình M. bức xúc vì xe ben chở đất, đá, cát... nhưng che chắn quá sơ sài làm rơi vãi xuống đường gây nguy hiểm cho người dân.

“Vết thương nằm gần mắt làm chảy nhiều máu, cháu tôi phải nghỉ làm vài ngày vì bị sưng tấy. Tôi chứng kiến nhiều xe ben chạy nhanh, thường xuyên làm rơi vãi đất đá xuống đường. Do đó, mong cơ quan chức năng có biện pháp xử lý, bảo đảm an toàn cho người đi đường”, bà N.T.T (SN 1989, cô của M.) bức xúc nói.

Tương tự, bà H.T.T. (SN 1977, ngụ xã Châu Pha) cho biết cũng từng bị vật liệu rơi trúng gây hư hỏng tài sản. Bà T. kể: “Một lần tôi chạy xe ô tô phía sau, xe ben rơi đá xuống đường với lực tác động rất mạnh làm nứt kính xe”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ĐT995B là tuyến đường tập trung nhiều mỏ khai thác đá (địa bàn xã Châu Pha). Do đó, các xe ben lưu thông trên đường này luôn đông đúc, tình trạng rơi vãi vật liệu xuống đường trong quá trình vận chuyển khá phổ biến.

Trên một số tuyến đường khác trên địa bàn tỉnh, quá trình đi thực tế vào những ngày đầu tháng 5, chúng tôi cũng ghi nhận có tình trạng tương tự. Theo quan sát, nhiều xe ben dù phủ bạt nhưng do không kín nên đất, đá, cát rơi vãi dọc đường rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tài xế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo Thanh tra Sở GT-VT, từ năm 2023 đến đầu tháng 5/2024, lực lượng Thanh tra Sở đã xử phạt 43 trường hợp vi phạm lỗi “Chở vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi”, trong đó chủ yếu là xe ben chở vật liệu xây dựng.

Để bảo đảm ATGT, trong thời gian tới Thanh tra Sở GT-VT tiếp tục tuần tra trên toàn tỉnh và xử lý những phương tiện chở đất, đá... làm rơi vãi xuống đường nếu phát hiện.

Luật sư Nguyễn Trọng Hào (Công ty Luật Nhân Bản) cho biết, người điều khiển xe ô tô tải sẽ bị phạt từ 2 - 4 triệu đồng nếu để vật liệu rơi vãi xuống đường trong quá trình vận chuyển.

Cụ thể, tại khoản 2, Điều 20 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt” quy định: Người điều khiển xe ô tô “Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy; có mui, bạt che đậy nhưng để rơi vãi” sẽ bị phạt từ 2-4 triệu đồng.

Luật sư Nguyễn Trọng Hào nhận định: “Đối với trường hợp xe chở vật liệu rơi vãi xuống đường gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe cho người khác sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền. Nếu gây tổn thương cơ thể từ 31% trở nên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Điều 138 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định về tội “Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn thương cho sức khỏe người khác” như sau: Người nào vô ý gây thương tích dẫn đến tổn thương cơ thể từ 31% - 60% thì bị phạt cảnh cáo từ 5 - 20 triệu đồng hoặc có thể bị phạt tù lên đến 3 năm.

Trường hợp người phạm tội “Vô ý làm chết người” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Nếu là tội danh “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” thì có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Đồng thời, có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Bài, ảnh: HÀN LẬP

;
.