Gieo hạt mầm tình yêu sách

Thứ Sáu, 26/04/2024, 18:14 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là mục tiêu hướng tới của Sở VH-TT thông qua 2 cuộc thi “Quyển sách tôi yêu” và "Vẽ tranh theo sách" tổ chức nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 được diễn ra trên phạm vi cả nước từ 15/4 đến 1/5.

Ông Trần Công Sơn, Giám đốc Thư viện tỉnh trao giải đến các thí sinh đạt giải
Ông Trần Công Sơn, Giám đốc Thư viện tỉnh trao giải đến các thí sinh đạt giải "Quyển sách tôi yêu" năm 2024.

Cảm nhận về sách

“Trong một lần tìm hiểu tư liệu về các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo), em đã đọc được cuốn sách “Võ Thị Sáu-Con người và huyền thoại” của tác giả Nguyễn Đình Thống. Cuốn sách viết về cuộc đời, sự chiến đấu hy sinh oanh liệt và lý tưởng sống cao đẹp của chị Võ Thị Sáu-người con gái đã đi vào huyền thoại, trở thành dấu son truyền thống trong cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc ta. Chị đã trở thành tấm gương sáng cho các thế hệ Việt Nam phát huy truyền thống phấn đấu, học tập xây dựng quê hương đất nước…”. 

Đó là lời mở đầu bài viết cảm nhận về quyển sách “Võ Thị Sáu-con người và huyền thoại” của Trần Bảo Châu (lớp 7C Trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Côn Đảo)-đạt giải Nhất cuộc thi “Quyển sách tôi yêu” năm 2024.

Bảo Châu bày tỏ: “Em rất tự hào khi được sinh sống và học tập trên mảnh đất Côn Đảo anh hùng, nơi từng được mệnh danh là “địa ngục trần gian” với những dấu tích hào hùng của một thời đấu tranh gian khổ trong hệ thống lao tù thực dân, đế quốc của các thế hệ cha ông đi trước. Đến với cuộc thi “Quyển sách tôi yêu”, em có cơ hội chia sẻ cảm nhận về quyển sách yêu thích của mình và để thể hiện tình yêu, tự hào về Côn Đảo”.  

Cũng đạt giải Nhất cuộc thi “Quyển sách tôi yêu” năm 2024, em Nguyễn Việt Hưng (Trường THPT Trần Nguyên Hãn) chia sẻ: "Từ cuộc thi, em được trao cơ hội giới thiệu sách hay, bổ ích, có tính giáo dục cho mọi người khi nêu lên cảm nhận về những câu trích trong quyển sách mà em yêu thích là “Đắc nhân tâm”. 

Bền bỉ gieo hạt mầm

"Quyển sách tôi yêu" và “Vẽ tranh theo sách” là 2 cuộc thi được tổ chức thường niên được Thư viện tỉnh phát động từ năm 2020. Năm 2024, “Quyển sách tôi yêu” được phát động từ ngày 19/3 đến 8/4 và cuộc thi  "Vẽ tranh theo sách" với chủ đề “Bà Rịa-Vũng Tàu trong tôi” từ ngày 19/3 đến 9/4. 2 cuộc thi đã đón nhận sự quan tâm, đồng hành  tham dự của đông đảo bạn đọc, nhất là thanh thiếu niên, HS, SV trên địa bàn tỉnh với 153 tập thể, 5.361 người tham dự. 

Ông Trần Công Sơn, Giám đốc Thư viện tỉnh cho hay, 2 cuộc thi đã khép lại và 7 tập thể, 104 cá nhân được trao giải nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc (23/4) vừa qua. Giải thưởng là phiếu mua sách để các em có tiếp cận thêm những quyển sách mà mình yêu thích. 

Từ cuộc thi, điều thí sinh thu nhận được không chỉ là những kiến thức được tiếp thu qua sách mà còn là cơ hội để họ thể hiện năng lực, sở trường của mình, cách cảm thụ tác phẩm. Và có cảm tưởng rằng, thí sinh đọc với tất cả niềm say mê, hứng thú, nghiên cứu sâu nội dung sách trước khi giới thiệu, cảm nhận và gửi gắm qua từng nét vẽ để tham dự cuộc thi. 

“Những cuộc thi liên tục được làm mới về nội dung, hình thức và được tổ chức thường xuyên hàng năm nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (23/4) sẽ góp phần giúp văn hóa đọc trong cộng đồng ngày càng phát triển, giúp mọi người đến với sách-nguồn kiến thức vô tận của cuộc sống. Từ đó, bền bỉ gieo những hạt mầm tươi đẹp cho tương lai của cộng đồng, nuôi dưỡng tâm hồn của mỗi người từ sách”, ông Trần Công Sơn, Giám đốc Thư viện tỉnh nói.

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

 
;
.